Đó là nhận định của ông Ngô Khải Hoàn - Phó Vụ trưởng, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi tại buổi Hội thảo chuyên đề “Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Đông – châu Phi” do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 27/9.
Ngày 25/9, tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ đã diễn ra Hội thảo xúc tiến tiêu thụ trái thanh long – sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh Bình Thuận. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, hướng tới mục tiêu mở rộng giao lưu, hợp tác liên kết kinh doanh giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản hai nước.
Iran mong muốn được mua gạo và cao su của Việt Nam trong thời gian tới. Tại buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ngày 24/9, ông Saleh Adibi, Đại sứ Iran tại Việt Nam, cho biết, năng lực sản xuất lương thực của Iran hiện nay đã không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Do đó, đất nước này mong muốn tiếp tục nhập khẩu gạo Việt Nam vào thị trường Iran.
Chỉ trong 3 năm, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc đã có sự bứt tốc mạnh. Việt Nam cũng đang được đánh giá là nhà cung cấp hàng may mặc có lợi thế lớn nhất ở Hàn Quốc, nhiều khả năng sẽ sớm vượt qua Trung Quốc trở thành nhà cung cấp hàng may mặc lớn nhất tại thị trường này.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, kể từ ngày 11/9, khi nhập khẩu vào Australia, mặt hàng gỗ và các sản phẩm từ gỗ, bao gồm cả bao bì và các vật liệu dùng để chèn lót làm bằng gỗ, sẽ phải đảm bảo một số yêu cầu mới về quy trình xử lý hợp chất sulphuryl fluoride.
Trong thời gian qua, quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và các nước châu Phi đã không ngừng được mở rộng và với tiềm năng của mình, châu Phi tiếp tục là một thị trường đầy tiềm năng đối với Việt Nam. Trên đây là đánh giá của ông Hoàng Đức Nhuận, Tham tán Thương mại tại Algeria kiêm nhiệm các nước Senegal, Mali, Niger và Gambia.
Nhận định của một số chuyên gia, doanh nhân cho rằng với những tiềm năng về tài nguyên phong phú và lợi thế về lực lượng lao động, cùng với các chính sách ưu đãi đầu tư của các nước châu Phi, ngày càng có nhiều nhà đầu tư các nước quan tâm đến thị trường này, trong đó có các công ty của Việt Nam.
Với dân số trên 143 triệu người, cùng với những ưu đãi thuế quan khi Nga gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các hiệp định thương mại tự do (FTA), Nga hiện đang là thị trường truyền thống của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam.
Algeria không sản xuất lúa gạo nên mặt hàng này gần như được nhập khẩu 100%. Số lượng gạo nhập khẩu của Algeria khoảng 100.000 tấn/năm, chiếm trên 1% trong cơ cấu tiêu dùng lương thực của nước này. Trong tổng số gạo nhập khẩu của Algeria, gạo đồ chiếm tỷ trọng 25%.
Mặc dù được hưởng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do, tuy nhiên xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến vấn đề rào cản kỹ thuật.
Trang 8 trong 24 trang