Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường EUSàn thương mại điện tử Việt Nam-EU: Cú huých xuất khẩu vào EU

Sàn thương mại điện tử Việt Nam-EU: Cú huých xuất khẩu vào EU

3706 16 2722 7 4412 dYt may

Sàn thương mại điện tử DN Việt Nam-EU (VEFTA) ra mắt mới đây được nhận định sẽ là cú huých quan trọng cho kết nối DN, XK hàng hóa sang thị trường EU. Bên cạnh yếu tố thương mại điện tử, thay đổi quy trình sản xuất, đáp ứng tốt xuất xứ hàng hóa... cũng là những lưu ý quan trọng với DN Việt nhằm tận dụng tốt hơn cơ hội từ FTA Việt Nam-EU (EVFTA) thời gian tới.

 Mở đường cho xuất nhập khẩu

Theo Bộ Công Thương, trong những tháng đầu tiên thực hiện Hiệp định EVFTA (từ đầu tháng 8 đến hết tháng 12/2020), kim ngạch XK của Việt Nam sang EU đã tăng 3,8%. Ngay 3 tháng đầu năm 2021, XK của Việt Nam sang EU đạt 9,9 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. DN Việt Nam đã nhanh chóng tiếp cận và tận dụng tốt cơ hội từ EVFTA, nhờ đó kết quả xuất siêu trong 2 tháng đầu năm 2021 với thị trường EU là 4 tỷ USD, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước. Những mặt hàng có tăng trưởng XK sang EU cao nhất trong những tháng đầu EVFTA có hiệu lực là: Chất dẻo nguyên liệu; sản phẩm từ cao su; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép; hóa chất…

Liên quan tới XK sang thị trường EU, mới đây sàn thương mại điện tử DN Việt Nam – EU ra mắt tại chương trình "Hợp tác hỗ trợ DN khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử" được nhận định là cú huých quan trọng thúc đẩy XK hàng hóa sang thị trường EU thời gian tới.

Ông Nguyễn Kim Hùng, Viện trưởng Viện Khoa học Quản trị DN và Kinh tế số Việt Nam cho biết: Sàn thương mại điện tử DN Việt Nam - EU hình thành là nền tảng giao dịch giữa các DN (B2B Marketplace), từ đó, góp phần hiện thực hóa "tuyến đường cao tốc quy mô lớn" để kết nối DN Việt với các đối tác thương mại quốc tế, đặc biệt các đối tác đến từ châu Âu. Sàn giao dịch này sẽ giúp các DN Việt Nam, DN EU, cũng như các đối tác quốc tế khác có thể dễ dàng kết nối và thực hiện các hoạt động thương mại, mở đường cho XNK.

Khi hoàn thiện, sàn thương mại điện tử này có khả năng đấu nối trực tiếp với các sàn thương mại điện tử sẵn có của các tỉnh, thành phố, các ngành hàng, từ đó, xây dựng một cơ sở dữ liệu quốc gia về hồ sơ năng lực, minh bạch hóa nguồn gốc xuất xứ thông tin sản phẩm dịch vụ của các DN Việt. Sàn đồng thời là cổng cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho cộng đồng DN Việt cũng như các đối tác quốc tế về các hiệp định thương mại, chính sách liên quan đến hoạt động thương mại quốc tế.

"Chúng tôi cũng nỗ lực xây dựng một hệ sinh thái số hoàn thiện thông qua các giải pháp (thanh toán số, logistics, hóa đơn điện tử, chữ ký số...) giúp cho DN thực hiện các hoạt động kết nối, thương mại thuận tiện trên một nền tảng duy nhất", ông Nguyễn Kim Hùng nói.

Tận dụng tối đa cơ hội từ EVFTA

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đánh giá, nền tảng sàn thương mại điện tử DN Việt Nam-EU sẽ là bước đầu trong lộ trình tạo ra giải pháp mang tính nền tảng, lấy công nghệ làm cốt lõi hỗ trợ DN nhỏ và vừa, hộ kinh doanh gia đình và tận dụng tối đa cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại. "Khuyến nghị các tổ chức, DN xây dựng nền tảng cần đảm bảo an toàn, an ninh thông tin để DN an tâm kinh doanh trên hệ sinh thái số", Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nói.

Ông Nguyễn Việt Cường, Giám đốc công nghệ Công ty TNHH Kim Nam Tech chia sẻ thêm: “Sàn thương mại điện tử DN Việt Nam - EU cho phép các DN trao đổi hàng hóa với nhau với mức độ quy mô giao dịch lớn hơn rất nhiều so với những sàn thương mại điện tử thông thường như Lazada, Sendo. Hiện tại, chúng tôi đang cho phép xây dựng kết nối giữa các DN Việt Nam với EU trên nền tảng số; cho phép XK các loại hàng hóa "Made in Vietnam" sang EU. Các hàng hóa chủ yếu là nông nghiệp, thủy sản, giày dép... thông qua đó sẽ giúp nâng cao trình độ sản xuất của Việt Nam”.

Từ góc độ đại diện DN, Chủ tịch hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân nhấn mạnh: “Thời gian tới, hiệp hội mong muốn được đồng hành cùng với Bộ Công Thương, cùng các hội viên nghiên cứu các giải pháp, đặc biệt tập trung nghiên cứu các giải pháp chuyển đổi số, thương mại điện tử nhằm giúp DN Việt Nam tận dụng và phát huy tối đa những lợi thế mà Hiệp định EVFTA mang lại”.

Bên cạnh câu chuyện thúc đẩy thương mại điện tử, trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phân tích, với thị trường EU, nhiều mặt hàng Việt Nam có lợi thế XK lại đồng thời có được các ưu thế về tận dụng các nguồn gốc xuất xứ cộng gộp trong Hiệp định EVFTA. Ví dụ, đối với mặt hàng dệt may Việt Nam có thể cộng gộp nguồn nguyên liệu vải Hàn Quốc. Đây là những thuận lợi chỉ có Hiệp định EVFTA mới có thể đem lại.

“Các DN Việt Nam có thể tận dụng được các lợi ích của hiệp định trước hết chính là từ việc hiểu rõ hiệp định có thể mang lại những thuận lợi gì trong lĩnh vực của mình, trong những mặt hàng của mình. Qua đó, DN có thể thay đổi được quy trình sản xuất, thay đổi được nguồn cung nguyên liệu, đáp ứng được yêu cầu về xuất xứ hàng hóa và có thể được hưởng mức thuế thấp mà hiệp định mang lại”, lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu nói.

Nguồn: Báo Hải quan

Từ khóa: giải pháp chuyển đổi số, lợi thế, EVFTA, thuận lợi, quy trình sản xuất, nguồn cung nguyên liệu, đá ứng yếu cầu

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007391389
Go to top