Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường EUTiếp cận thị trường EU : Kinh nghiệm và thông tin mới

Tiếp cận thị trường EU : Kinh nghiệm và thông tin mới

Với mục tiêu giúp các DN Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung nắm bắt thêm thông tin về thị trường EU để có thể lên kế hoạch và chiến lược phát triển của DN mình trong những năm tiếp theo, VCCI Chi nhánh Đà Nẵng đã phối hợp với Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tiếp cận thị trường EU - Kinh nghiệm và Thông tin mới”.

Tại đây, nhiều thông tin hữu ích do các chuyên gia cung cấp đã giúp nhiều DN miền Trung có định hướng tốt hơn về việc mở rộng thị trường.

Mặc dù EU không phải là thị trường xa lạ với các DN Việt Nam, nhưng đối với khu vực miền Trung, tỷ lệ DN tiếp cận với thị trường này còn khá ít ỏi do nhiều lý do khác nhau. Tuy vậy, do đánh giá cao thị trường tiềm năng này và mong muốn mở rộng làm ăn với các đối tác EU nên Hội thảo đã thu hút được khá đông các DN trên địa bàn miền Trung tham gia.

Những tín hiệu tốt

Đánh giá về mối quan hệ giữa Việt Nam với EU, ông Nguyễn Cường - Giám đốc VCCI Chi nhánh Đà Nẵng cho rằng đây là những điều kiện hết sức thuận lợi cho các DN Việt Nam, ông Cường cho biết: Liên minh châu Âu (EU) là một thị trường với 27 nước, địa bàn rộng hơn 4 triệu km2 và dân số trên 500 triệu ngưòi. EU có tổng GDP gần 15.000 tỷ USD, chiếm khoảng 21% GDP toàn cầu. Sau 20 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã có những bước phát triển nhanh chóng và vững chắc. Đặc biệt, gần đây quan hệ Việt Nam - EU đã được nâng lên tầm “Đối tác chiến lược”, thể hiện chiều hướng phát triển ngày càng sâu rộng trong quan hệ Việt Nam - EU nói chung và giữa Việt Nam và các nước thành viên EU nói riêng.

Về kinh tế, EU nhanh chóng trở thành đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều tăng nhanh từ 1,5 tỷ USD năm 1995 lên 15,2 tỷ USD năm 2009. Tổng kim ngạch XNK của Việt Nam sang thị trường EU trong 4 tháng đầu năm 2010 đạt 4,34 tỷ Euro, tăng 12,21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở khu vực miền Trung, hiện nay hầu hết các tỉnh, thành đều có DN làm ăn với các đối tác trong khối EU. Các DN Việt Nam nhập khẩu từ EU máy móc thiết bị, tân dược, sắt thép các loại, sản phẩm hóa chất, dụng cụ quang học và phương tiện vận tải. Ngược lại, EU là thị trường lớn cho một số mặt hàng XK của Việt Nam như: may mặc, hải sản, giầy dép, cà phê, đồ gỗ… Đặc biệt, ở Bình Định có đến 90% các Cty sản xuất đồ gỗ xuất khẩu sang thị trường này. Đã có nhiều DN thủy sản miền Trung XK sang EU với kim ngạch hàng năm lên tới hàng chục triệu Euro… Số lượng hàng hóa miền Trung xuất đi EU chiếm khoảng 65% tổng số lượng hàng XK đi các nước. Điều này cho thấy thị trường EU là thị trường rất tiềm năng và có quan hệ buôn bán lớn đối với các DN Miền Trung.

thi-truong-eu

DN miền Trung cần thêm kinh nghiệm và thông tin

Mặc dù tiềm năng như vậy, nhưng các đại biểu tham gia hội thảo đều thống nhất cho rằng số lượng các DN miền Trung có quan hệ làm ăn với đối tác EU vẫn là khá khiêm tốn, chưa tương xúng với tiềm năng vốn có của 2 bên.

Chia sẻ vấn đề này với các DN, ông Trần Văn Lĩnh – Phó chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Việt Nam – Tổng GĐ Cty CP Thủy sản Thuận Phước, một DN có quan hệ làm ăn với các nước đối tác EU gần 20 năm nay cho biết: Mặc dù tiềm năng nhưng thị trường EU vẫn là thị trường rất khó cho các DN Việt Nam do những quy định hết sức ngặt nghèo về tiêu chuẩn kỹ thuật, vệ sinh môi trường, nhãn mác hàng hóa…. Muốn XK hàng hóa sang các nước EU, các DN Việt Nam cần phải hiểu rõ luật pháp chung của khối EU và những quy định riêng của mỗi nước, tìm hiểu văn hóa và cách ứng xử của mỗi quốc gia, áp dụng và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh môi trường, tiêu chí xã hội mà các nước đề ra. Ông Lĩnh cũng cho biết thêm: hiện nay ở khu vực miền Trung có hàng chục DN thủy sản có giấy phép XK sản phẩm, nhưng số DN XK thủy sản sang EU mới chỉ đếm trên đầu ngón tay do rất nhiều lý do khác nhau. Và một trong những lý do chính đó là sự đầu tư hết sức tốn kém và bài bản để đáp ứng những tiêu chí ngặt nghèo mà phía đối tác EU đặt ra.

Tại cuộc hội thảo, một số DN có ý kiến đề xuất với đại diện của Phái đoàn Liên minh Châu Âu can thiệp với chính phủ các nước để kéo dài thời gian cấp thị thực nhập cảnh trong các Hội chợ, hội nghị khách hàng để các DN Việt Nam đỡ tốn nhiều thời gian làm thủ tục cũng như có nhiều thời gian chuẩn bị cũng như gặp gỡ các đối tác.

Đại diện Cty thép Khải Phát lại có mong muốn Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam giúp cho họ những kênh thông tin hiệu quả để tiếp cận thị trường EU trong lĩnh vực kết cấu thép.

Bà Madeleine Kilhberg – Tham tán Thương mại Phái đoàn EU đã trả lời nhiều giải đáp thắc mắc của các DN và khuyên các DN nên tìm hiểu rõ các thông tin qua trang Web mà Phái đoàn cung cấp cũng như thông qua các Hiệp hội liên quan đến ngành nghề của mình để có thể tiếp cận thị trường EU một cách tốt nhất, tránh mọi rắc rối có thể xảy ra.

Dẫn theo Diễn đàn Doanh nghiệp (dddn.com.vn)

Từ khóa: thị trường, EU, DN, miền Trung, mở rộng, thị trường

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007406015
Go to top