Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

Cẩm nang kinh doanh tại Brunei

 

Brunei

Brunei, tên chính thức là Quốc gia Brunei Darussalam, nằm ở khu vực Đông Nam Á, tiếp giáp biển Đông và Malaysia. Thủ đô là Bandar Seri Begawan. Có rất nhiều dân tộc ở Brunei, gồm người Malay (chiếm 66,3% dân số), người Trung Quốc (chiếm 11,2% dân số), người bản địa (chiếm 3.4%), và các dân tộc khác (chiếm 19,1% dân số). Các tôn giáo chính gồm Hồi giáo (là tôn giáo chính thức của Brunei, chiếm 67%), Phật giáo (chiếm 13%), Thiên chúa giáo (chiếm 10%), và các tín ngưỡng bản địa khác chiếm 10%. Có rất nhiều lại ngôn ngữ được nói ở Brunei. Ngôn ngữ chính thức của nhà nước Brunei là tiếng Malay chuẩn. Tiếng Anh cũng được sử dụng rộng rãi như là một ngôn ngữ trong kinh doanh, đồng thời cũng được giảng dạy ở bậc trung học và đại học. Các ngôn ngữ khác ở Brunei gồm tiếng Trung Quốc, tiếng Ấn Độ và các ngôn ngữ bản địa khác của các nhóm dân tộc thiểu số.

Văn hóa và Xã hội

Gia đình là tâm điểm của các cấu trúc xã hội, vì vậy Brunei là một nền văn hóa thứ bậc. Tuổi tác và vị trí được tôn kính. Từ khi còn nhỏ, trẻ em được dạy phải quên bản thân mình vì lợi ích của cả gia đình và phải tuyệt đối tôn trọng những người lớn tuổi hơn. Sĩ diện và danh dự rất quan trọng đối với người Brunei, vì vậy người Brunei thường tỏ ra rất lịch sự.

Phong cách giao tiếp

Trong giao tiếp, người Brunei khá hình thức và rất tôn trọng người khác, đặc biệt đối với những người lớn tuổi hơn hoặc ở vị trí cao hơn. Hệ thống cấp bậc được tôn kính, vì vậy bạn nên chào các doanh nhân lớn tuổi trước khi chào những người trẻ tuổi hơn. Giống như phần lớn các nước châu Á khác, sự hài hòa trong cùng một nhóm đối với người Brunei là rất quan trọng, do đó phong cách giao tiếp của họ có xu hướng gián tiếp và nhập nhằng. Điều này nhằm giúp một ai đó không bị lúng túng hoặc mất mặt. Hầu hết người Brunei cho rằng những cảm xúc như thiếu kiên nhẫn, giận dữ, hoặc bực bội là đáng xấu hổ và cố gắng tránh chúng. Người Brunei cũng thường hỏi những câu hỏi liên quan đến vấn đề cá nhân như tiền lương. Nếu bạn không thấy thoải mái khi nói chuyện về các vấn đề này, nên từ chối khéo léo để không bên nào bị mất mặt. Thực ra, những câu hỏi như vậy chỉ nhằm tạo sự thân thiết và tìm hiểu về bạn chứ không phải dùng để làm bạn khó chịu. Giọng nói, ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt và nét mặt thường quan trọng hơn những gì người Brunei đang nói, vì vậy, bạn cần phải quan sát kỹ người đang nói chuyện với bạn.

Tiền tệ

Tiền địa phương - đồng đô la Brunei - đã được neo vào đồng đô la Singapore trong hơn 40 năm qua và hai loại tiền tệ này có thể được sử dụng thay thế cho nhau. ATM và thẻ tín dụng cũng phổ biến rộng rãi trên khắp các trung tâm đô thị của Brunei.

Thời gian làm việc

Các cơ quan nhà nước mở cửa từ 07:45 - 12:15 và 13:30 - 16:30 từ thứ 2 đến thứ 5 và thứ 7 (nghỉ thứ 6 và Chủ nhật). Khu vực tư nhân thường làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 từ 09:00 - 17:00, tuy nhiên ngày thứ 6 các doanh nghiệp sẽ đóng của từ 12:00 - 14:00 để cầu nguyện. Thời gian làm việc sẽ ngắn trong tháng Ramadan. Các cửa hàng nhỏ sẽ đóng cửa vào 18:00, trong khi các cửa hàng lớn, trung tâm mua sắm và nhà hàng vẫn mở cửa cho đến khoảng 22:00.

Cách chào hỏi

• Khi chào hỏi, bạn nên nghiêm túc và thể hiện sự tôn trọng.

• Giới thiệu người quan trọng nhất trong nhóm của bạn đầu tiên.

• Người Brunei thường bắt tay nhẹ. Đàn ông Brunei thường đặt tay lên vị trí trái tim sau khi bắt tay. Hầu hết người Brunei không bắt tay với người khác giới.

• Nếu bạn là nữ, bạn chỉ cần gật đầu khi chào hỏi.

• Nếu bạn là nam và đối phương là một người phụ nữ Brunei, bạn cần chờ xem cô ấy có chủ động vươn tay ra bắt không.

• Danh hiệu rất quan trọng và có thể gây nhầm lẫn. Danh hiệu của người Brunei có thể có hơn 20 từ. Các danh hiệu như "Pengiran" (với nhiều từ khác nhau sau nó), "Awangku" và "Dayangku"

dùng để chỉ những người có liên quan đến hoàng tộc.
• Bạn có thể gọi một người nào đó bằng danh hiệu của họ mà không cần gọi họ tên.

• Danh hiệu thể hiện sự kính trọng đối với đàn ông là "Awang", và phụ nữ là "Dayang", viết tắt là "AWG" và "DYG".

• Danh thiếp thường được trao đổi sau khi giới thiệu và bắt tay.

• Khi đưa danh thiếp, bạn nên đưa bằng cả hai tay hoặc bằng tay phải (nhớ đưa tay trái đỡ tay phải).

• Nên đưa danh thiếp của bạn cho mỗi người bạn gặp.

• Nhớ xem qua danh thiếp bạn nhận được trước khi đặt chúng vào túi của bạn.

• Sự tôn trọng bạn thể hiện đối với danh thiếp của một người sẽ được xem là sự tôn trọng của bạn đối với đối tác.

• Tuyệt đối không được viết lên danh thiếp của một người khi mà họ vẫn còn đang đứng tại đó.

Phong tục tập quán của người Brunei

• Khi vào nhà người Malaysia hay Trung Quốc, bạn nên cởi giày ra và để lại ở ngoài cửa.

• Bạn sẽ bị xem là bất lịch sự nếu để lộ lòng bàn chân khi ngồi đối diện với người khác. Đừng bắt chéo chân, giữ cả hai chân của bạn trên sàn nhà.

• Luôn sử dụng tay phải khi cho hoặc nhận thứ gì đó.

• Tránh chạm vào người khác và chỉ trỏ. Nếu bạn cần phải chỉ trỏ thứ gì đó, hãy sử dụng ngón tay cái của bàn tay phải và ngón tay khác phải nắm chặt lại.

• Thể hiện tình cảm (như ôm hoặc hôn) công khai ở nơi công cộng là không bình thường ở Brunei.

• Nếu được phục vụ thức ăn và muốn từ chối thức ăn, chạm nhẹ vào dĩa bằng tay phải và từ chối một cách hết sức lịch sự và tôn trọng.

• Đừng ngồi cho đến khi chủ nhà mời bạn.

• Cúi đầu chào là thể hiện sự tôn trọng đối với một người lớn tuổi hơn hoặc ở vị trí cao hơn.

• Nhìn chằm chằm vào mắt người khác, đặc biệt đối với những người lớn tuổi hơn bạn hoặc có địa vị cao hơn bạn, là cực kỳ thiếu tôn trọng và thô lỗ.

Lưu ý

• Hối lộ là một hành vi phạm tội nghiêm trọng và sẽ bị trừng phạt ở Brunei.

• Tránh không tổ chức các sự kiện kinh doanh vào các đêm thứ năm (đêm thánh).

• Khi mời người Brunei ăn trưa hoặc ăn tối, phải để ý họ thuộc dân tộc nào (ví dụ như người Hồi giáo bị cấm ăn thịt lợn nên bạn cần chọn thực phẩm hoặc nhà hàng nấu món Halal khi mời người Hồi giáo ăn cơm). Tốt hơn hết bạn nên đề nghị khách hàng của mình giới thiệu một nhà hàng khi mời họ đi ăn.

• Tránh các cuộc trò chuyện liên quan đến giới tính, tôn giáo hay chính trị.

Giao thông vận tải

Hầu hết người Brunei sở hữu ô tô riêng và có rất ít phương tiện giao thông công cộng tại đất nước này. Thủ đô Bandar Seri Begawan có xe buýt nhưng tuyến trạm rất hạn chế. Có taxi nhưng giá rất đắt, và bạn tốt nhất nên thỏa thuận giá trước khi ngồi lên xe. Taxi sẽ thu phụ phí 50% sau 23:00 giờ. Tốt nhất, bạn nên thuê một chiếc xe khi đến Brunei. Những người có giấy phép lái xe nước ngoài được phép lái xe trong vòng tối đa 90 ngày. Nếu cư trú lâu hơn, bạn phải đổi giấy phép lái xe nước ngoài thành giấy phép lái xe địa phương. Bạn có thể thi lấy giấy phép lái xe địa phương tại các văn phòng của Bộ Giao Thông Vận Tải Đường Bộ.

Trang phục

Brunei có khí hậu nóng ẩm và mưa thường xuyên trong suốt cả năm, và hầu hết các văn phòng đều có điều hòa không khí (nhưng thường để ở nhiệt độ ấm áp), vì vậy bạn cần chuẩn bị trang phục cho phù hợp. Cả hai giới, đặc biệt là phụ nữ, thường được khuyên phải ăn mặc đơn giản. Đối với người phương Tây, đầm là trang phục phổ biến khi đến văn phòng, nhưng phụ nữ Brunei thường mặc váy batik truyền thống che kín cả tay và chân, và dùng khăn trùm đầu khi đến sở làm.

Theo http://www.oxfordbusinessgroup.com; http://www.austrade.gov.au and pdxmim.com - TV

Từ khóa: Cẩm nang kinh doanh, Brunei, ASEAN, Đông Nam Á, tiếp cận thị trường

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007404927
Go to top