Mặc dù Trung Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu (XK) tiêu thụ lớn sản phẩm nông sản Việt Nam, nhưng kim ngạch XK mặt hàng này chưa bền vững khi phụ thuộc rất lớn vào XK tiểu ngạch. Muốn phát triển XK bền vững đòi hỏi DN Việt Nam phải thay đổi tư duy theo hướng nâng cao năng lực và nhận thức trong việc nắm bắt các quy định kỹ thuật của thị trường Trung Quốc.
Báo cáo về nhập khẩu lúa gạo của Trung Quốc năm 2019-2023 đã nghiên cứu tình hình nhập khẩu lúa gạo của Trung Quốc và các ngành gạo ở một số nước đối tác lớn như Việt Nam, Thái Lan, Pakistan và Campuchia.
Trung Quốc không còn là khách hàng dễ tính, còn nông nghiệp Việt vẫn có thói quen bán những gì mình có thay vì bán những gì thị trường cần.
Những tin vui cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc ngay trong những ngày đầu năm, báo hiệu một năm xuất khẩu suôn sẻ.
Gần đây, liên tiếp có thông tin Trung Quốc mở cửa cho nhiều loại trái cây Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào quốc gia này. Tuy nhiên, thông tin này chưa hoàn toàn chính xác.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc không ngừng mở rộng về quy mô, gia tăng về kim ngạch, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu chuyển dịch theo chiều hướng tích cực: Tăng tỷ trọng nhóm hàng công nghiệp chế biến chế tạo, giảm tỷ trọng nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản và nông lâm thủy sản.
Một công ty sản xuất dụng cụ thể thao mới đây bày tỏ sự lo lắng với doanh số tại thị trường Trung Quốc. Vợt tennis là sản phẩm có mức tăng trưởng mạnh, trong khi doanh số bán vợt cầu lông lại gây thất vọng. Tại sao là có sự trái ngược? Đó là vì đối tác phân phối sản phẩm ở Trung Quốc đã từ chối nhập khẩu thiết bị cầu lông của công ty này.
Thị trường Trung Quốc ngày càng khó tính. Đây không còn là cảnh báo mà trên thực tế nước này ngày càng yêu cầu cao không chỉ về chất lượng sản phẩm, mà cả… bao bì.
Xuất khẩu nhiều mặt hàng, đặc biệt là nhóm hàng nông, lâm, thủy sản sang Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng khả quan trong thời gian tới, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán.
Thị trường Trung Quốc bây giờ đã thay đổi, trở thành một thị trường khó tính, chứ không dễ dãi, để cho hàng tiểu ngạch của Việt Nam "có cửa" như trước đây.
Trang 6 trong 10 trang