Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

Cẩm nang kinh doanh tại Malaysia

 

Malaysia

Văn hoá

Giống như hầu hết các nền văn hóa khác ở khu vực châu Á, giữ sĩ diện rất quan trọng đối với người Malaysia. Trong văn hóa Malaysia, mất kiểm soát cảm xúc hoặc lúng túng trước đám đông là một hành vi rất "mất mặt". Do vậy, người Malaysia thường cười để che dấu cảm xúc thật. Nụ cười của người Malaysia có thể hàm nghĩa rằng họ đang căng thẳng, đang thấy ngượng ngùng hoặc không đồng ý với việc gì đó. Giữ sĩ diện cho đối phương đặc biệt quan trọng khi bạn kinh doanh với người Malaysia, vì nếu làm đối tác Malaysia của bạn bị mất mặt thì việc giao dịch kinh doanh trong tương lai sẽ bị ảnh hưởng.

Trang phục

Phong cách thời trang tại Malaysia gồm cả trang phục truyền thống và trang phục hiện đại. Tuy nhiên, nam giới nên mặc áo tay dài và thắt cà vạt trong các cuộc họp kinh doanh để thể hiện sự tôn trọng đối tác. Nếu bạn đi dự tiệc cocktail tối hoặc các sự kiện khác, bạn nên mặc thêm một chiếc áo khoác.

Phụ nữ có thể mặc quần hoặc váy, và không bắt buộc phải mang vớ da. Cần lưu ý rằng ở Malaysia, phụ nữ không nên ăn mặc quá hở hang: nếu bạn mặc áo hở vai, tốt nhất là mặc thêm một chiếc áo khoác bên ngoài.

Nếu bạn nhận được một thiếp mời đến một sự kiện nào đó có dòng lưu ý "áo dài tay batik" thì bạn nên mặc một chiếc áo batik đến sự kiện đó. Batik là một loại vải truyền thống của người Malaysia và người mời bạn sẽ cảm thấy rất vui nếu bạn mặc áo batik đến sự kiện của họ. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng áo batik không phải là trang phục công sở ở Malaysia.

Cách xưng hô

Trước khi trở nên thân thiết, người Malaysia thường sẽ xưng hô hết sức trang trọng với bạn. Dưới đây là một số từ địa phương mà người Malaysia dùng trong xưng hô:

Encik: dùng cho đàn ông (cả kết hôn lẫn chưa kết hôn)

Tuan: dùng cho người có chức vụ, thường là các quan chức chính phủ

Tuan Haji: Đối với đàn ông Hồi giáo người Malaysia, nếu họ đạt được danh hiệu Haji (người Hồi giáo sau khi hành hương đến thánh địa Mecca thường có được danh hiệu Haj hoặc Haji), thì sẽ được gọi là Tuan Haji.

Cik: dùng cho phụ nữ chưa kết hôn

Puan: dùng cho phụ nữ đã kết hôn.

Trước khi xưng hô với người nào đó, tốt nhất bạn nên hỏi đối phương muốn được gọi như thế nào để có xưng hô phù hợp.

Lưu ý: Nhiều doanh nhân nổi tiếng người Malaysia cũng được ban danh hiệu Tan Sri hoặc Datuk (các danh hiệu danh dự trong xã hội Malaysia). Để an toàn, bạn chỉ nên gọi họ bằng danh hiệu thay vì gọi họ bằng danh hiệu kèm tên.

Bắt tay

Khi lần đầu tiên gặp đối tác Malaysia, bắt tay là cách chào tiêu chuẩn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên bắt tay với một nữ doanh nhân Malaysia nếu cô ấy chủ động đưa tay ra trước. Nếu không, tốt nhất bạn chỉ nên gật đầu hay cúi chào cô ấy là đủ.

Danh thiếp

Hãy nhớ mang theo nhiều danh thiếp. Trao đổi danh thiếp là bắt buộc trong tất cả các cuộc gặp gỡ kinh doanh tại Malaysia. Bạn nên đưa và nhận danh thiếp bằng hai tay.

Dùng bữa với người Malaysia

Người Malaysia rất hiếu khách và cũng rất thích ăn uống. Cùng nhau đi ăn là một phần văn hóa kinh doanh ở Malaysia. Bạn nên đồng ý ăn một ít bất cứ món gì mà đối tác Malaysia mời bạn. Nếu bạn có thể ăn đồ ăn Malaysia thì bạn nên nói cho đối tác bạn biết, họ sẽ rất vui khi bạn có thể ăn được đồ ăn của họ.

Đa số người Malaysia theo Hồi giáo và ăn uống theo chế độ Halal. Họ không ăn thịt lợn và không uống rượu. Hầu hết các nhà hàng Malaysia là đều chỉ phục vụ thức ăn Halal. Nếu bạn tổ chức một bữa tiệc lớn tại Malaysia, nên lưu ý đặt nhiều rau, thịt gà, thịt cừu và cá, đừng đặt thịt lợn và thịt bò. Tại nhiều sự kiện, đặc biệt là các sự kiện của chính phủ, rượu không nằm trong danh sách thức uống được phục vụ.

Lưu ý: Khi đi ăn với người Malaysia, nên nhớ rằng người đưa ra lời mời sẽ là người trả tiền cho bữa ăn.

Quà tặng

Trong kinh doanh, người Malaysia ít khi tặng quà cho nhau vì quà tặng bị xem là hối lộ. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn được tặng quà, bạn nên nhận món quà đó bằng cả hai tay và chỉ được mở quà khi đối tác Malaysia đã đi khỏi. Sau đó, bạn nhất định phải tặng lại một món quà có giá trị tương đương, nếu không bạn sẽ rất "mất mặt".

Ngôn ngữ

Ngôn ngữ chính thức ở Malaysia là Bahasa Malaysia, mặc dù rất nhiều doanh nhân Malaysia thông thạo tiếng Anh. Các ngôn ngữ khác được dùng ở Malaysia bao gồm tiếng Quan thoại, tiếng Hokkien, tiếng Quảng Đông và tiếng Tamil. Rất ít người biết nói tiếng Pháp. Các quan chức chính phủ đều có thể bàn việc kinh doanh bằng tiếng Anh.

Phong cách giao tiếp

Ở Malaysia, người ta thường nói vòng vo và ít trực tiếp hơn so với những người sống ở nền văn hóa phương Tây. Vì vậy, bạn không nên chú ý quá nhiều đến lời nói, mà phải chú ý kỹ hơn đối với giọng nói, ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt và nét mặt của người đang nói chuyện với bạn. Người Malaysia quan niệm kinh doanh là dựa trên mối quan hệ cá nhân và sự tin tưởng, do đó bạn cần phải chú ý phát triển các mối quan hệ. Bạn không nên đưa ra những câu trả lời mang hàm nghĩa tiêu cực hoặc quá trực tiếp để tránh sự bất đồng với đối tác người Malaysia, vì người Malaysia quan niệm rằng giữ mối quan hệ luôn hòa hợp là rất quan trọng. Nên nhớ rằng câu trả lời "có" của người Malaysia không phải lúc nào cũng có nghĩa là "Có".

Khi nói chuyện với người Malaysia, bạn nên nói chậm và kiên nhẫn lắng nghe đối phương nói. Lưu ý rằng không được chỉ trỏ thứ gì đó bằng ngón tay trỏ, đừng chạm vào đầu người khác, không sử dụng tay trái để nhận hay cầm thứ gì đó, và không được bắt chéo chân.

Một số điểm lưu ý khi kinh doanh tại Malaysia

• Bạn cần kiên nhẫn với đối tác Malaysia trong thời gian đang đàm phán kinh doanh. Ở Malaysia, quá trình đàm phán thường kéo dài và rất chi tiết, do đó bạn không nên vội vàng.

• Bạn phải giữ lịch sự và xử sự lịch thiệp ở tất cả các lần gặp mặt. Bạn nên tỏ ra tôn trọng đối tác Malaysia cao tuổi và luôn nhớ phải chào người lớn tuổi nhất trong nhóm trước khi chào các thành viên trẻ tuổi còn lại. Điều này rất quan trọng trong việc đạt được các giao dịch kinh doanh thành công tại Malaysia.

• Bạn cần bỏ thời gian để thiết lập mối quan hệ với các đối tác và đồng nghiệpngười Malaysia. Mối quan hệ tốt sẽ giúp bạn rất nhiều trong đàm phán kinh doanh.

• Bạn không nên cho rằng ký xong hợp đồng nghĩa là đã đạt được thỏa thuận cuối cùng. Ở Malaysia, việc tiếp tục đàm phán sau khi hợp đồng đã ký kết là chuyện hết sức phổ biến.

• Đừng ngạc nhiên nếu đối tác Malaysia hỏi bạn những câu hỏi cá nhân. Tại Malaysia, hỏi về trọng lượng, thu nhập và tình trạng hôn nhân của một người khác là rất phổ biến và thường là cách mà người Malaysia bắt đầu một cuộc nói chuyện.

• Nếu bạn muốn hợp tác với một công ty Malaysia, bạn tốt nhất nên thẩm định kỹ càng về công ty đó và cách quản lý của nó.

Lời khuyên an toàn khi đến Malaysia

• Không bao giờ lên taxi nếu bên trong xe ngoài tài xế ra còn có người khác.

• Đừng nghĩ rằng xe sẽ dừng lại khi gặp người băng qua đường. Nên nhớ rằng người đi bộ có rất ít quyền tại Malaysia.

• Không mang quá nhiều tiền, trang sức, đồng hồ đắt tiền, các đồ vật có giá trị, thẻ tín dụng, hộ chiếu trong người khi ra đường. Chỉ nên mang theo bên người một ít tiền, một hoặc hai chiếc thẻ tín dụng và bản sao hộ chiếu. Phần còn lại nên để trong két an toàn của khách sạn.

• Nếu bạn giao dịch ngân hàng thông qua một trụ ATM, bạn phải thật cẩn thận và không được đồng ý bất cứ lời đề nghị giúp đỡ nào.

• Nếu bạn phải đi bộ vào buổi tối, phải đi ở những con đường sáng sủa và phải đi thành một nhóm.

• Đừng bao giờ đổi tiền với những người trên phố. Bạn chỉ nên đổi tiền ở khách sạn hoặc cơ quan chuyên đổi tiền của chính phủ.

Khởi đầu kinh doanh ở Malaysia

Người Malaysia rất cởi mở trong việc tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới và hầu như mọi hình thức tiếp cận thị trường đều được cho phép tại Malaysia. Tuy vậy, tốt hơn hết là bạn nên tìm hiểu thị trường và các đối thủ lớn trước khi quyết định chọn một đối tác Malaysia. Việc có một đối tác người Malaysia là tương đối cần thiết khi kinh doanh tại Malaysia, vì trong nhiều trường hợp, ví dụ như các dự án mua sắm chính phủ sẽ được ưu tiên trao cho các doanh nghiệp "gốc Mã Lai" trước, và đối tác người Malaysia sẽ giúp bạn giành được những dự án như thế này.

Theo http://www.tradecommissioner.gc.ca and http://www.austrade.gov.au - TV

Từ khóa: Cẩm nang kinh doanh, Malaysia, ASEAN, Đông Nam Á, doanh nghiệp, kinh tế, thương mại, văn hóa

 

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007404521
Go to top