Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường khácDoanh nghiệp cần đáp ứng tiêu chuẩn khi xuất khẩu sang thị trường Anh

Doanh nghiệp cần đáp ứng tiêu chuẩn khi xuất khẩu sang thị trường Anh

Cơ quan chức năng cần có những biện pháp nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng chuyển đổi, đáp ứng tiêu chuẩn và mạnh dạn thâm nhập vào thị trường Anh.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam-VCCI), về việc tận dụng Hiệp định UKVFTA ở thị trường Anh, trong năm 2021, năm đầu tiên chính thức thực hiện Hiệp định, tỷ lệ kim ngạch hàng hóa sử dụng ưu đãi thuế quan là 17,2%, tức là trong số 100 đồng xuất khẩu đi thị trường Anh thì có 17,2 đồng là tận dụng được các ưu đãi thuế quan.

“Tỷ lệ 17,2% này không phải là thấp so với các hiệp định thương mại khác ở năm đầu tiên. Bởi nhiều doanh nghiệp còn chưa biết đến, song nếu so với hiệp định cùng thực thi thời điểm tương tự như EVFTA thì rõ ràng UKVFTA thấp hơn EVFTA, tỷ lệ tận dụng năm 2021 là 20%”, bà Nguyễn Thị Thu Trang cho hay.

Cũng theo bà Trang, nếu so với trung bình chung của tất cả hiệp định thương mại tự do là khoảng hơn 32% thì rõ ràng tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế quan của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam sang thị trường Anh mới được khoảng hơn một nửa. Dư địa xuất khẩu vào thị trường Anh trong UKVFTA được đánh giá còn rất lớn bởi hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% trong nhu cầu nhập khẩu mỗi năm lên tới hơn 600 tỷ USD của thị trường Anh.

xkhh

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thu Trang lưu ý các doanh nghiệp, Anh được xếp là một trong những nước đi đầu trong nỗ lực về môi trường và giảm phát thải, vì thế khả năng không loại trừ những tiêu chuẩn tương đương với EU, thậm chí còn hơn khi mà Anh đang rất nỗ lực về vấn đề này. Đó sẽ là thách thức với với doanh nghiệp trong việc đáp ứng. Ngoài ra còn có những yếu tố khác sẽ ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu của doanh nghiệp.

Bà Tôn Nữ Thục Uyên, Phó Giám đốc Văn phòng TBT Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho biết, hiện nay Anh đã rời khỏi EU và trong thời gian tới sẽ ban hành rất nhiều biện pháp, quy định mới về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm hàng hóa để áp dụng tại Anh. Do vậy doanh nghiệp cần nắm bắt quy định UKVFTA cũng như tiêu chuẩn mới của các tổ chức đánh giá sự phù hợp, tức là các phòng thử nghiệm và chứng nhận của EU trước đây.

Theo bà Tôn Nữ Thục Uyên, một trong những nguyên nhân nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa sẵn sàng xuất khẩu sang Anh vì lo ngại có nhiều rào cản, tiêu chuẩn cao. Khắc phục hạn chế này, cơ quan chức năng cần có biện pháp nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng chuyển đổi, đáp ứng tiêu chuẩn và mạnh dạn thâm nhập vào thị trường này. Doanh nghiệp cần phân biệt rõ đâu những quy định của EU và đâu là quy định riêng của Anh. Ngoài ra, Anh nỗ lực xây dựng và ban hành những quy định mới tránh chi phí thử nghiệm lại hoặc chứng nhận lại cho doanh nghiệp.

Trước năm 2021 Anh là thành viên của EU và các quy định của Anh liên quan đến Hiệp định về rào cản kỹ thuật đối với Thương mại (TBT) bao gồm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, tức là những biện pháp bắt buộc áp dụng và thủ tục đánh giá sự phù hợp, tức là những quy định liên quan đến thử nghiệm, chứng nhận với sản phẩm, hàng hóa sẽ hài hòa theo quy định của EU.

Tuy nhiên sau năm 2021, Anh rời khỏi EU sẽ có những quy định mới được ban hành liên quan đến TBT cho sản phẩm hàng hóa. Mặc dù rời khỏi EU nhưng Anh vẫn là một trong những thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và sẽ phải thực thi cam kết của Hiệp định TBT của WTO bao gồm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các thủ tục đánh giá sự phù hợp sẽ phải dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế.

Nguồn: Vietq

Từ khóa: xuất khẩu, thị trường Anh

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007403234
Go to top