Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường Trung QuốcXuất khẩu trái cây Việt Nam sang Trung Quốc bị cạnh tranh khốc liệt

Xuất khẩu trái cây Việt Nam sang Trung Quốc bị cạnh tranh khốc liệt

xk trai cay sang TQ 28.5.21

Hàng loạt loại trái cây đặc sản của Việt Nam như xoài, măng cụt, vải, sầu riêng... xuất khẩu sang Trung Quốc bị cạnh tranh khốc liệt.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), vừa qua, một buổi lễ kỷ niệm chuyến hàng xoài tươi đầu tiên của Campuchia xuất khẩu sang Trung Quốc đã được tổ chức tại Phnôm Pênh, gồm 80 tấn xoài tươi, khởi hành từ cảng Phnôm Pênh đến Trung Quốc bằng đường biển qua cảng biển của Việt Nam.

Dự kiến có khoảng 100.000 tấn xoài của Campuchia sẽ được xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc trong năm nay.

Như vậy, thêm nguồn cung 100.000 tấn xoài nhập khẩu từ Campuchia, sẽ trực tiếp kéo giá xoài tại Trung Quốc giảm mạnh, khiến giá xoài của Việt Nam phải giảm theo để cạnh tranh nhằm tạo lợi thế xuất khẩu.

Thông tin từ các thương nhân xuất khẩu xoài cho biết thêm, nguồn cung xoài từ Campuchia đang rất lớn, chất lượng sản phẩm cao, bên cạnh đó, Campuchia đã được cấp hạn ngạch xuất khẩu cả năm lên đến 500.000 tấn, chắc chắn có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ đối với xoài của Việt Nam.

Bộ NNPTNT cũng cảnh báo, nhiều loại trái cây xuất khẩu có tiềm năng của Việt Nam như sầu riêng, bưởi, măng cụt, thanh long cũng bị cạnh tranh gay gắt. Cụ thể, mới đây (ngày 16.5), măng cụt Thái Lan lần đầu tiên được nhập khẩu tại cửa khẩu Đông Hưng thuộc Phòng Thành Cảng (Quảng Tây, Trung Quốc). Tổng cộng có 18 tấn măng cụt với 2.400 thùng được chuyển đến cửa khẩu Đông Hưng qua Việt Nam, sau đó chuyển đến Trùng Khánh để tiêu thụ.

Hiện tại, Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu măng cụt từ Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Malaysia và Myanmar. Năm nay, Thái Lan có một vụ thu hoạch trái cây bội thu với tổng sản lượng dự kiến đạt 5,4 triệu tấn, tăng 22,83% so với cùng kỳ năm ngoái, mang lại cơ hội rất lớn cho quốc gia này.

Hiện nay, phần lớn sầu riêng nhập khẩu tại thị trường Trung Quốc có xuất xứ từ Thái Lan và Malaysia. Chất lượng sản phẩm của sầu riêng Malaysia và Thái Lan được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng, ảnh hưởng rất lớn đến lợi thế xuất khẩu của sầu riêng Việt Nam.

Vải thiều là trái cây đặc sản của Việt Nam đã có nhiều ưu thế tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, gần đây Trung Quốc cũng tăng diện tích trồng vải và thời gian vải thiều chín sớm của Trung Quốc đang rút ngắn, sản lượng ngày càng cao, giá vải tại Trung Quốc đang ngày càng hạ.

“Giá bán lẻ vải thiều đã giảm từ 80 nhân dân tệ/kg hồi cuối tháng 4 nay đã giảm xuống chỉ còn dưới 20 nhân dân tệ/kg” – TS Nguyễn Quốc Toản – Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT) thông tin.

Giá vải đang giảm mạnh do nhiều năm gần đây các hộ nông dân trồng cây ăn quả tại Trung Quốc liên tục mở rộng quy mô trồng vải Phi tử cười (Feizixiao) do loại vải chín sớm này có sức tiêu thụ rất tốt. Số lượng vải Phi tử cười bán ra quá lớn đã khiến giá vải tươi giảm mạnh.

Nguồn: Lao động

Từ khóa: xuất khẩu, thị trường Trung Quốc

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007389856
Go to top