Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường EUTin tức thị trường EUBulgaria sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường tại EU

Bulgaria sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường tại EU

VietnamBulgaria

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Kinh tế Bulgaria tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Bulgaria diễn ra vào sáng 18/9 tại Hà Nội.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Bulgaria diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác Chính phủ và doanh nghiệp Bulgaria tại Việt Nam, do Bộ trưởng Emil Karanikolov dẫn đầu, từ ngày 17-21/9. Hơn 20 doanh nghiệp Bulgaria và đông đảo doanh nghiệp trong nước đã trao đổi, tìm kiếm các cơ hội hợp tác tại diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Emil Karanikolov khẳng định, Việt Nam không những là bạn hàng truyền thống mà còn là đối tác quan trọng của Bulgaria tại khu vực Đông Nam Á. Bulgaria sẵn sàng hỗ trợ các sáng kiến cụ thể của doanh nghiệp hai bên, hỗ trợ tăng cường trao đổi giữa các doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên, qua đó đẩy mạnh quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Bộ trưởng Kinh tế Bulgaria nhấn mạnh, phía Bulgaria sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các lĩnh vực của Bulgaria như: công nghệ thông tin, nông nghiệp, dịch vụ, giao thông vận tải, du lịch… theo Luật khuyến khích đầu tư của Bulgaria. Đặc biệt, Bulgaria sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các khu công nghiệp và khu công nghệ cao của Bulgaria.

“Bulgaria nằm ở vị trí cửa ngõ chiến lược kết nối thị trường châu Âu với các nước khu vực Địa Trung Hải, khu vực Cận Đông và châu Á. Do vậy, Bulgaria sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp Việt Nam mở các kho hàng, đầu mối xuất khẩu tại Bulgaria để từ đó vươn ra thị trường EU”, Bộ trưởng Emil Karanikolov cho biết.

Bulgaria được đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất về thương mại và đầu tư tại châu Âu với mức thuế suất và chi phí hoạt động thuộc diện thấp nhất ở EU. Do đó, Bộ trưởng Emil Karanikolov kỳ vọng các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng các lợi thế đó khi làm ăn tại Bulgaria.

Cũng tại diễn đàn, ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam nhìn nhận, sự kiện là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai bên được trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm những quan hệ đối tác, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia.

Qua 30 năm thực hiện đường lối đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế, thương mại Việt Nam đã và đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh tế cả ở trong nước và thế giới. góp phần cải thiện sức cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế.

Điều này thể hiện qua việc hoạt động xuất nhập khẩu đang không ngừng được mở rộng về thị trường, doanh mục hàng hóa, dịch vụ, giá trị thương mại ngày càng tăng trưởng nhanh; cơ cấu và chất lượng hàng hóa được cải thiện theo chiều hướng gia tăng các mặt hàng chế biến có giá trị cao...

Trong 8 tháng năm 2018, tăng trưởng xuất khẩu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá với mức tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 155,4 tỷ đô la Mỹ (USD). Nhập khẩu tăng 11,6% và đạt mức 152,7 tỷ USD. Tổng kim ngạch thương mại đạt 307 tỷ USD.

Ông Hưng cho biết, Liên minh châu Âu (EU) luôn là đối tác quan trọng trong hợp tác trên mọi lĩnh vực của Việt Nam. EU là đối tác thương mại lớn thứ 3 và là 1 trong 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU đã tăng 12 lần, từ mức 4,1 tỷ USD trong năm 2000 lên mức 50 tỷ USD vào năm 2017; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam vào EU tăng 13,6 lần và nhập khẩu vào Việt Nam của EU tăng hơn 9 lần trong cùng giai đoạn này.

Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU là giày dép, dệt may, cà phê, đồ gỗ, hải sản. Trong khi đó, EU cũng là nhà đầu tư lớn vào Việt Nam. Tính đến ngày 2017, đã có 24 trong số 28 nước EU đầu tư vào Việt Nam với khoảng 2.000 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 21,5 tỷ USD.

Đánh giá riêng về tiềm năng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Bulgaria, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng cho rằng, những kết quả hợp tác thương mại và đầu tư hiện còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên.

“Tính đến hết năm 2017, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 109,16 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Bulgaria đạt 38,36 triệu USD. Trong 8 tháng đầu năm 2018, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 55 triệu USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam đi Bulgaria đạt khoảng 21,6 triệu USD. Trong hợp tác đầu tư, Bulgaria đứng thứ 65 trong số 129 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp tại Việt Nam, với 9 dự án FDI còn hiệu lực và tổng vốn đăng ký khoảng 30,99 triệu USD”, vị Thứ trưởng thông tin.

Lý giải vấn đề này, ông Cao Quốc Hưng cho rằng, khối lượng giao dịch thương mại giữa hai nước chưa cao là do doanh nghiệp hai bên còn thiếu thông tin về thị trường, sản phẩm thế mạnh của từng bên, thiếu hiểu biết bạn hàng để trở thành đối tác tin cậy của nhau.

Do đó, Thứ trưởng Hưng đề nghị, doanh nghiệp hai nước cần quan tâm nhiều hơn đến việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư qua các cuộc tiếp xúc, hội thảo, hội chợ quốc tế. Khi đã có nhiều thông tin thị trường, các doanh nghiệp có thể chủ động xây dựng chiến lược kinh doanh và đầu tư vào thị trường của nhau.

Nguồn: Báo Đầu tư

Từ khóa: Bulgaria, tạo điều kiện, doanh nghiệp Việt, mở rộng thị trường, EU

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007402620
Go to top