Trong thập kỷ qua, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Bỉ đã được cải thiện đáng kể. Điều này có được là do nền kinh tế đang phát triển của Việt Nam cũng như sự mở rộng và toàn cầu hóa của một số tập đoàn của Bỉ. Ngày càng nhiều công ty Bỉ đang muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là khi thực hiện Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA).
Từ ngày 1/7/2021, EU thực hiện một số thay đổi trong cách tính thuế giá trị gia tăng (GTGT), cập nhật và đáp ứng các quy định mới là điều kiện bắt buộc đối với doanh nghiệp Việt Nam khi đưa hàng hoá sang thị trường này.
Nhãn Sông Mã được xuất khẩu đến các thị trường đòi hỏi chất lượng cao như EU và Anh trong lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Đại diện VASEP cho rằng doanh nghiệp xuất khẩu cá tra rút khỏi sang EU chỉ là động thái nhất thời. Nếu cầm cự và tồn tại được qua giai đoạn này, xuất khẩu cá tra sang thị trường EU vẫn có nhiều tiềm năng và lợi thế lớn.
Sau khi có mẫu giám sát, ngày 15/7 doanh nghiệp thu hái và ngày 17 – 18/7 có lịch bay đưa chuyến nhãn đầu tiên sang thị trường Anh.
6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường EU ước đạt 314 triệu USD, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm 2020 và được dự báo tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, EU đã chính thức áp dụng thuế VAT đối với các giao dịch điện tử của nhà cung ứng từ nước thứ ba đến khách hàng. Điều này buộc các DN Việt Nam cần phải tính bài toán lâu dài khi xuất khẩu vào thị trường này.
Cuối năm 2017, Ủy ban châu Âu rút "thẻ vàng" đối với thủy sản khai thác của VN xuất khẩu vào EU với lý do những nỗ lực của VN vẫn chưa đủ để chống khai thác bất hợp pháp.
Theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản phẩm sò điệp (cồi điệp) phải xử lý nhiệt tối thiểu 90 độ C ít nhất 90 giây trong hệ thống phòng kín mới được cấp chứng nhận vệ sinh (H/C) xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU). Thế nhưng, việc xử lý sò điệp ở nhiệt độ này, chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng rất lớn, không đáp ứng được yêu cầu khách hàng, dẫn đến sản phẩm không có khách mua.
Sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Áo tăng, song mức tăng vẫn còn khá thấp, trong khi đó, dư địa phát triển ở thị trường này còn rất nhiều. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng Hiệp định EVFTA để đẩy mạnh phát triển xuất khẩu sang thị trường này.
Trang 11 trong 43 trang