Hơn 20 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến; đồ uống... sẽ tham gia giới thiệu, chào bán sản phẩm tới các nhà nhập khẩu tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Đại dịch COVID-19 khiến nhiều quốc gia nhận diện rõ nguy cơ khi các chuỗi cung ứng của họ quá lệ thuộc vào Trung Quốc. Việt Nam cũng không là ngoại lệ khi hàng loạt doanh nghiệp bị đình trệ sản xuất vì thiếu nguyên liệu và tắc đầu ra, do vậy đã đến lúc tìm cách giảm lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc.
Theo phản ánh của một số DN thủy sản, thị trường Trung Quốc đã có nhu cầu nhập khẩu trở lại nhưng đơn đặt hàng không nhiều. Hơn nữa, khách hàng Trung Quốc muốn ép giá mặc dù giá chào bán sản phẩm đã thấp hơn so với trước dịch.
Hội nghị dự kiến diễn ra vào ngày 26 và 27/5, với sự tham dự của khoảng 60-80 doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc (Vân Nam).
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết 3 tháng đầu năm nay, dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ tới xuất khẩu cá tra Việt Nam sang nhiều thị trường, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 334 triệu USD, giảm 29% so với cùng kỳ năm trước.
35 doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu, quảng bá tới các nhà nhập khẩu Trung Quốc tại hội nghị trực tuyến nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm thế mạnh của Việt Nam.
Ngay sau khi cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) - Pò Chài (Quảng Tây) được công bố khôi phục thời gian thông quan, Bộ Công Thương tiếp tục khuyến cáo doanh nghiệp, cần chuyển nhanh, chuyển mạnh xuất khẩu hình thức trao đổi cư dân sang hình thức chính ngạch.
Theo số liệu thống kê, tổng lượng gạo Việt Nam xuất sang Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm đạt 162.000 tấn, chiếm 11% lượng gạo xuất khẩu.
Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của tôm Việt Nam trong 5 năm qua, mức tăng trưởng trung bình năm là 16% và sau 5 năm tăng trên 55%.
Ngày 9-4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) gửi thư tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.
Trang 11 trong 21 trang