Vào ngày 17 tháng 1 năm 2024, Nghị viện Châu Âu đã thông qua chỉ thị mới của Liên minh Châu Âu nhằm trao quyền cho người tiêu dùng trong việc chuyển đổi xanh bằng cách chấm dứt tình trạng sử dụng các tuyên bố mơ hồ về môi trường chưa được kiểm chứng trong các sản phẩm lưu hành tại EU, chẳng hạn ‘thân thiện môi trường’, cũng như những tuyên bố như ‘trung hòa khí hậu’ dựa trên kế hoạch đền bù khí thải. Luật mới này cũng kiểm soát việc sử dụng các nhãn dán bền vững và cấm một số thủ thuật khiến sản phẩm của người tiêu dùng bị lỗi thời nhanh chóng.
Chỉ thị mới này là một phần trong nhóm các biện pháp lớn của EU, bao gồm Quy định Thiết kế Sinh thái cho Sản phẩm bền vững, đề xuất Chỉ thị Tuyên bố Xanh và Chỉ thị Quyền Sửa chữa. Chỉ thị mới sẽ có hiệu lực bằng cách thay đổi các quy định hiện có của Chỉ thị về Thực hành Thương mại không lành mạnh và Chỉ thị về Quyền của người tiêu dùng.
Những cải cách chính của chỉ thị bao gồm:
- Chấm dứt tình trạng sử dụng các tuyên bố chung chung về môi trường như ‘thân thiện môi trường’, ‘thiên nhiên’, ‘phân hủy sinh học’ và ‘sinh thái’.
- Chấm dứt tình trạng sử dụng các tuyên bố như ‘trung hòa khí hậu’ ngụ ý rằng sản phẩm có tác động trung tính, giảm thiểu hoặc tích cực đến môi trường dựa trên kế hoạch đền bù khí thải.
- Kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng nhãn bền vững theo quy định, do sự gia tăng nhanh chóng các loại nhãn gây nhầm lẫn và thiếu dữ liệu so sánh phù hợp – theo các quy định mới, chỉ những nhãn bền vững dựa trên các chương trình chứng nhận chính thức hoặc được xác minh bởi các cơ quan nhà nước mới được phép sử dụng trong EU.
- Sẽ tạo một nhãn HS mới dành cho các nhà sản xuất muốn nhấn mạnh rằng họ đang cung cấp miễn phí – một chế độ bảo hành mở rộng vượt qua mức tối thiểu hai năm của EU.
- Cấm các hành vi khiến hàng hòa lỗi thời sớm, chẳng hạn như:
- Đưa ra thông tin về độ bền không có căn cứ (chẳng hạn như tuyên bố không đúng trong điều kiện sử dụng bình thường sản phẩm sẽ bền hơn thực tế).
- Quá nhấn mạnh tính cần thiết của bản cập nhật phần mềm chỉ nhằm cải thiện chức năng.
- Trình bày sản phẩm là dễ sửa chữa trong khi thực tế không phải.
- Thúc đẩy người tiêu dùng thay thế vật dụng tiêu hao sớm hơn cần thiết vì lý do kỹ thuật.
- Giấu giếm thông tin về chức năng của sản phẩm có thể bị ảnh hưởng, hoặc tuyên bố sai sự thật về sự hư hỏng sẽ xuất hiện khi sử dụng vật dụng tiêu hao, phụ tùng hoặc phụ kiện không do nhà sản xuất gốc cung cấp.
Những bước tiếp theo
Chỉ thị mới hiện cần được Hội đồng EU phê duyệt cuối cùng, sau đó sẽ được công bố trên Tạp chí chính thức của EU. Sau khi chỉ thị có hiệu lực, các quốc gia thành viên EU sẽ có hai năm chuyển đổi nó thành luật quốc gia, trong thời gian đó các doanh nghiệp có thể điều chỉnh các tuyên bố về môi trường của họ.
Nguồn: Productwise
Từ khóa: EU, chuyển đổi xanh, người tiêu dùng
Các tin khác
- Vì sao sầu riêng Việt Nam bị EU áp tần suất kiểm tra 10%? - 25/01/2024
- EU đưa vào diện kiểm soát 5 mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam - 25/01/2024
- Ớt chuông, mỳ ăn liền, sầu riêng xuất khẩu vào EU phải kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tại cửa khẩu - 23/01/2024
- Các nước đua nhau dựng ‘rào cản’: Xuất khẩu nông sản ‘ăn xổi’ dễ bị cấm cửa - 22/01/2024
- Yếu tố nào giúp Việt Nam tận dụng tốt các cơ hội đầu tư, thương mại từ châu Âu? - 17/01/2024