Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), các mặt hàng quả tươi của Việt Nam vẫn chưa vượt qua được các rào cản kiểm dịch của Nhật Bản.
Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản tổng hợp các bước cơ bản để đưa 1 loại quả tươi của Việt Nam vào Nhật Bản, để doanh nghiệp Việt Nam tham khảo mở rộng xuất khẩu.
Thị trường Nhật Bản là thị trường rộng lớn, với diện tích 377 nghìn km2 và dân số gần 126.4 triệu người với GDP đứng thứ ba trên thế giới. Giữa Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ giao thương lâu đời, hàng hóa xuất khẩu của hai nước cũng có tính bổ sung cho nhau.
Để bảo hộ một số ngành trong nước và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Nhật Bản áp dụng hạn ngạch thuế quan (TRQ) và hạn ngạch nhập khẩu (IQ) cho các sản phẩm nông nghiệp phù hợp với quy định của WTO về Nông nghiệp.
Theo ông Yoshinobu Nisaka, Tỉnh trưởng Tỉnh Wakayama, Nhật Bản rất quan tâm đến tình hình hợp tác phát triển nông nghiệp giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung cũng như tỉnh Wakayama và tỉnh Long An nói riêng.
Trong những năm gần đây, Nhật Bản nhập khẩu nhiều loại mặt hàng nông sản thực phẩm của Việt Nam, cao nhất là mặt hàng thủy sản, tiếp đến là cà phê, rau quả, bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc.
Ngày 9/9, tại cảng quốc tế Long An (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), Bộ NN&PTNT tổ chức công bố xuất khẩu lô hàng thịt gà (300 - 400 tấn) đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản.
Báo cáo "Thị trường rau quả Nhật Bản" cung cấp thông tin hỗ trợ cho các doanh nghiệp rau quả Việt Nam muốn đẩy mạnh XK sang Nhật Bản.
Nhật Bản là thị trường lớn cho các doanh nghiệp bởi đây là nơi có nhiều nhà sản xuất các thiết bị điện tử và hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới.
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam, đứng sau thị trường Hoa Kỳ và trung Quốc.
Trang 5 trong 7 trang