Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường Nhật BảnHồ sơ thị trường Nhật BảnMột số quy định liên quan đến thủ tục xuất khẩu và kinh doanh thực phẩm đông lạnh tại thị trường Nhật Bản

Một số quy định liên quan đến thủ tục xuất khẩu và kinh doanh thực phẩm đông lạnh tại thị trường Nhật Bản

agriculture-9

Thực phẩm đông lạnh được chia thành hoa quả đông lạnh, rau đông lạnh và thực phẩm đông lạnh đã nấu chín.

Thủ tục nhập khẩu rau, quả đông lạnh

 (1) Rau, quả đông lạnh thuộc các hạng mục kiểm tra nhập khẩu theo Luật Bảo vệ thực vật, khi nhập khẩu phải chịu sự kiểm dịch thực vật. Người nhập khẩu cần xuất trình cho Trạm kiểm dịch thực vật quản lý cảng nhập khẩu/ sân bay nhập khẩu “Đơn xin kiểm tra nhập khẩu hàng thực vật/ hàng cấm nhập khẩu”, kèm theo “Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật” (Phytosanitary Certificate) do Cơ quan Chính phủ nước xuất khẩu phát hành. Trường hợp rau nhập khẩu cần xuất trình Giấy chứng nhận cấp đông và bảo quản ở nhiệt độ ≤ -17,8OC. Sau khi kiểm tra nếu không có sâu bệnh thì đạt tiêu chuẩn và được cấp “Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn”.

Tuy nhiên, trong rau đông lạnh, các loại như nấm Tùng (Matsutake) và nấm Đông cô (Ishitake) không thuộc nhóm thực vật chịu sự điều chỉnh của Luật Bảo vệ thực vật để bảo vệ nấm, vì vậy không thuộc đối tượng kiểm dịch.

 (2) Sau khi kiểm dịch thực vật nói trên nếu đạt tiêu chuẩn sẽ tiến hành kiểm dịch thực phẩm. Cần xuất trình cho Trạm kiểm dịch “Giấy khai báo nhập khẩu thực phẩm”. Nếu là thực phẩm chế biến cần nộp kèm theo các giấy tờ cần thiết như Bảng kê thành phần nguyên liệu, Bảng quy trình sản xuất và Giấy chứng nhận kết quả kiểm tra chủ động và được thẩm tra. Nếu kết luận hàng cần phải kiểm tra thì việc kiểm tra được tiến hành và cán bộ kiểm tra sẽ quyết định có cho nhập khẩu hay không.

Theo Luật Vệ sinh thực phẩm rau, quả đông lạnh được chia thành nhiều loại khác nhau tùy theo phương pháp chế biến. Trường hợp rau tươi để nguyên trạng, hoặc cắt nhỏ cho vào bình chứa hoặc bao gói thì được xử lý như đối với rau tươi. Xin lưu ý không cho phép sử dụng chất phụ gia có chủ đích nhuộm màu hay tẩy trắng.

Thủ tục nhập khẩu hàng đông lạnh chế biến

 Trong Luật Vệ sinh thực phẩm, đối với các sản phẩm có chứa lượng thịt từ 50% trở lên, ngoài quy cách thành phần tiêu chuẩn của hàng thực phẩm đông lạnh (số vi khuẩn, coliform, v.v…) và tiêu chuẩn bảo quản (≤ -15OC), còn cần phải phù hợp với quy cách tiêu chuẩn của “sản phẩm chế biến từ thịt”.

 Hơn nữa, còn cần phải lưu ý về các chất phụ gia không được phép sử dụng ở Nhật và tiêu chuẩn sử dụng chất phụ gia đã được ban hành.

Yêu cầu về nhãn mác khi bán hàng

Hàng thực phẩm đông lạnh bắt buộc phải ghi nhãn theo Luật Thực phẩm và Tiêu chuẩn nhãn mác chất lượng hàng thực phẩm chế biến của Luật JAS. Ngoài ra, “Tiêu chuẩn nhãn mác chất lượng hàng thực phẩm đông lạnh nấu chín” (như các loại đồ chiên, cá chiên, tôm chiên, mực chiên, hàu chiên, các món tẩm bột chiên, rẻ sườn chiên, xíu mại, há cảo, chả giò, hamburger thị bò đông lạnh, thịt viên, cá viên, hamburger cá, các loại cơm và mì sợi) và “Tiêu chuẩn nhãn mác chất lượng rau đông lạnh” đã được ban hành riêng cho từng loại sản phẩm.

Ngoài ra, ngô đông lạnh, khoai tây đông lạnh, nếu là thực phẩm đột biến gen thì cũng phải ghi rõ nội dung này.

Thông tin liên quan:

 Trạm kiểm dịch thực vật, Bộ Nông, Lâm, Thủy sản (Luật Bảo vệ thực vật):

 www.maff.go.jp/pps/

 Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi (Luật Vệ sinh thực phẩm):

 www.mhlw.go.jp/topics/yunyu/tetsuzuki/index.html

 Bộ Nông, Lâm, Thủy sản (Luật JAS): www.maff.go.jp/j/jas/index.html

 Cục Bảo vệ người tiêu dùng (Nhãn mác thực phẩm): www.caa.go.jp/foods/index.html

Nguồn: Cục Xúc Tiến Thương Mại

Từ khóa: Một số, quy định, liên quan, thủ tục xuất khẩu, kinh doanh, thực phẩm đông lạnh, thị trường Nhật Bản

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007390725
Go to top