Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường EUHà Lan nhiều năm vươn lên là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối EU

Hà Lan nhiều năm vươn lên là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối EU

det may 2209

Trong vòng ba năm trở lại đây, Hà Lan vươn lên trở thành thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam trong khối EU. Kim ngạch nhập khẩu tăng đều hàng năm, trung bình đạt 18% đến 25%. Năm 2013, xuất khẩu sang Hà Lan đạt 2,9 tỷ USD, đã tăng lên hơn gấp đôi, đạt 7,1 tỷ USD năm 2017.

Năm 2017, các mặt hàng xuất khẩu chính từ Việt nam là những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như hàng điện tử và linh kiện, điện thoại, giày dép, dệt may, thủy sản, hạt điều, cao su, máy móc thiết bị phụ tùng, sản phẩm từ chất dẻo, túi xách, vali, ô dù, phương tiện vận tải, rau quả, đồ chơi các loại... Các mặt hàng xuất khẩu đều tăng trưởng khá từ 10-40%. Đáng kể, Hà Lan là thị trường xuất khẩu hạt điều và thủy sản lớn nhất trong EU, tương đương 303,6 triệu eur (+ 48,8%) và 541,8 triệu eur (+ 41,8%).

Bên cạnh những mặt hàng tăng trưởng khá, những mặt hàng như cà phê, tiêu, gạo giảm trên 20% trong năm 2017. Nguyên nhân chính là giá thị trường những mặt hàng này giảm trong năm 2017 và hàng của Việt Nam bị dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao hơn mức cho phép, ví dụ như mặt hàng hạt tiêu. Hoặc phải cạnh tranh gay gắt với mặt hàng cùng loại của các nước trong khu vực, ví dụ như gạo của Campuchia do họ được hưởng thuế GSP 0%, chất lượng ngon; gạo hạt dài Thái Lan có chất lượng tốt, được người dùng gốc Á ưa chuộng do thơm và dẻo. Gạo của Việt nam xuất chủ yếu là gạo lức, gạo thơm, hạt dài hầu như không có mặt trên thị trường EU.

Nhập khẩu từ Hà Lan năm 2017 đạt 665,4 triệu USD, giảm 1,7% so với năm 2016. Các mặt hàng nhập khẩu chính là sữa và các sản phẩm sữa, chế phẩm thực phẩm, hóa chất, máy móc thiết bị và phương tiện vận tải, nguyên phụ liệu dệt, may, da. Ngược lại với xuất khẩu, chỉ năm 2015 nhập khẩu từ Hà Lan tăng ngoạn mục tới 25,3%, những năm trước và sau đó đều giảm nhẹ.

Với lợi thế có cảng biển Rotterdam lớn nhất trong EU, nhiều nhà phân phối châu Âu có kho bãi tại đây. Họ nhập khẩu từ khắp thế giới và tái xuất lại sang các nước châu Âu khác. Ví dụ năm 2016, Hà Lan là nhà xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới về hàng nông sản sau Mỹ, đạt 92 tỷ eur nhưng trong đó hơn 1/4 (tới 25,5 tỷ eur) là hàng tái xuất.

Nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam chỉ chiếm 1,06% trong tổng nhập khẩu hàng hóa của Hà Lan (372,6 tỷ eur) trong năm 2016. Do vậy, Hà Lan có thể được coi thị trường tiềm năng và là cửa ngõ quan trọng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU.

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan

Từ khóa: Hà Lan, nhiều năm, vươn lên, thị trường nhập khẩu lớn nhất, Việt Nam, khối EU

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007403222
Go to top