Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường Trung QuốcTin tức thị trường Trung QuốcNhiều giải pháp gỡ khó cho xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc

Nhiều giải pháp gỡ khó cho xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc

29.06-01

Theo thông tin của đại diện các cơ quan chức năng tại Tọa đàm "Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam" do Báo Hải quan vừa tổ chức tại TPHCM, trong thời gian gần đây, các ngành, các địa phương rất nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc.

Theo ông Liễu Anh Minh, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, thời gian qua mặc dù các cơ quan quản lý của tỉnh Lạng Sơn đã có rất nhiều nỗ lực tạo thận lợi cho hoạt động xuất khẩu nông thủy sản sang thị trường Trung Quốc nhưng vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc hàng nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh do dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động XK nông sản sang thị trường Trung Quốc, trong khi đó nhiều mặt hàng lại vào vụ thu hoạch như thanh long dưa hấu, xoài, chuối, do đó lượng hàng đưa lên cửa khẩu lớn.

Bên cạnh đó, cơ chế kiểm dịch các mặt hàng của Việt Nam sang Trung Quốc chưa được ký kết, do đó các mặt hàng nông sản xuất khẩu qua địa bàn Lạng Sơn sang Trung Quốc phải kiểm hóa 100%. Mặc dù phía Việt Nam rất tạo thuận lợi, tuy nhiên vướng mắc từ phía Trung Quốc do quy trình quản lý đảm bảo phòng chống dịch và yêu cầu kiểm hóa nên thời gian thông quan từng lô hàng bị chậm lại dẫn đến ùn tắc.

Việc xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc hiện nay không còn dễ dàng vì Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính. Do đó, các doanh nghiệp khi đưa hàng đi xuất khẩu thì phải đảm bảo mặt hàng các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình truy xuất nguồn gốc và đầy đủ các quy định mới đảm bảo thông thương hàng hóa thuận lợi. Thời gian qua một số mặt hàng chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật, nên có những lô hàng bị trả về”, ông Liễu Anh Minh khuyến cáo.

Liên quan đến tình trạng ùn ứ nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc tại các cửa khẩu biên giới của tỉnh Lạng Sơn, ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, hiện tượng ùn ứ hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới của tỉnh, đặc biệt là tại cửa khẩu Tân Thanh vẫn diễn ra hằng năm vào mùa thu hoạch, đặc biệt là đối với sản phẩm Thanh Long, dưa hấu. Cửa khẩu Tân Thanh là cửa khẩu lớn nhất xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, năng lực thông quan vào thời gian cao điểm có thể đạt 500 container hàng nông sản/ngày. Tuy nhiên, có những thời điểm lượng hàng tăng cao vượt quá năng lực thông quan cửa khẩu dẫn đến ùn ứ là chuyện đương nhiên.

Để giúp các doanh nghiệp chủ động hơn trong hoạt động xuất khẩu, tránh tình trạng ùn ứ, Cục Hải quan Lạng Sơn đã phối hợp với Sở Công Thương thông tin đến các DN, đồng thời có văn bản báo cáo UBND tỉnh và Sở Công Thương. Sở Công Thương đã có văn bản thông báo với các tỉnh để thông tin tình hình ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu. Đặc biệt, trong thời điểm diễn ra dịch Covid -19, Trung Quốc áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, hàng không xuất được. Cao điểm nhất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có khoảng 2.000 container hàng ùn ứ, tỉnh đã chỉ đạo các sở ngành, các DN kinh doanh kho bãi, tập kết các phương tiện vào kho bãi, miễn phí gửi hàng, hỗ trợ dịch vụ ăn uống cho lái xe. Đặc biệt chỉ đạo ngành y tế tập trung toàn bộ lực lượng thực hiện phòng chống dịch.

Hiện nay, phía Trung Quốc vẫn còn hạn chế xuất nhập cảnh nên lượng hàng hóa bốc xếp còn hạn chế do không có người bốc xếp, hàng đến cửa khẩu phải mất 3-4 ngày mới giao được hàng. Đặc biệt, mới đây cơ quan chức năng Trung Quốc đã có thông báo cho cơ quan Hải quan Lạng Sơn từ 1/7/2020, tất cả phương tiện sang Tân Thanh giao hàng phải mua phí bảo hiểm phương tiện 300 ngàn đồng/xe. Cùng với đó một số cửa khẩu Trung Quốc đang nâng cấp cải tạo, hạn chế phương tiện qua lại, do đó hoạt động xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc thời gian tới sẽ gặp khó khăn, đăc biệt là đối với các mặt hàng phải giao trong ngày như mặt hàng vải, ông Vy Công Tường dự báo.

Nhận định về hoạt động xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc, ông Vũ Lê Quân, Phó cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan- Tổng cục Hải quan cho biết, đến thời điểm hiện nay, hầu hết các cửa khẩu chính đã thông thương trở lại và không có vướng mắc gì về thủ tục. Đối với các đường mòn, lối mở, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan cũng đã có trao đổi với Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương và UBND các tỉnh giáp ranh để đàm phán với phía nước bạn cho tiếp tục thông thương tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương biên giới.

“Trong thời gian tới, ngành Hải quan sẽ tiếp tục nỗ lực để tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu nói chung và hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nói riêng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng phải chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá xuất khẩu vì trong thời gian qua một số lô hàng xuất khẩu sang Campuchia, Trung Quốc đã bị trả lại do không đảm bảo chất lượng kiểm dịch, an toàn thực phẩm... theo yêu cầu của nước nhập khẩu”, ông Vũ Lê Quân nhấn mạnh.

Nguồn: Hải Quan Online

Từ khóa: giải pháp, gỡ khó, xuất khẩu nông sản, thị trường Trung Quốc

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007387519
Go to top