Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

Ngành cá tra: “Ngóng tin” từ Mỹ

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) có thể đưa ra kết quả chính thức của đợt xem xét hành chính lần thứ 9 (POR9) thuế chống bán phá giá cá tra nhập khẩu vào thị trường Mỹ (giai đoạn từ 1-8-2011 đến 31-7-2012) vào cuối tháng 3 này. 

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội chế biến vá xuất khẩu thủy sản (VASEP), hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra quan tâm đến thông tin về POR9 còn hơn những quyết đinh của Bộ Nông nghiệp Mỹ liên quan đến việc nhập khẩu nông sản vào thị trường này theo đạo luật Nông trại vừa được Chính phủ Mỹ thông qua hồi đầu năm 2014 do luật này có thể sẽ chỉ được áp dụng chính thức vào năm tới.

Kết quả sơ bộ POR9 của DOC vào tháng 9 năm ngoái cho thấy, mức thuế chống bán phá giá philê cá tra đông lạnh nhập khẩu vào thị trường Mỹ từ hai doanh nghiệp là bị đơn bắt buộc đã tăng gần gấp đôi so với đợt rà soát trước đó. Cụ thể, mức thuế sơ bộ của POR9 đối với Công ty CP Hùng Vương là 2,15 đô la Mỹ/kg còn Công ty Vĩnh Hoàn là 0,42 đô la Mỹ/kg. Riêng mức thuế áp cho các doanh nghiệp bị đơn tự nguyện trong kết quả sơ bộ của POR9 vào tháng 9-2013 tuy có thấp hơn nhưng cũng lên tới 0,99 đô la Mỹ.
ca-tra
Tính ra, lần xem xét thứ 9 này mức thuế bán phá giá cao hơn lần thứ 8. Cụ thể, tại lần công bố kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 8 (POR8) trong giai đoạn từ 1/8/2010 đến 31/7/2011 mức chịu thuế thấp nhất của doanh nghiệp là 0,19 đô la Mỹ/kg và cao nhất là 2,11USD/tấn.

VASEP cho rằng, việc DOC quyết định chọn Indonesia làm quốc gia thay thế đã mâu thuẫn với chính quyết định của DOC trước đó vào ngày 8/11/2012 khi công bố danh sách 6 quốc gia sẽ được sử dụng làm nước thay thế để tính toán mức thuế CBPG cho POR9, trong đó Indonesia không nằm trong danh sách 6 nước này.

“Các kỳ xem xét hành chính trước đây, DOC luôn chọn Bangladesh là quốc gia thay thế để tính toán giá trị sản xuất đầu vào của cá tra Việt Nam. Bangladesh là nước sản xuất cá tra “hypophthalmus” thương phẩm và nuôi trong ao như Việt Nam, chi phí sản xuất và doanh thu của người nuôi cá tra ở Việt Nam và Bangladesh là tương đương nhau. Do đó, để công bằng thì DOC phải chọn Bangladesh để tính giá thành nuôi cá tra chứ không phải là Indonesia.”, ông Trương Đình Hòe cho hay.

Được biết, Mỹ là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất sản phẩm cá tra Việt Nam. Sau nhiều năm được hưởng thuế chống bán phá giá bằng 0%, nay nếu bị áp thuế chống bán phá giá theo POR9 thì lợi nhuận của các công ty sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Theo VASEP, xuất khẩu cá tra của Việt Nam năm 2013 đạt khoảng 1,8 tỉ đô la Mỹ, tăng so với mức 1,74 tỉ đô la Mỹ năm 2012. Hai thị trường Mỹ và EU chiếm hơn nửa tổng sản lượng xuất khẩu của cá tra của cả nước.

Theo Baocongthuong.com.vn

Từ khóa: Ngành cá tra, “Ngóng tin”, Mỹ

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007403230
Go to top