Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường khácBang Carinthia, Áo - Thị trường giàu tiềm năng

Bang Carinthia, Áo - Thị trường giàu tiềm năng

Bang Carinthia Áo Thị trường giàu tiềm năng

Ở bang Carinthia, Cộng hòa Áo, các ngành nông nghiệp, du lịch và xây dựng tương đối mạnh so với mức trung bình cả nước. Nhiều tập đoàn công nghiệp đa quốc gia đã hiện diện và có nhà máy sản xuất tại địa phương. Đây là các lĩnh vực giàu tiềm năng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam.

Nằm ở cực Nam của nước Áo với diện tích 9.536 km², bang Carinthia giáp với các bang Tyrol, Salzburg và Styria của Áo đồng thời có biên giới với Italy và Slovenia.

Với 560.939 người (chiếm 6,4% tổng dân số Áo), Carinthia đứng ở vị trí thứ 6 trong số 9 bang của cả nước. Thủ phủ bang là thành phố Klagenfurt nằm bên hồ Wörthersee, dân số 101.303 người.

Nền kinh tế với thế mạnh về điện tử và vi điện tử

Tổng sản phẩm nội địa (GDP) của bang Carinthia đạt khoảng 21 tỷ EUR/năm, chiếm hơn 5% trong tổng GDP của Áo. GDP bình quân đầu người theo sức mua đạt trên 33.000 EUR.

Về ngoại thương, năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của bang đạt 7,44 tỷ EUR, trong khi kim ngạch nhập khẩu đạt 6,8 tỷ EUR.

Về lao động, tỷ lệ thất nghiệp tại bang ở mức 3,8% (2019), thấp hơn mức trung bình của Áo là 4,5%. Số lượng người trong độ tuổi lao động (từ 15-74) là 262.100 người (2018).

Trong đó, 5,9% người lao động làm trong lĩnh vực nông nghiệp, 27,4% - trong lĩnh vực công nghiệp và 66,7% trong lĩnh vực dịch vụ (chỉ số tương ứng trên cả nước lần lượt là 3,5%, 25,4% và 71,1%).

Những số liệu trên cho thấy nền kinh tế Carinthia tập trung nhiều hơn vào nông nghiệp và công nghiệp so với mức trung bình cả nước.

Về sản xuất, Carinthia có thế mạnh trong các lĩnh vực: Điện tử và vi điện tử, năng lượng tái tạo và công nghệ môi trường, gỗ và giấy, chế tạo máy và gia công kim loại, công nghệ thông tin và truyền thông.

Ngoài ra, logistics và du lịch cũng đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế địa phương này.

Các doanh nghiệp lớn có hiện diện và cơ sở sản xuất tại bang gồm: Infineon Technologies Austria (sản xuất mạch vi điện tử), Intel Austria (sản xuất linh kiện cho hạ tầng viễn thông), LAM Research (linh kiện trong ngành bán dẫn), T.I.P.S. Messtechnik Research (linh kiện trong ngành bán dẫn), Ortner Reinraumtechnik (công nghệ phòng sạch), Berglitsch:technik (công nghệ chính xác và tư vấn công trình công nghiệp), Wild Elektronik und Kunststoff (công nghệ và máy móc y tế), Schneider Electric Austria (giải pháp công nghiệp và năng lượng) và Comprei (công nghệ phòng sạch).

Trong thập niên qua, Carinthia đã chuyển đổi thành công nền kinh tế sang các lĩnh vực nghiên cứu và sử dụng nhiều công nghệ hơn.

Cơ cấu kinh tế bang Carinthia tương tự như toàn bộ nước Áo nhưng tỷ trọng các ngành sản xuất tương đối cao hơn. Hơn nữa, cụm công nghệ Silicon Alps đã tạo được những ảnh hưởng tích cực đến nhiều lĩnh vực sản xuất và dịch vụ khác.

Đặc biệt hơn, Carinthia đã trở thành một địa điểm công nghiệp quan trọng đối với các lĩnh vực: Công nghệ tự động hóa, cơ khí chế tạo, xây dựng nhà máy, công nghệ thông tin và sản xuất.

Nghiên cứu và phát triển với trọng tâm là doanh nghiệp

Chi tiêu cho ngành nghiên cứu và phát triển (R&D) tăng trưởng nhanh chóng kể từ khoảng năm 1998. Tỷ lệ chi tiêu R&D trong tổng GDP chỉ đạt 1,1% vào năm 1998 và đã tăng lên 2,94% vào năm 2017.

Hằng năm bang Carinthia chi gần 600 triệu EUR cho R&D, trong đó, 90% do các doanh nghiệp thực hiện (cao hơn đáng kể so với mức trung bình của Áo là 70%), ngành giáo dục đại học chỉ chiếm khoảng 8%. Hiện tại, có khoảng 3.500 nhân viên làm việc trong lĩnh vực R&D.

Phần lớn chi tiêu cho R&D bắt nguồn từ một số công ty chuyên sâu về nghiên cứu, được đặt trong các doanh nghiệp đa quốc gia có trụ sở chính ở nước ngoài (chẳng hạn như công ty Infineon Technologies Austria AG).

Trong tổng số lao động của bang, có gần 5% làm việc trong các lĩnh vực công nghệ cao. Năm 2017, 56 bằng sáng chế của Carinthia đã được đăng ký tại Văn phòng Sáng chế Áo. Ở cấp độ châu Âu, 57 bằng sáng chế đã được đăng ký vào năm 2012.

Ngành du lịch đa dạng

Carinthia là bang có ngành du lịch phát triển nhất ở Áo sau Tyrol và Salzburg. Trong năm 2020, bang này thu hút được hơn 11 triệu lượt du khách lưu trú qua đêm. Xét về thời gian lưu trú trung bình, Carinthia đứng đầu cả nước với 4,4 đêm lưu trú cho mỗi khách du lịch đến.

Đây là địa phương có tài nguyên nước dồi dào với hơn 1.270 lưu vực nước, trong đó có 200 hồ nước ấm, thích hợp cho bơi lội. Hồ rộng và nổi tiếng nhất tại bang là Wörthersee; các hồ lớn khác là Millstätter See, Ossiacher See và Weißensee.

Ngoài ra, Carinthia có 8.000 km sông, 60 nguồn nước chữa bệnh, 43 sông băng, là những bể chứa nước ngọt quý giá. Sông chính của Carinthia là Drava, bắt nguồn ở Nam Tyrol và đổ ra Biển Đen. Các phụ lưu chính của sông tại Carinthia gồm các sông: Möll, Lieser, Gail, Gurk và Lavant.

Khách du lịch chủ yếu đến Carinthia vào mùa Hè, nghỉ tại các hồ nổi tiếng của bang như Wörthersee, Klopeiner See, Millstättersee, Weißensee, Pressegger See, Faaker See. Mùa Đông, các khu thể thao như Nassfeld, Bad Kleinkirchheim, Mallnitz, Heiligenblut, Katschberg cũng luôn nhộn nhịp.

Khoảng 63% trong tổng số du khách tới đây là người nước ngoài.

Chính sách phát triển tập trung vào sáng tạo và khởi nghiệp

Trong chương trình nghị sự giai đoạn 2018-2023, chính quyền bang Carinthia cam kết thực hiện một chiến lược phát triển tập trung vào nghiên cứu, sáng tạo, công nghệ và giáo dục. Sáng tạo được coi là yếu tố chủ chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Vì vậy, địa phương đặt mục tiêu dài hạn như: Phát triển hơn nữa các trung tâm sáng tạo, R&D và các khu khoa học (Khu công nghệ cao Lakeside park tại Klagenfurt và Khu học xá Công nghệ cao Villach); tập trung hỗ trợ các doanh nghiêp công nghệ và sáng tạo; phát triển một hội đồng nghiên cứu.

Đặc biệt, Carinthia quyết tâm trở thành địa điểm hấp dẫn hơn đối với các công ty mới, nhất là công ty khởi nghiệp (chẳng hạn như hỗ trợ doanh nghiệp về vốn tăng trưởng, hỗ trợ tối đa về phát triển số hóa và thành lập công ty mới,...).

Nguồn: Báo Quốc tế

Từ khóa: bang Carinthia, Áo 

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007410934
Go to top