Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường Trung QuốcXuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc: Cần tuân thủ luật chơi

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc: Cần tuân thủ luật chơi

xk thuy san tq

Sau thời gian suy giảm, xuất khẩu (XK) thủy sản sang thị trường Trung Quốc đã tăng trở lại. Việc tuân thủ, đáp ứng quy định của thị trường Trung Quốc là yếu tố tiên quyết để mặt hàng thế mạnh của Việt Nam tạo ra đột phá mới.

Theo Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản Việt Nam (VASEP), 2 tháng đầu năm 2022, XK thủy sản sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, đạt 170 triệu USD. Dù XK thủy sản sang Trung Quốc phục hồi mạnh từ đầu năm, nhưng theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 3 tháng đầu năm, số lô hàng thủy sản Việt Nam XK sang Trung Quốc bị cơ quan thẩm quyền quốc gia này cảnh báo tăng mạnh.

Bên cạnh những cảnh báo liên quan đến Covid-19, ông Phạm Hoàng Đức - Phó trưởng Phòng Chất lượng thủy sản (Nafiqad) - cho hay, trong thời gian qua, các lô hàng thủy sản bị phía Trung Quốc cảnh báo các chỉ tiêu như: Phosphate (cá, tôm đông lạnh, mực khô); bệnh thủy sản IHHNV, WSSV (tôm đông lạnh)… Nguyên nhân phổ biến do một số doanh nghiệp (DN) chưa thực sự tuân thủ, đáp ứng quy định của thị trường Trung Quốc và chưa triển khai các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả.

Đối với các DN vi phạm, cơ quan chức năng Trung Quốc sẽ yêu cầu DN có lô hàng bị cảnh báo điều tra nguyên nhân, áp dụng biện pháp khắc phục; đình chỉ nhập khẩu đối với DN có lô hàng bị phát hiện vi phạm quy định về an toàn thực phẩm (ATTP); tạm dừng thủ tục nhập khẩu đối với DN có lô hàng bị phát hiện Covid-19 trong một thời gian, đồng thời tiến hành kiểm tra trực tuyến đối với DN.

Hải quan Trung Quốc đã ban hành quy định về đăng ký và quản lý DN sản xuất thực phẩm nhập khẩu nước ngoài (Lệnh 248) và biện pháp quản lý ATTP xuất nhập khẩu (Lệnh 249) có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Về đăng ký DN theo Lệnh 248 trong lĩnh vực chế biến XK thủy sản, theo Nafiqad, đến thời điểm này đã có 779 cơ sở chế biến thủy sản có tên trong danh sách tiếp tục XK thủy sản vào Trung Quốc.

Trung Quốc vẫn là thị trường có nhu cầu tiêu thụ mạnh thủy sản, tuy nhiên, thị trường này cũng thay đổi thường xuyên những quy định về nhập khẩu. Đưa ra khuyến nghị, các chuyên gia cho rằng, DN cần nghiêm túc nhận thức đúng mức độ quan trọng của công tác kiểm soát ATTP, an toàn dịch bệnh và phòng, chống Covid-19 trong quá trình sản xuất, XK. Cập nhật và nghiêm túc tuân thủ các quy định của Việt Nam và Trung Quốc về điều kiện bảo đảm vệ sinh ATTP, có biện pháp kiểm soát chặt các chỉ tiêu mà Trung Quốc đang tập trung kiểm tra, phát hiện vi phạm trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Hướng dẫn của FAO, WHO và Trung Quốc. Nafiqad lưu ý, DN XK thủy sản cần nghiên cứu, tham khảo áp dụng "Hướng dẫn phòng, chống Covid-19 (bản cập nhật) ban hành tháng 2/2022 của Trung Quốc, trong đó có một số điểm mới.

DN cần tuân thủ đầy đủ các quy định mới về XK thủy sản sang Trung Quốc, tăng cường tìm hiểu nhu cầu của từng phân khúc thị trường, nghiên cứu mẫu mã, bao bì, nhãn mác.

Nguồn: Công thương

Từ khóa: xuất khẩu thủy sản, thị trường Trung Quốc

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007387555
Go to top