Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường khácẢ Rập Xê Út- thị trường tiềm năng để xuất khẩu sản phẩm

Ả Rập Xê Út- thị trường tiềm năng để xuất khẩu sản phẩm

 hình 9

Chỉ với 1,5% diện tích canh tác, Ả Rập Xê Út phải nhập khẩu hầu hết các mặt hàng nông sản và thực phẩm mà nước này cần, mang lại cho Việt Nam cơ hội xuất khẩu lớn.

Nhu cầu cao

Theo ông Trần Trọng Kim, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út, 95% diện tích đất của Ả-rập Xê-út là đá, sa mạc và cát, và chỉ 1,5% có thể được sử dụng để trồng trọt, khiến nhu cầu về trang trại tươi, sống và chế biến, sản xuất rất lớn.

Hàng năm Ả Rập Xê Út nhập khẩu khoảng 1,7 triệu tấn gạo, trong đó chỉ có 32.000 tấn từ Việt Nam, chủ yếu là gạo Jasmine được người châu Á ưa chuộng. Một số nhà nhập khẩu Ả Rập Saudi mua gạo Việt Nam thông qua đối tác Thái Lan với giá cao hơn và đang tìm kiếm nhà cung cấp trực tiếp từ Việt Nam.

Ả Rập Xê Út nhập khẩu rau quả tươi từ Trung Quốc, Nam Phi, Australia và Việt Nam. Công nghệ bảo quản sau thu hoạch của Việt Nam còn khiêm tốn, sản phẩm của Việt Nam thua kém sản phẩm cùng loại của các nước về hình thức.

Ả Rập Xê Út có nhu cầu lớn về hạt tiêu, hạt nhục đậu khấu, hạt điều, cà phê hòa tan đóng hộp và cà phê chưa rang, tất cả đều được trồng ở Việt Nam. Người Ả Rập Xê Út yêu thích hải sản tươi sống và đóng hộp như tôm, mực, cá ngừ, và 12 công ty Việt Nam hiện đang xuất khẩu những mặt hàng này sang Ả Rập Xê Út. Theo ông Kim, 6 tháng sau khi Ả-rập Xê-út dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam vào tháng 9/2020, 12 doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu thủy sản trị giá lên tới 19 triệu USD vào thị trường này, và tiềm năng còn rất lớn.

“Vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Ả Rập Xê Út và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã xin cấp phép cho 25 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang Ả Rập Xê út. Nếu các doanh nghiệp này có được giấy phép, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Ả Rập Xê Út sẽ tăng lên đáng kể ”, ông Kim chia sẻ. 

Tiêu chuẩn nghiêm ngặt

Thương vụ Việt Nam đã xác định một thách thức lớn trong xuất khẩu sang Bán đảo Ả Rập là do chi phí vận chuyển ngày càng tăng đã làm tăng giá gạo Việt Nam từ 595 USD / tấn lên 840 USD / tấn, và giá trái cây và củ của Việt Nam theo Mỹ. $ 9,9 mỗi kg. Ông Kim nói: Tìm giải pháp cho vấn đề này là rất quan trọng để đảm bảo khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại Ả Rập Xê-út.

Ông Kim kêu gọi các doanh nghiệp trong nước đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cũng như các quy định về bao bì, nhãn mác khi xuất khẩu hàng hóa sang Ả Rập Xê Út.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Ả Rập Xê Út (SFDA) ban hành và đặt ra các quy định về an toàn và vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ, đồng thời kiểm tra đơn đăng ký của họ một cách nghiêm ngặt. Các doanh nghiệp vi phạm các quy định có nguy cơ bị thu hồi giấy phép kinh doanh, cũng như đối mặt với tiền phạt và thậm chí là án tù, trong khi tất cả hàng hóa không đạt tiêu chuẩn của họ bị tiêu hủy. Ả Rập Xê Út không cho phép thông quan hàng hóa nước ngoài không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, tiến hành kiểm tra tiêu chuẩn trên toàn quốc và đưa ra cảnh báo về các sản phẩm không an toàn. Việc kiểm soát hàng hóa kém chất lượng cũng được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Do đó, các nhà xuất khẩu Việt Nam được khuyến cáo nên nghiên cứu kỹ các quy định về dư lượng kháng sinh của SFDA đối với các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm, và các quy định của Tổ chức Tiêu chuẩn, Đo lường và Chất lượng (SASO) của Ả Rập Xê Út về ghi nhãn, đóng gói và sử dụng ngôn ngữ, cùng những quy định khác.

Các nhà xuất khẩu cũng nên lưu ý rằng các nhà quản lý doanh nghiệp ở Ả Rập Xê Út chủ yếu là người nước ngoài và những người làm công ăn lương dưới áp lực của chủ sở hữu, do đó mong đợi các cuộc trao đổi và giao dịch nhanh chóng với các đối tác. Ở Trung Đông, mọi người làm việc từ Chủ nhật đến thứ Năm và nghỉ làm vào thứ Sáu và thứ Bảy. Các doanh nghiệp nên tránh trao đổi, giao dịch vào những ngày này, đặc biệt là thứ Sáu, ngày Sabát của người Hồi giáo.

Các nhà nhập khẩu Ả Rập Saudi thích quan sát và trực tiếp kiểm tra sản phẩm. Khi chào hàng, doanh nghiệp nên gửi mẫu trực tiếp cho đối tác. Doanh nghiệp nên chấp nhận thanh toán trước hoặc thanh toán qua hợp đồng LC không huỷ ngang kèm theo một khoản đặt cọc để tránh rủi ro thất thoát hàng hoá. “Gần đây, có trường hợp nhiều đối tác môi giới bàn các thương vụ lớn với công ty Việt Nam nhưng sau đó lại yêu cầu phía Việt Nam trả phí môi giới, phí luật sư, phê duyệt hợp đồng. Đây là một thủ đoạn mà các doanh nghiệp nên cảnh giác”, ông Kim nói.

Hầu hết hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Ả Rập Xê-út đều mang thương hiệu nước ngoài. Ông Kim khuyên các doanh nghiệp Việt Nam nên phát triển thương hiệu để tạo ra thị trường ngách cho các sản phẩm của họ tại Ả Rập Xê-út.

Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần lưu ý rằng các sản phẩm hữu cơ xanh, sạch và thân thiện với môi trường rất được ưa chuộng tại Ả Rập Xê Út, do đó cần chuẩn bị kế hoạch và chiến lược phù hợp để thâm nhập và mở rộng thị phần tại Ả Rập Xê Út.

Nguồn: Doanh nghiệp Hội nhập

Từ khóa: xuất khẩu, nhập khẩu, thực phẩm

 

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007393658
Go to top