Để có thể tiếp cận thị trường rau quả Anh, doanh nghiệp Việt Nam phải thực hành sản xuất theo Global G.A.P; có khả năng đảm bảo nguồn cung ổn định cả về số lượng và chất lượng để cạnh tranh được với các nhà cung cấp đến từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Nam Phi, Costa Rica và Ấn Độ.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland: Hiện nay, một số trái cây đặc sản của Việt Nam như nhãn, vải, thanh long, bưởi, chôm chôm đã có mặt tại một số siêu thị nhỏ tại London của người Việt nhưng chưa thâm nhập được vào các siêu thị lớn.
Giá bán lẻ các loại trái cây này cao hơn 3 – 5 lần so với giá bán nhiều loại trái cây thông dụng khác trên thị trường. Kể từ khi thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng logicstic toàn cầu chưa có hồi kết từ cuối năm 2020, chi phí vận chuyển bằng đường hàng không từ Việt Nam sang Anh còn rất cao (12 – 13 USD/kg đối với trái cây tươi).
Anh là thị trường lớn có yêu cầu khắt khe về chất lượng nông phẩm. Để có thể tiếp cận thị trường cao cấp này, Thương vụ Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam trước hết phải thực hành sản xuất theo Global G.A.P, đáp ứng các tiêu chuẩn HCCP của Viện tiêu chuẩn Anh (British Standard Institution) và áp dụng các quy chuẩn quản trị quốc tế như ISO, SA,...
Tiếp theo, doanh nghiệp Việt Nam phải có khả năng đảm bảo nguồn cung ổn định cả về số lượng và chất lượng mới có thể cạnh tranh được với các nhà cung cấp đến từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Nam Phi, Costa Rica và Ấn Độ.
Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam còn phải có chiến lược tiếp cận thị trường phù hợp để quảng bá sản phẩm và xây dựng lòng tin với các bạn hàng tiềm năng.
“Doanh nghiệp xuất khẩu cũng phải làm chủ được công nghệ bảo quản và vận chuyển rau quả, trái cây bằng container lạnh đường biển để giảm chi phí vận chuyển và đảm bảo sản phẩm vẫn còn tươi ngon trong vòng 2 tháng kể từ khi thu hoạch”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland nhấn mạnh.
Năm 2020, Anh nhập khẩu hơn 5,7 triệu tấn rau quả trị giá gần 6,4 tỷ Bảng (khoảng 9 tỷ USD). Trong đó, rau quả từ Việt Nam đạt trị giá gần 11,6 triệu USD, chiếm thị phần 0,18%. Các loại trái cây nhập khẩu vào Anh dẫn đầu là chuối (chiếm 29,5% tổng lượng hoa quả nhập khẩu) chủ yếu đến từ Colombia và Costa Rica; kế đến là nho (chiếm 12% thị phần) chủ yếu đến từ Nam Phi và Tây Ban Nha; đứng thứ ba là cam, quýt và quả có múi khác chủ yếu đến từ Tây Ban Nha và Peru.
Nguồn: Báo Hải quan
Từ khóa: xuất khẩu rau quả, thị trường Anh
Các tin khác
- Doanh nghiệp Việt cần làm gì để chinh phục thị trường Trung Đông? - 27/10/2021
- Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ qua thương mại điện tử: Cần nâng cao kiến thức và kỹ năng - 14/10/2021
- Khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thận trọng khi giao dịch với đối tác Benin - 01/10/2021
- Việt Nam - Australia hướng tới phát triển cân bằng và bền vững - 30/09/2021
- Hiệp định CPTPP và cam kết từ Canada dành cho Việt Nam đối với mặt hàng giày dép - 29/09/2021