Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường EUEU cảnh báo nghiêm trọng mì Việt, Văn phòng SPS khuyến cáo gấp

EU cảnh báo nghiêm trọng mì Việt, Văn phòng SPS khuyến cáo gấp

mi tom sps

Theo ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, cảnh báo của EU với sản phẩm mì tôm Hảo Hảo và mì khô vị bò gà vừa qua là cảnh báo nghiêm trọng. Các doanh nghiệp cần nghiêm túc xem xét lại thật kỹ quy trình sản xuất, chế biến ngay từ khâu nhập nguyên liệu.

Mới đây, Văn SPS Việt Nam (Bộ NN&PTNT) đã nhận được cảnh báo của Liên minh châu Âu (EU) đối với sản phẩm mì tôm chua cay nhãn hiệu “Hao Hao Sour-Hot Shrimp Flavour”.

Nội dung cảnh báo là thu hồi hoặc tiêu hủy sản phẩm tại các thị trường: Cộng hòa Liên bang Đức, Hà Lan, Bỉ, Na Uy, Ireland, Đan Mạch và Thụy Sỹ do chứa trái phép chất 2-chlorethanol berechnet als ethylenoxid /// 2-chloroethanol calculated dưới dạng Ethylene Oxide.

Tương tự, EU cũng cảnh báo đối với sản phẩm mì khô vị bò gà có tên tiếng Anh "Dried noodles with chicken- and beefspices" với nội dung cảnh báo là thu hồi sản phẩm tại thị trường Na Uy. Nhà sản xuất là Công ty cổ phần Thực phẩm Thiên Hương và mối nguy được chỉ ra là vi phạm Chỉ thị của EU số 91/414/EEC do có chứa 0,052 mg/kg - ppm Ethylene Oxide.

Theo Bộ Công Thương, ngay khi nhận được thông tin từ Văn phòng SPS Việt Nam về cảnh báo của EU đối với sản phẩm mì khô vị bò gà của Công ty Cổ phần thực phẩm Thiên Hương, Bộ đã hỏa tốc đề nghị Công ty khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất sản phẩm mì khô vị bò gà do công ty sản xuất để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide.

Đây là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế trong sản phẩm.

Để có cơ sở xác minh làm rõ thông tin, Bộ Công Thương cũng tiếp tục đề nghị Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm của Công ty Cổ phần thực phẩm Thiên Hương.

Bên cạnh đó, khẩn trương thực hiện việc lấy mẫu để kiểm nghiệm chỉ tiêu Ethylene Oxide đối với một số sản phẩm Công ty Cổ phần thực phẩm Thiên Hương đang được lưu thông trên thị trường Việt Nam, đặc biệt lưu ý đối với sản phẩm mì khô vị bò gà.

Ngoài ra, đại diện Bộ Công Thương cho hay, Bộ này cũng tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty Cổ phần thực phẩm Thiên Hương hiện đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất tuân thủ các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của Việt Nam và phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trước đó trong ngày 28/8/2021, Bộ Công Thương cũng phát đi thông tin đang khẩn trương xác minh thông tin liên quan đến cảnh báo về sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good của Acecook.

Xung quanh những cảnh báo liên tiếp từ phía EU với các sản phẩm mì của Việt nam nêu trên, ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, những cảnh báo như trường hợp mì ăn liền Hảo Hảo hay mì khô vị bò gà hầu như năm nào văn phòng cũng nhận được.

Hàng tháng có khoảng 100 thông báo và văn bản pháp lý có hiệu lực về các biện pháp SPS (biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động-thực vật-PV) mà các thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) áp dụng.

Theo thống kê sơ bộ, một năm Văn phòng SPS Việt Nam nhận được khoảng 50 cảnh báo của EU và các nước liên quan đến các biện pháp SPS, có cảnh báo nghiêm trọng, có cảnh báo không nghiêm trọng. “Rất tiếc, với 2 sản phẩm mì tôm Hảo Hảo và mì khô vị bò gà thì EU cho rằng đó là cảnh báo nghiêm trọng", ông Nam nói.

Trong bối cảnh hiện tại, ông Nam khuyến cáo các doanh nghiệp cần nghiêm túc xem xét lại thật kỹ quy trình sản xuất, chế biến ngay từ khâu nhập nguyên liệu. Dây chuyền, máy móc sản xuất của doanh nghiệp có thể khép kín, hiện đại nhưng có thể do nguyên liệu đầu vào, vì vậy khi nhập khẩu nguyên liệu phải kiểm soát chặt chẽ các tiêu chuẩn.

Thực chất, Ethylene Oxide là hoạt chất được sử dụng khử trùng ngũ cốc trong kho và hun trùng đối với thực phẩm đóng gói và thuốc lá; được sử dụng rộng rãi để khử trùng lạnh các vật tư và dụng cụ y tế để ngăn ngừa thực phẩm và gia vị bị hư hỏng.

“Biết đâu, trong quá trình nhập khẩu bao bì, người ta đã sử dụng để khử trùng tránh mối mọt hay một con côn trùng nào đó có dính hoạt chất lây nhiễm vào. Do vậy, mỗi doanh nghiệp phải cẩn trọng, có quy trình kiểm soát chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào đến đóng gói”, ông Nam đặt vấn đề.

Lãnh đạo Văn phòng SPS Việt Nam cũng thông tin thêm, EU là khu vực có tiêu chuẩn cao. Với những tiêu chuẩn này doanh nghiệp Việt Nam hay coi đó là hàng rào kỹ thuật nhưng mục tiêu của không riêng EU, ngay cả Việt Nam cũng có những tiêu chuẩn đặt ra với hàng nhập khẩu.

“Quan điểm của tôi là hoàn toàn ủng hộ những tiêu chuẩn đó vì sức khỏe của người tiêu dùng. Xu hướng thị trường đòi hỏi ngày càng cao, do vậy bản thân mỗi doanh nghiệp phải thay đổi nhận thức từ quản lý doanh nghiệp đến người sản xuất. Mỗi doanh nghiệp phải có một bộ phận kỹ thuật nghiên cứu những thay đổi, đòi hỏi của thị trường để đáp ứng yêu cầu", ông Nam nhấn mạnh.

Nguồn: Báo Hải quan

Từ khóa: mì hảo hảo, SPS Việt Nam, EU cảnh báo

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007404453
Go to top