Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

Xoài có visa vào Hoa Kỳ, cửa đã thông?

xoaidongthap15032018

Xoài Việt Nam chất lượng ngon, tỷ lệ ngọt cao. Tuy nhiên, với thị trường Hoa Kỳ, xoài Việt Nam phải cạnh tranh với xoài Mexico, đất nước có sản lượng xoài lớn nhất khu vực châu Mỹ, với tiêu chuẩn chất lượng cao và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngày càng nhiều người tiêu dùng Hoa Kỳ bị quyến rũ với trái xoài

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Hoa Kỳ là nước nhập khẩu xoài lớn nhất thế giới. Tổng lượng nhập khẩu xoài của Hoa Kỳ vào khoảng hơn 400 nghìn tấn/năm. 99% xoài được bán tại Hoa Kỳ được nhập khẩu từ 6 nước: Mexico, Peru, Guatemala, Brazil, Haiti, Ecuado. Ngoài xoài tươi, Hoa Kỳ còn nhập khẩu dưới dạng xoài sấy khô, đông lạnh, đã qua chế biến hoặc bảo quản cũng như nước ép xoài.

Theo Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco, trong thập kỷ qua, tiêu thụ xoài tươi đã tăng ở mức ổn định trên thị trường Hoa Kỳ. Kết quả một nghiên cứu gần đây của Hội đồng Xoài Hoa Kỳ, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco cho hay, tỷ lệ người mua xoài 2013-2017 đã tăng từ 60% lên 67%. Người mua tiếp tục mua xoài vì hương vị và chúng được coi là thực phẩm lành mạnh. Trong khi đó, hai lý do hàng đầu mà người tiêu dùng Mỹ không mua xoài đó là không nghĩ tới chúng và không biết cách chọn xoài chín. Hai lý do này đã hoán đổi vị trí nhận thức về xoài đang dần dần phát triển. Điều này cũng cho thấy gày càng nhiều người tiêu dùng bị quyến rũ bởi loại quả này.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, người tiêu dùng không phải là không thích xoài mà không biết giữ xoài tươi. Lý do hàng đầu khiến người ta không mua xoài vẫn là họ không biết cách chọn một quả xoài. Chỉ 12% người tiêu dùng nói chung và 17% người mua xoài biết rằng xoài có mùa quanh năm. 78% người không mua không biết cách chọn xoài chín.

Bài toán cạnh tranh

Xoài được xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ – thị trường rất khó tính, là niềm vui chung của nông dân và doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, chia sẻ: Việc mở thị trường đã khó nhưng giữ được thị trường này còn khó hơn nhiều. Thị trường Hoa Kỳ rất khắt khe, chỉ cần một lần sản phẩm bị phát hiện có chứa chất bảo quản không cho phép, nhiễm nấm bệnh, họ sẽ kiểm tra toàn bộ lô hàng và kiểm tra một cách liên tục khiến cho thời gian tồn giữ trái cây bị kéo dài, mất cơ hội tiêu thụ và thậm chí có nguy cơ mất luôn thị trường này.

Hiện, công ty đã có chiến lược xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ, thể hiện qua việc thành lập chuỗi liên kết vùng sản xuất với nông dân, sản xuất đúng quy trình đáp ứng thị trường khó tính này. Từ khi xoài có bông, trái nhỏ, phải xử lý hết dịch hại trong khu vườn, bao trái từ khi trái hình thành, tránh dịch hại, thuốc bảo vệ thực vật. Lúc thu hoạch, quy trình bảo quản cần hết sức nghiêm ngặt từ rửa sạch, đóng gói đến chiếu xạ trước khi xuất khẩu.

Xoài Việt Nam chất lượng ngon và đa dạng các loại nhưng phía doanh nghiệp như Chánh Thu lo ngại nhất là cạnh tranh về giá đối với xoài các nước khi cùng vào thị trường Hoa Kỳ. Có những nước lân cận không phải chiếu xạ, chi phí vận chuyển thấp nên giá thành trái xoài của họ rất thấp.

Giành thị phần trên đất Hoa Kỳ cũng là vấn đề. Thị trường tiêu thụ trái cây tươi tại Hoa Kỳ rất lớn, người tiêu dùng thích ăn trái cây nhiệt đới tươi ngon, nhưng sản lượng trái cây Việt Nam mới chỉ khai thác được 2% thị phần ít ỏi tại thị trường này. Các lô hàng trái cây tươi của Việt Nam vẫn chủ yếu tập trung bán ở bang Califonia, trong khi Hoa Kỳ có hơn 50 bang.

Quả xoài Việt Nam hiện nay tuy giá thành xuất khẩu khá cao nhưng có khả năng cạnh tranh nhất định so với xoài các nước do có chất lượng ngon, tỷ lệ ngọt cao. Tuy nhiên, với thị trường Mỹ lại rất đặc biệt, bởi đây là thị trường có ảnh hưởng rất lớn từ nguồn trái cây tại Mexico, đất nước có sản lượng xoài lớn nhất khu vực châu Mỹ, với tiêu chuẩn chất lượng cao và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để xuất khẩu thành công vào thị trường Hoa Kỳ, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco khuyến cáo, các doanh nghiệp Việt Nam ngoài việc tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm thì cần chủ động thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường Hoa Kỳ, đặc biệt là tại các khu vực có cộng đồng người Á châu và Mỹ La tinh một cách mạnh mẽ. Đồng thời cũng truyền tải các thông điệp khuyến khích người tiêu dùng tăng cường tiêu thụ xoài, trong đó cần nhấn mạnh hương thơm độc đáo của trái xoài, các giá trị dinh dưỡng và lợi ích về sức khoẻ mà xoài mang lại, song song với đó hướng dẫn cách sử dụng, chế biến quả xoài.

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco cũng kỳ vọng, từ kinh nghiệm xuất khẩu quả xoài sang các thị trường khó tính khác như Nhật Bản, Hàn Quốc,… các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đạt được nhiều thành công trong việc xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ.

Nguồn: Thế giới tiếp thị

Từ khóa: Xoài, visa, Hoa Kỳ, cửa đã thông

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007405918
Go to top