Ông Hiroshi Oe, Phó trưởng đoàn đàm phán Hiệp định quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Nhật Bản, vào cuối tuần trước đã khẳng định rõ rằng Nhật Bản sẽ không nhất thiết phải mở rộng các nhượng bộ mà đất nước này đã dành cho Hoa Kỳ trong vấn đề tiếp cận thị trường lĩnh vực nông nghiệp cho tất cả các nước tham gia đàm phán ký kết TPP khác.
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, quý I/2013, XK mực, bạch tuộc sang Nhật Bản đạt 23,57 triệu USD, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân: Nhật Bản giảm mạnh nhu cầu NK mực, bạch tuộc trong khi nguồn nguyên liệu trong nước của Việt Nam cũng không đủ để chế biến XK
Nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho hay: miễn visa cho du khách đến từ Indonesia, Philippines và Việt Nam là một trong những sáng kiến được đề ra trong Kế hoạch hành động sửa đổi sẽ ra mắt vào tháng Sáu, nhằm đưa Nhật Bản trở thành một đất nước du lịch theo đúng định hướng.
Chương trình hợp tác phát triển nông nghiệp Việt - Nhật nếu được triển khai hiệu quả, nông sản Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội xuất khẩu sang Nhật
Chính phủ Nhật Bản cho biết, nước này đã bắt đầu cân nhắc dỡ bỏ thuế đối với các mặt hàng thủy sản nhập khẩu gồm cá ngừ Australia, cua Canada, tôm Việt Nam và bột cá từ Peru và Chile.
Cánh cửa thị trường Nhật Bản sẽ rộng mở cho hàng hóa Việt Nam và các mặt hàng nông sản chế biến sâu, nông sản tươi sống, các mặt hàng điện máy, điện tử… sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường Nhật Bản với thuế suất 0% theo các cam kết song phương và đa phương đã được ký kết.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có công văn gửi các DN chế biến và XK tôm sang Nhật Bản thông báo về việc Nhật Bản kiểm tra chỉ tiêu Oxytetracyline (OTC) với 100% lô tôm NK từ Việt Nam.
Theo Biểu phân loại hàng hoá hài hoà (HS), mặt hàng thuỷ sản của Nhật Bản bao gồm 330 dòng thuế. Nhật Bản cam kết giảm thuế trong vòng 10 đến 15 năm đối với 188 dòng.
Việc xuất khẩu một mặt hàng mà doanh nghiệp có thế mạnh thì không phải là khó, nhưng để giữ được thị trường thì cần phải có cả các lợi thế cạnh tranh khác như giá cả và lợi ích mà sản phẩm mang lại cũng như các dịch vụ khác kèm theo... Cạnh tranh tại thị trường Nhật Bản là sự giành giật khách hàng không chỉ đối với các nhà sản xuất bản địa mà còn cả với các nhà xuất khẩu đến từ các nước khác nhau trên thế giới.
Năm 2009, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản là 13,3 tỷ USD, năm 2010 đã tăng lên 16,6 tỷ USD. Con số năm nay sẽ còn tăng mạnh hơn. Đó là nhờ hiệu lực của hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJPA), thuế suất các mặt hàng xuất khẩu Việt Nam bình quân từ 5,4% năm 2008 xuống còn 1,4% năm 2009.
Trang 7 trong 7 trang