Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường Trung QuốcTrung Quốc cho phép đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực dịch vụ

Trung Quốc cho phép đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực dịch vụ

Trước áp lực trong và ngoài nước, Trung Quốc đang chuyển dần mở cửa lĩnh vực dịch vụ để thúc đẩy ngoại thương và cơ cấu lại nền kinh tế.

Thâm hụt lớn trong thương mại dịch vụ, các quan chức Trung Quốc hứa sẽ mở cửa hơn lĩnh vực dịch vụ cho các công ty nước ngoài với hy vọng sẽ giúp tăng số lượng nhà cung cấp dịch vụ của đất nước.
"Chúng tôi đang xem xét tính khả thi của việc thiết lập một bộ quy tắc tạo thuận lợi cho thương mại dịch vụ", ông Tong Daochi, trợ lý Bộ trưởng Bộ Thương mại, cho biết tại diễn đàn của Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Bắc Kinh.

Theo ông Tong, Trung Quốc sẽ dần mở cửa các lĩnh vực tài chính, hậu cần, tiết kiệm năng lượng, viễn thông và bảo vệ môi trường cho các công ty ở nước ngoài, và khuyến khích các công ty Trung Quốc và nước ngoài hợp tác trong các lĩnh vực kiến thức chuyên sâu như công nghệ phần mềm. Trong khi thương mại hàng hóa đã giúp Trung Quốc trở thành “nhà kinh doanh” hàng đầu thế giới, thương mại dịch vụ lại tụt lại phía sau. Trong 4 tháng đầu năm 2014, thương mại dịch vụ của Trung Quốc thâm hụt 41,7 tỷ USD.

"Chúng tôi đã nhập khẩu rất nhiều dịch vụ tài chính, công nghệ thông tin và tư vấn vì Trung Quốc không có nhiều nhà cung cấp chất lượng cao trong các lĩnh vực này", ông Tong giải thích.

Do thiếu các công ty dịch vụ nội địa chất lượng cao, nên lĩnh vực dịch vụ thương mại của Trung Quốc năm 2013 chỉ chiếm 11,5% tổng kim ngạch thương mại của quốc gia, trong khi mức trung bình trên thế giới là khoảng 20%.

Cơ cấu lại nền kinh tế, Trung Quốc coi lĩnh vực dịch vụ thương mại là một ưu tiên chiến lược. Chính quyền trung ương đã ban hành hàng loạt các hướng dẫn trong những tháng gần đây để hỗ trợ sự phát triển của ngành.

"Nếu Trung Quốc muốn thành công trong lĩnh vực dịch vụ như đã thành công trong lĩnh vực sản xuất, thì nhất thiết phải tiếp tục tự do hóa thị trường dịch vụ một cách mạnh mẽ” Ông Yi Xiaozhun, Phó tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO ) phát biểu tại diễn đàn.

Trung Quốc đã đạt được tiến bộ trong các giảm bớt các hạn chế trong lĩnh vực dịch vụ. Tại thí điểm Khu thương mại tự do (FTZ) Thượng Hải, các biện pháp đang được thử nghiệm bao gồm xây dựng danh sách hạn chế đối với đầu tư nước ngoài. Nó có nghĩa là các nhà đầu tư nước ngoài có thể tiến hành kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào miễn là lĩnh vực kinh doanh đó không nằm trong danh sách hạn chế nói trên.

Một loạt các ngành dịch vụ bao gồm ngân hàng, bảo hiểm, xây dựng, dịch vụ hậu cần, giáo dục, y tế và thương mại điện tử cũng được loại bỏ ra ngoài danh sách hạn chế đối cho các nhà đầu tư trong FTZ. "Mở cửa thị trường nhiều hơn nữa là yếu tố sống còn đối với Trung Quốc để xây dựng một khu vực dịch vụ hiệu quả và cạnh tranh, " Yi nói.

Các nhà phân tích thường phàn nàn rằng lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc là lớn nhưng không mạnh và bền vững. Theo quan điểm của ông Yi, lý do là lĩnh vực dịch vụ kém phát triển ngày càng trở thành một nút cổ chai tắc nghẽn trong nỗ lực đưa Trung Quốc tăng trưởng hiệu quả trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Ông cho biết Trung Quốc đang tiến vào lĩnh vực thiết kế, R& D, đổi mới, bằng sáng chế, thương hiệu, tiếp thị, phân phối, phần mềm và dịch vụ hậu cần, các dịch vụ này chiếm khoảng 90% giá trị ngành dịch vụ. "Nếu không có tăng trưởng trong các ngành dịch vụ, sản xuất chỉ có thể phát triển về số lượng chứ không có chất lượng".
thi-truong-tq
Vấn đề tăng chi phí sản xuất có thể được giải quyết bằng cách cải thiện lĩnh vực dịch vụ. Việc này đã được chứng minh rằng việc gia tăng chi phí lao động và chi phí nguyên liệu ở Trung Quốc và các nền kinh tế châu Á khác đã khiến nhiều nhà máy đã phải di chuyển trở lại Hoa Kỳ.

"Sự dịch chuyển các nhà máy ra khỏi Trung quốc do chi phí cao đã đẩy nước này vào thế phải tăng tốc chuyển đổi từ nền kinh tế sản xuất chi phí thấp sang nền kinh tế dịch vụ giá trị gia tăng cao" ông Yi nói.

Nhằm thực thi các cam kết gia nhập WTO về thương mại hàng hóa, Trung Quốc đã giảm đáng kể thuế quan áp dụng. Trong điều khoản về thương mại, mức thuế quan trung bình áp dụng là khoảng 4 %, thấp nhất trong số tất cả các nước đang phát triển và các nền kinh tế mới nổi. Thay vào đó là các ngành dịch vụ của Trung Quốc sẽ được bảo hộ nhiều hơn, đặc biệt là các nghành dịch vụ tài chính, viễn thông và thương mại số hóa, Yi nói.

Theo danh mục hạn chế thương mại dịch vụ mới nhất của Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế, mức độ bảo hộ của Trung quốc đối với lĩnh vực dịch vụ không chỉ cao hơn nhiều mức trung bình của các nước phát triển mà còn cao hơn nhiều nước đang phát triển khác, như Brazil và Mexico.

Ngoài việc bảo hộ thì các hạn chế "vô hình" cũng gây trở ngại cho hoạt động của các công ty đa quốc gia ở Trung Quốc. Ông Gregory Gilligan, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc cho biết các công ty thành viên tại Trung quốc của các tập đoàn đa quốc gia thường phàn nàn về các quy định đột xuất do chính quyền đưa ra và "Đôi khi chính quyền Trung Quốc ủng hộ các công ty trong nước hơn các đối tác nước ngoài của họ. Đây là một trong những thách thức quan trọng " ông nói.

Theo Tân Hoa Xã - PT

Từ khóa: Trung Quốc, cho phép, đầu tư, nước ngoài,  lĩnh vực, dịch vụ

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007403650
Go to top