Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường Hoa KỳNắm bắt cơ hội, đẩy mạnh khai thác thị trường Hoa Kỳ

Nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh khai thác thị trường Hoa Kỳ

Vượt qua những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, Hoa Kỳ vẫn duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Hàng hóa Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ đầy tiềm năng.

thepduungluchoaphatxuatkhau172104117am

Hai nền kinh tế có tính chất bổ trợ

Hoa Kỳ hiện đang dẫn đầu các thị trường xuất khẩu của Việt Nam. Trong 11 tháng năm 2021, Việt Nam đã xuất khẩu sang Hoa Kỳ 84,77 tỷ USD, chiếm 28,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ, nông sản, thủy sản, đồ nội thất, trang trí... chiếm vị thế rất quan trọng. Bởi lẽ, đây là các nhóm mặt hàng thế mạnh của Việt Nam và Hoa Kỳ có nhu cầu lớn.

Về đầu tư, dòng vốn đầu tư trực tiếp từ Hoa Kỳ đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Việt Nam với những dự án quy mô lớn, góp phần tạo dựng cho Việt Nam chỗ đứng ngày càng vững chắc trong chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Tính lũy kế đến tháng 10-2021, Hoa Kỳ hiện xếp thứ 11/138 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam với 1.134 dự án và tổng vốn đăng ký là 9,72 tỷ USD. Hầu hết các tập đoàn lớn nhất của Hoa Kỳ đều đã có mặt và nhiều nhà đầu tư Hoa Kỳ đánh giá Việt Nam sẽ trở thành địa điểm đầu tư lý tưởng, quan trọng và an toàn của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đánh giá vai trò quan trọng của thị trường Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Hoa Kỳ được xác định là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên tất cả trụ cột hợp tác. Đáng chú ý, tính chất bổ trợ của hai nền kinh tế là đặc điểm quan trọng giúp Việt Nam định hình chính sách kinh tế, thương mại với Hoa Kỳ theo hướng hài hòa và bền vững, bảo đảm các nền tảng quan trọng và duy trì lợi ích quốc gia trong hợp tác song phương, từ đó đưa Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Hạn chế các vụ việc phòng vệ thương mại

Chia sẻ chi tiết về thị trường Hoa Kỳ, ông Bùi Huy Sơn, Tham tán Công sứ, Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, kinh tế Hoa Kỳ đang trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ. Với quy mô dân số hơn 333 triệu người cùng sức mua lớn, đây là thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới. Đáng lưu ý, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đang có nhiều thuận lợi; ngoài ra, lực lượng người Việt đông đảo chính là cầu nối, là nhóm khách hàng quan trọng của hàng hóa Việt Nam... Tuy nhiên, Hoa Kỳ là một trong những thị trường khó tính bậc nhất trên thế giới, có yêu cầu rất cao về an toàn vệ sinh thực phẩm, các rào cản kỹ thuật về lao động, môi trường. Hơn nữa, thị hiếu thị trường tại Hoa Kỳ cũng thường xuyên thay đổi, vì vậy việc theo sát thị hiếu của thị trường cũng là thách thức.

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng của thị trường Hoa Kỳ, các chuyên gia khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới cần đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại; chú trọng tiếp cận, thiết lập hệ thống phân phối, phát triển các mô hình liên kết sản xuất, các nhà cung cấp nguyên liệu, tiêu thụ theo chuỗi; chủ động ứng phó với các cuộc điều tra thương mại. Cùng với đó, xu hướng mua sắm online đã trở nên rất phổ biến, doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng các kênh thương mại điện tử lớn để quảng bá giới thiệu và bán sản phẩm...

Bà Amy Nguyễn, Giám đốc Công ty Dragonberry Produce, Hoa Kỳ-doanh nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm làm thương mại nông sản và logistics vào thị trường Hoa Kỳ, cho biết, xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ phải tính đến chuyện 5-10 năm, rất khó để trong một thời gian ngắn có thể đứng vững tại thị trường này. Hơn nữa, việc kiểm tra chất lượng sản phẩm phải thường xuyên, liên tục để bảo đảm sản phẩm không bị vượt ngưỡng cho phép các loại dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Công nghệ bảo quản sản phẩm của nhà sản xuất cũng cần được nghiên cứu, nâng cấp để hàng hóa có thể vận chuyển bằng đường biển thay cho đường hàng không như hiện nay nhằm giảm chi phí, hạ giá thành và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, tiềm năng hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ còn nhiều dư địa, trong đó kinh tế số, công nghệ, năng lượng và hạ tầng được đánh giá rất tiềm năng và hứa hẹn sẽ trở thành những lĩnh vực trụ cột trong hợp tác kinh tế-thương mại tương lai. Để bảo đảm cho những tiềm năng trên trở thành hiện thực, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, Việt Nam và Hoa Kỳ cần tăng cường kết nối, hạn chế các vụ việc phòng vệ thương mại và giải quyết các vấn đề kinh tế, thương mại còn tồn tại thông qua đàm phán nhằm bảo đảm tính liên tục trong hoạt động của các chuỗi cung ứng, cũng như tránh gây tác động tiêu cực đến các ngành sản xuất vốn đã chịu thiệt hại bởi đại dịch Covid-19. Đồng thời cần phát huy cơ chế đối thoại chính sách của Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam-Hoa Kỳ (TIFA) để kiến tạo khung khổ pháp lý thuận lợi, thúc đẩy trao đổi thương mại, đầu tư và kịp thời giải quyết những khó khăn phát sinh trong lĩnh vực kinh tế, thương mại.

Nguồn: Quân đội Nhân dân

Từ khóa:Quân đội nhân dân, Hoa Kỳ, Việt Nam, Covid-19, cơ hội

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007410592
Go to top