Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường Trung QuốcTin tức thị trường Trung QuốcTrung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường NK cá tra lớn nhất từ Việt Nam

Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường NK cá tra lớn nhất từ Việt Nam

catra14032018

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), XK thủy sản trong tháng 3 ước tăng 16% đạt 279 triệu USD; tổng XK 3 tháng đạt trên 719 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ. Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường NK cá tra lớn lớn nhất từ Việt Nam.

Chế biến cá tra XK cá tra trong tháng 3 ước đạt 165 triệu USD, tăng 16% , kéo theo tổng XK cá tra 3 tháng đầu năm ước đạt gần 430 triệu USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ. Sản lượng và giá cá tra tăng là nguyên nhân khiến XK cá tra duy trì tăng trưởng ổn định trong những tháng đầu năm.

Mặc dù, XK sang EU vẫn giảm mạnh và XK sang Mỹ gặp khó vì chương trình thanh tra cá da trơn và áp lực thuế chống bán phá giá cao nhưng XK các tra sang các thị trường khác lại tăng mạnh. XK sang Trung Quốc tăng 42% và thị trường này đã vượt Mỹ trở thành nhà NK cá tra lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, XK cá tra sang Trung Quốc đang tiềm ẩn một số quan ngại cho ngành khi các DN XK qua cả đường biển và đường bộ, việc kiểm soát chất lượng không đồng bộ, giá xuất qua 2 phương thức này chênh lệch nhau, dẫn đến sự canh tranh không công bằng và gây bất ổn định về nguồn nguyên liệu XK.

XK các mặt hàng hải sản cũng tăng khả quan, trừ nhuyễn thể hai mảnh vỏ giảm 10%. Trong đó, XK cá ngừ vẫn tăng 22% đạt 148 triệu USD trong quý I, XK mực-bạch tuộc tăng hơn 19% đạt 157 triệu USD. XK các loại cá biển khác cũng tăng trên 19% đạt gần 310 triệu USD. Trong quý I, các DN đều tranh thủ tăng XK sang các thị trường, đặc biệt là thị trường EU, trước khi hết hạn 6 tháng đánh giá lại thẻ vàng IUU vào 23/4.

Mặc dù sản xuất nguyên liệu năm nay đang thuận lợi hơn so với năm ngoái, nhưng XK thủy sản trong quý sẽ gặp một số khó khăn về thị trường như thuế chống bán phá giá ở mức quá cao. Mức thuế 3,87USD/kg trong kết quả cuối cùng POR13 đối với cá tra Việt Nam khiến cho số DN cá tra XK sang Mỹ vốn đã rất ít nay càng khó để trụ vững trên thị trường Mỹ. Bên cạnh đó, chương trình thanh tra cá da trơn và thẻ vàng EU có thể vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến XK thủy sản của Việt Nam trong thời gian tới.

Tuy nhiên, các DN Việt Nam có thể đẩy mạnh XK nếu tận dụng tốt cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do với EU (dự kiến hiệu lực từ tháng 6/2018) và với Hàn Quốc, đồng thời mở rộng và chuyển hướng XK sang các thị trường tiềm năng khác.

Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp XK cá tra, ngày 20/3/2018, VASEP đã gửi công văn kiến nghị Bộ trưởng Bộ NN&PTNT xem xét và chỉ đạo thực hiện quản lý chất lượng theo chuẩn thông qua việc cấp và kiểm tra Chứng thư chất lượng sản phẩm cá tra trước khi xuất hàng đi Trung Quốc bằng phương thức xuất khẩu đường bộ trong thời gian 3 tháng cho đến khi nguyên liệu dồi dào trở lại.

Nguồn: baohaiquan.vn

Từ khóa: Trung Quốc, vượt, Mỹ, trở thành, thị trường NK, cá tra, lớn nhất, Việt Nam

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007406404
Go to top