Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường khácCục Bảo vệ thực vật thông tin việc hoa Đà Lạt không xuất được sang Australia

Cục Bảo vệ thực vật thông tin việc hoa Đà Lạt không xuất được sang Australia

cuc bao ve thuc vat

Trước thông tin Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) đột ngột cấm hoạt chất Glyphosate khiến một lượng lớn hoa của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dalat Hasfarm không thể xuất khẩu sang thị trường Australia, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục BVTV đã thông tin chi tiết về vụ việc này.

Ông Trung cho biết việc loại bỏ hoạt chất Glyphosate đã có quyết định từ 10/4/2019 và có lộ trình cụ thể trong 2 năm. Ngày 30/6/2021, quy định cấm hoạt chất này mới chính thức có hiệu lực.

"Trong 2 năm vừa qua, Cục BVTV không cho phép bất kỳ đơn vị nào nhập hoạt chất này vào Việt Nam. Thông báo này được phổ biến rộng rãi với cả doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối thuốc BVTV, bởi hầu như toàn bộ thuốc BVTV đều được nhập khẩu”, Cục trưởng Cục BVTV cho biết.

Trao đổi cụ thể về câu chuyện lô hoa cắt cành của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dalat Hasfarm (Công ty Dalat Hasfarm) không thể xuất khẩu sang Australia, ông Hoàng Trung cho biết hiện nay, hoa của Việt Nam xuất khẩu đi 20 nước trên thế giới, trong đó có Australia. Trong những loại hoa xuất khẩu đến quốc gia này, chỉ có 2 loại là hoa cúc và hoa cẩm chướng phải sử dụng một lượng rất nhỏ hoạt chất Glyphosate để ngâm cành hoa trong 20 phút nhằm triệt tiêu sự nảy mầm.

Đây là yêu cầu từ phía Australia nhằm ngăn cấm mọi sinh vật, thực vật ngoại lai xâm nhập và sinh trưởng tại đất nước này. Phía Australia đã nghiên cứu rất kỹ nên với tất cả các loại hoa nhập khẩu thì khả năng nảy mầm sau khi vào nội địa phía Australia chỉ có hoa cúc và hoa cẩm chướng.

Cục BVTV là đơn vị đầu mối về các yêu cầu kỹ thuật BVTV của các nước nhập khẩu các sản phẩm thực vật từ Việt Nam nên đã nắm rõ các yêu cầu này. Trước ngày 30/6/2021 Cục BVTV đã liên tục có các văn bản về lộ trình cấm hoạt chất Glyphosate gửi các đơn vị, tổ chức, địa phương có lượng rau, hoa, quả dùng để xuất khẩu lớn, trong đó có Đà Lạt nói chung và Công ty Dalat Hasfarm nói riêng.

Với Công ty Dalat Hasfarm, trực tiếp Cục trưởng Hoàng Trung đã thuyết phục đơn vị này không dùng hoạt chất Glyphosate và tìm loại thay thế. Hoạt chất thay thế đã được khảo nghiệm trên mẫu hoa của Công ty Dalat Hasfarm và cũng đã được gửi sang Bộ Nông nghiệp Australia để xem xét. “Phía Australia đã đồng ý xem xét việc này và chúng tôi đã trao đổi thường xuyên về các yêu cầu BVTV của hai nước để tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu thực vật của Australia và Việt Nam”, ông Trung cho biết.

"Như vậy, thông tin Cục BVTV đột ngột cấm dùng hoạt chất Glyphosate là không chính xác. Chúng tôi đã điều tra và được biết có 2 container hoa xuất khẩu bị bỏ đi là do không đạt yêu cầu của phía nhập khẩu. Cùng với đó, có một lượng hoa do khó khăn khi vận chuyển nội địa và tiêu thụ do tình hình kiểm soát chặt chẽ của dịch COVID-19 nên cũng phải bỏ đi chứ không phải do chuyện cấm hoạt chất Glyphosate”, ông Hoàng Trung nêu rõ.

Nói về giải pháp để tiêu thụ hoa sắp tới, Cục trưởng Cục BVTV đề nghị các doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu tới thị trường khác, nhất là với hoa cẩm chướng và hoa cúc, bởi hiện nay nhu cầu nhập khẩu và các yêu cầu BVTV tương đồng với Việt Nam vẫn có ở hầu hết các thị trường như ASEAN, Nhật, Mỹ, EU… Cùng với đó, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa, nhất là với các công ty như Công ty Dalat Hasfarm có rất nhiều chi nhánh ở các địa phương.

Cục BVTV cũng đề nghị Công ty Dalat Hasfarm phối hợp với Cục cung cấp đầy đủ thông tin về các hoạt chất đã đề xuất sang Australia để tiến hành các thủ tục cần thiết.

Nguồn: báo Chính Phủ

Từ khóa: Cục bảo vệ thực vật, hoa Đà Lạt, xuất khẩu, Australia

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007371576
Go to top