Việc Phòng Thương mại Việt Nam – Chile được thành lập từ giữa năm 2018 đã tạo ra kênh hợp tác mới, tạo cơ hội gắn bó hơn cho cộng đồng DN hai nước và thúc đẩy giao thương. Ngoài ra, Hiệp định CPTPP và VCFTA là những công cụ hỗ trợ đắc lực cho các DN XK tôm Việt Nam sang Chile.
Khu vực Đông Âu trong đó chủ yếu là thị trường Nga, trước đây vốn là thị trường xuất khẩu hàng hóa quen thuộc của doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Thế nhưng sau một thời gian dài bỏ ngỏ, việc quay lại Đông Âu không hề dễ cho dù đã có các FTA kết nối.
Xuất khẩu vào Úc từ đầu năm đến nay suy giảm đáng kể, cùng với chính sách kiểm soát chặt các lô hàng nông sản thực phẩm nhập, đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần những giải pháp phù hợp để thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường quan trọng này.
Là thị trường truyền thống, quan trọng của Việt Nam tuy nhiên hoạt động xuất khẩu (XK) hàng hoá của Việt Nam sang Đông Âu còn rất khiêm tốn cần phải các giải pháp hiệu quả để khơi thông thị trường này.
Dù đạt được những thành tựu nhất định nhưng số dự án, vốn đầu tư cũng như kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Cuba vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Theo đó, Chính phủ Cuba đang có những chính sách ưu đãi để kêu gọi doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Việt Nam.
Ngày 22/03/2019, Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nam Phi ban hành Quy định về liên quan về bảo hộ chỉ dẫn địa lý sử dụng cho nông sản để bán tại thị trường Châu Phi.
Được biết, người tiêu dùng Úc là những khách hàng khó tính, khắt khe, tuy nhiên họ có sự phân biệt về nguồn gốc sản phẩm được sản xuất tại Úc với các nước khác hay không?
Để xuất khẩu vào thị trường Úc, doanh nghiệp cần nắm bắt được mạng lưới thương vụ của 10 thành viên trong CPTPP, mạng lưới này là chính là nơi kết nối mạng lưới các nhà cung ứng tại mỗi thị trường.
Khả năng tận dụng xuất xứ gộp hiện nay của doanh nghiệp vẫn còn yếu, vì vậy, không chỉ riêng thị trường Úc mà bất cứ thị trường nào khác trong khuôn khổ Hiệp định CPTPP đều trở thành rào cản.
Theo VASEP, hiệp định CPTPP là cơ hội tốt để doanh nghiệp tôm Việt Nam khai thác thị trường Canada vì các đối thủ cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường này như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia không tham gia hiệp định.
Trang 5 trong 24 trang