Nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu tỷ đô của Việt Nam như gạo, trái cây, sắn… đang lao đao khi thị trường lớn là Trung Quốc liên tục dựng rào cản, siết nhập khẩu.
Trung Quốc đã xác nhận 33 mặt hàng hải sản của Việt Nam được phép nhập khẩu miễn thuế vào Trung Quốc. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Sở Công Thương Lào Cai vừa cung cấp 33 mặt hàng hải sản đã được phía Trung Quốc xác nhận được nhập khẩu miễn thuế vào Trung Quốc.
Bộ Công Thương mời đoàn doanh nghiệp nhập khẩu gạo Trung Quốc sang Việt Nam từ ngày 6-10/5 nhằm kết nối, giao thương và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại gạo.
Dưa hấu, chuối, mít phải dán tem nhãn mác chữ Trung Quốc đầy đủ để đáp ứng yêu cầu về truy nguồn gốc, xuất xứ; Hải quan Trung Quốc sẽ không cho phép dưa hấu lót rơm thông quan từ ngày 1/5; Người nắm giữ thị trường là người quyết định chuỗi sản xuất hàng hóa?. TS. Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) - đã có cuộc trao đổi với phóng viên báo Công Thương xung quanh vấn đề này.
Quy định dán tem nhãn truy xuất nguồn gốc khi xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc đã có từ đầu năm 2019, tuy nhiên đến nay nhiều nông dân vẫn chưa biết thông tin này.
Từ ngày 1/5 tới, Trung Quốc sẽ siết thêm các quy định về bao bì và truy xuất nguồn gốc nông sản nhập khẩu của Việt Nam như dưa hấu, thanh long, vải, chuối, nhãn, mít, xoài, chôm chôm.
Mặc dù Trung Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu (XK) tiêu thụ lớn sản phẩm nông sản Việt Nam, nhưng kim ngạch XK mặt hàng này chưa bền vững khi phụ thuộc rất lớn vào XK tiểu ngạch. Muốn phát triển XK bền vững đòi hỏi DN Việt Nam phải thay đổi tư duy theo hướng nâng cao năng lực và nhận thức trong việc nắm bắt các quy định kỹ thuật của thị trường Trung Quốc.
Báo cáo về nhập khẩu lúa gạo của Trung Quốc năm 2019-2023 đã nghiên cứu tình hình nhập khẩu lúa gạo của Trung Quốc và các ngành gạo ở một số nước đối tác lớn như Việt Nam, Thái Lan, Pakistan và Campuchia.
Trung Quốc không còn là khách hàng dễ tính, còn nông nghiệp Việt vẫn có thói quen bán những gì mình có thay vì bán những gì thị trường cần.
Trang 15 trong 21 trang