Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường Trung QuốcMăng cụt, sầu riêng, nhãn Thái Lan “mượn đường” Việt Nam đi Trung Quốc

Măng cụt, sầu riêng, nhãn Thái Lan “mượn đường” Việt Nam đi Trung Quốc

rau qua thai lan

Nguồn tin của Báo Hải quan cho hay, 3 loại trái cây trên đang là những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc và có xuất xứ chính từ Thái Lan.

Nguồn tin từ Cục CNTT và Thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan) chiều 7/9 cho biết, hết tháng 8, tổng trị giá kim ngạch xuất khẩu trái cây từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt 817,9 triệu USD. Trong đó, 595,3 triệu USD kim ngạch là trái cây có xuất xứ Thái Lan, chiếm tỉ lệ 72,6%.

Theo lý giải của Cục CNTT và Thống kê hải quan, kim ngạch nhập khẩu này được thống kê theo loại hình nhập kinh doanh, sau đó được tái xuất sang Trung Quốc. “Tái xuất trong ngữ cảnh này là hàng hóa có xuất xứ Thái Lan đã nhập khẩu vào Việt Nam (theo hình thức kinh doanh) và đã được cơ quan Hải quan tính trong phạm vi thống kê và sau đó tái xuất sang Trung Quốc (thực chất là xuất kinh doanh). Điều này khác với hoạt động kinh doanh hàng hóa tạm nhập tại xuất phổ biến ở khu vực cảng Hải Phòng để đi Trung Quốc”- một cán bộ Cục CNTT và Thống kê hải quan giải thích thêm.

3 mặt hàng trái cây chủ yếu được doanh nghiệp nhập khẩu vào Việt Nam sau đó xuất khẩu sang Trung Quốc là măng cụt, sầu riêng và nhãn. Trong kim ngạch 214,6 triệu USD kim ngạch xuất khẩu măng cụt từ Việt Nam sang Trung Quốc trong 8 tháng qua tỉ lệ măng cụt có xuất xứ Thái Lan chiếm đến 98,6% (tương đương 211,7 triệu USD).

Tỉ lệ nêu trên với mặt hàng sầu riêng là 85,7% (trong tổng trị giá kim ngạch 233,7 triệu USD); đối với nhãn tươi tỉ lệ là 90% (trong tổng kim ngạch 126,7 triệu USD) và nhãn khô là 91,7% (trong tổng kim ngạch 64,9 triệu USD).

Ngoài 3 nhóm hàng nêu trên, các loại trái cây khác được nước ta xuất khẩu sang Trung Quốc trong 8 tháng đạt trị giá kim ngạch 177,9 triệu USD, trong đó hàng xuất xứ Thái Lan chỉ chiếm là 7,9 triệu USD, tương đương 4,4%.

Thực tế trái cây có xuất xứ Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc từ nhiều năm qua chủ yếu là dưa hấu, thanh long, vải thiều, na… qua khu vực cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn.

Tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 6/9,ông Hoàng Trung- Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cũng cho biết: Năm nay, số lượng rau quả nhập từ Thái Lan tăng khá nhiều so với cùng kỳ năm trước. Và thực tế sản phẩm nhập khẩu ít tiêu thụ tại thị trường trong nước mà chủ yếu xuất sang Trung Quốc.

Một số chuyên gia nông nghiệp phân tích thêm: Trước đây, Trung Quốc vốn là thị trường nhập khẩu hoa quả khá lớn của Thái Lan song do muốn nâng tầm sản phẩm trái cây trong nước nên Thái Lan dần tập trung vào chất lượng, thu hẹp sản xuất đại trà, hạn chế xuất khẩu sang Trung Quốc. Khi thị trường Trung Quốc thiếu hàng, nhiều doanh nghiệp, thương lái của Việt Nam tranh thủ cơ hội, gia tăng nhập khẩu trái cây Thái Lan để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Nguồn: Báo Hải Quan

Từ khóa: măng cụt, sầu riêng, nhãn, Thái Lan, mượn đường, Việt Nam, đi, Trung Quốc

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007371640
Go to top