Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho người dân bản địa và khách du lịch, mỗi năm vùng lãnh thổ Đài Loan phải nhập một lượng lớn nông sản, thực phẩm chế biến từ các nước. Những mặt hàng này lại là thế mạnh trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam.
Việc mở rộng thị trường xuất khẩu sẽ được coi như là một chiến lược dài hạn nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị khu vực.
Nhằm tăng cường kết nối, mở ra những hướng đi mới đưa quan hệ thương mại và đầu tư của Việt Nam với các nước khu vực châu Mỹ ngày càng phát triển thực chất và hiệu quả, ngày 25/2, tại Hà Nội, Bộ Công Thương lần đẩu tiên tổ chức Chương trình Gặp gỡ các đối tác khu vực châu Mỹ năm 2019.
Là thị trường đầy tiềm năng, song do vị trí địa lý xa xôi, khác biệt văn hóa cũng như khó khăn về thanh toán, DN cần cẩn trọng trong các giao dịch mua bán. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Khải Hoàn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) - về vấn đề này.
Các sản phẩm halal, từ các sản phẩm thịt đến dầu mát xa, đều có rất nhiều cơ hội cho các quốc gia Hồi giáo và cả những quốc gia không theo Hồi giáo. Ngay cả Nhật Bản chỉ có một lượng dân số Hồi giáo rất nhỏ, nhưng đất nước này vẫn phát triển mạnh dòng sản phẩm halal đối với sữa tắm và dầu mát xa theo chứng nhận halal của Malaysia.
Trong năm 2019, với dự báo nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng tích cực, các doanh nghiệp Malaysia sẽ tiếp tục tăng hợp tác, đầu tư vào Việt Nam, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Malaysia.
Theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, trong giai đoạn hiện nay, các nước châu Phi đã trở thành những đối tác kinh tế ngày càng quan trọng của Việt Nam. Chính phủ luôn coi trọng việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam với các nước châu Phi, nhiều hiệp định, thỏa thuận đã được ký kết nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động hợp tác kinh tế thương mại và trong nhiều lĩnh vực khác.
Dubai được xác định là thị trường trọng tâm thúc đẩy thương mại của Việt Nam với các nước Trung Đông - châu Phi. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Đào Văn Hồ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - xung quanh vấn đề này.
Australia là thị trường tiềm năng, tuy chỉ có 24 triệu dân, nhưng có nhu cầu nhập khẩu nhiều hàng hóa; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 600 tỷ USD/năm. Đây là cơ hội cho hàng Việt Nam chinh phục thị trường này.
Kể từ 1/1/2019, Hàn Quốc sẽ triển khai áp dụng hệ thống quản lý danh mục thuốc bảo vệ thực vật (PLS) trên tất cả các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm nhập khẩu vào nước này. Trong đó, đáng chú ý là quy tắc “mức đồng nhất” 0,01 mg/kg tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) áp dụng cho các loại thuốc trừ sâu mới hoặc chưa đăng ký hạn mức.
Trang 6 trong 24 trang