Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường ASEANTin tức thị trường ASEANXuất khẩu gạo xuất hiện nhu cầu mới, đối tác hoan nghênh Việt Nam

Xuất khẩu gạo xuất hiện nhu cầu mới, đối tác hoan nghênh Việt Nam

13.05-01

Nhu cầu mới xuất hiện này được đánh giá là yếu tố giúp củng cố thêm giá lúa gạo nội địa.

Ngày 11/5/2020, tại Manila, một quan chức cao cấp trong Chính phủ Philippines cho biết, nước này đang tìm nguồn mua thêm 300.000 tấn gạo để tăng dự trữ nhà nước trong bối cảnh chiến đấu với đại dịch Covid-19, trước vụ thu hoạch quý III/2020, thời điểm vụ thu hoạch trong nước thường thấp.

Philippines - nước nhập khẩu gạo số 1 thế giới và cũng là khách hàng mua gạo lớn nhất của Việt Nam. Trong những tháng đầu năm 2020, do dịch Covid-19 diễn biến khó lường nên nước này muốn nâng mức nhập khẩu gạo lên 3 triệu tấn.

Lo thiếu gạo trong mùa dịch bệnh

“Một thỏa thuận giữa Chính phủ (G2G) với khối lượng 300 ngàn tấn sẽ làm tăng khối lượng nhập khẩu gạo của Philippines trong năm nay lên mức kỷ lục 3 triệu tấn. Chính phủ chúng tôi đã gửi yêu cầu tới các nhà sản xuất lớn nhất châu Á tại Myanmar, Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ và Campuchia”, Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines, William Dar cho biết.

Theo một thương nhân xuất khẩu gạo tại TP.HCM, nhu cầu mới đến từ Philippines - người mua gạo hàng đầu thế giới, có thể sẽ làm tăng giá xuất khẩu ở châu Á vốn đã ở mức cao nhất trong vòng hai năm.

Tuần trước, giá xuất khẩu gạo từ Ấn Độ đã giữ mức cao trong chín tháng, do nhu cầu mạnh mẽ từ người mua ở cả châu Á và châu Phi. Giá tại Việt Nam cho loại gạo 5% tấm đạt mức cao nhất hai năm qua do nguồn cung trong nước thấp hơn.

Philippines, thường nhập khẩu phần lớn lượng gạo từ Việt Nam, nhưng trong quý I/2020 khối lượng mua đã giảm 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong vụ thu hoạch lúa Đông Xuân do Việt Nam tạm dừng xuất khẩu gạo.

“Việt Nam đã nối lại xuất khẩu gạo sau một thời gian tạm dừng trong những tuần gần đây sau khi đánh giá tình hình nguồn cung trong nước. Việt Nam cũng đã cam kết bắt đầu giao hàng trong tháng này, 400.000 tấn gạo mà các thương nhân Philippines đã ký hợp đồng hồi tháng Tư. Chúng tôi hoan nghênh quyết định của Chính phủ Việt Nam tiếp tục chính sách xuất khẩu gạo, và tính đến những khó khăn mà các bên liên quan khác gặp phải trong cuộc khủng hoảng này”, William Dar nói trong tuyên bố, khi dịch bệnh là yếu tố chính gây lo ngại thiếu nguồn cung thời gian qua.

Ông William Dar cho biết thêm, theo dữ liệu của Chính phủ Philippines, nước này đã ký hợp đồng mua 666.480 tấn gạo từ Việt Nam trong năm nay. Trong số này, có 218.300 tấn đã được giao, và hiện còn lại 450.180 tấn. Các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ bắt đầu thực hiện hợp đồng với các nhà nhập khẩu Philippines và xem xét các thỏa thuận cung ứng trong tương lai theo thỏa thuận thương mại song phương hiện có.

Nhu cầu tăng sẽ giúp củng cố giá gạo nội địa

Theo Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã xuống giống hơn 750.000 hecta lúa Hè Thu, qua đánh giá bước đầu, các trà lúa đang trổ chín, do thuận lợi về thời tiết nên năng suất ước đạt 7 - 8 tấn/ha.

Dự kiến vụ Hè Thu này, toàn vùng ĐBSCL sẽ đạt sản lượng 8,7 triệu tấn lúa. Trong đó, sẽ có khoảng 2,3 - 2,4 triệu tấn gạo hàng hóa cung ứng cho xuất khẩu.

Hiện nay, giá xuất khẩu gạo Việt Nam tăng lên mức cao do nhu cầu đến từ Philippines và Malaysia. Giá gạo Việt Nam xuất khẩu đang thu hẹp dần khoảng cách với gạo Thái Lan, cao hơn gạo Myanmar và Ấn Độ - những đối thủ cạnh tranh trực diện với gạo Việt Nam.

Tham khảo giá gạo ở thị trường thế giới tuần qua, gạo trắng thường loại 5% tấm của Thái lan đã xuống dưới 500 USD/tấn, nhưng vẫn cao nhất thế giới ở tiêu chuẩn này trong tuần.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm của Thái Lan đang dao động từ 503 – 507 USD/tấn; gạo 5% tấm của Việt Nam giá từ 468 – 472 USD/tấn; gạo 5% tấm Ấn Độ giá 368 – 372 USD/tấn.

Đối với loại gạo 25% tấm: Thái Lan giá 478 – 482 USD/tấn, Việt Nam giá 448 -452 USD/tấn còn Ấn Độ gái 338 – 382 USD/tấn. Đây là mức giá cao nhất trong vòng 2 năm trở lại.

Hiện giá gạo Jasmine của Việt Nam ở mức 573 - 577 USD/tấn, trong khi đó, giá xuất khẩu gạo Hom Mali 92% của Thái Lan lên đến 1.093 - 1.097 USD/tấn.

Vẫn theo thương nhân xuất khẩu gạo ở TP.HCM, xuất hiện nhu cầu mua gạo mới sẽ làm tiền đề tốt cho thu hoạch tiêu thụ lúa Hè Thu và vụ Thu Đông, giá lúa Hè Thu năm nay sẽ rất tốt. Hiện giá lúa tươi ngoài đồng đang dao động ở mức cao, tạo tấm lý phấn khởi với người dân trồng lúa.

Khảo sát thị trường nội địa cho thấy, trong những ngày đầu tháng 5/2020, thương lái và nhà máy mua xay xát chỉ mua lúa lai rai, vì lượng lúa Hè Thu sớm đang thu hoạch tại Tri Tôn, An Giang không nhiều, dự kiến trong 10 ngày tới sẽ thu hoạch tại Thốt Nốt (Cần Thơ) và Đồng Tháp, Kiên Lương (Kiên Giang), thương lái đặt cọc giá 6.600 đ/kg. Tại Tháp Mười, Tam Nông, Tân Hồng (Đồng Tháp) lúa Hè Thu đang thu hoạch lượng ít, 3 tuần tới sẽ thu hoạch ở Tân Thạnh, Long An.

Nguồn Nếp tươi vụ Hè Thu cũng ít nên thương lái khó mua, giao dịch chậm nhưng giá nếp ổn định. Nếp vụ Hè thu ở An Giang đang thu hoạch, nếp tươi loại 3 tháng giá từ 6.200-6.500 đ/kg. Nếp Long An Đông Xuân muộn đang thu hoạch giá 7.400 - 7.500 đ/kg.

Nguồn: BizLive

Từ khóa: xuất khẩu, gạo, xuất hiện, nhu cầu mới, đối tác, hoan nghênh, Việt Nam

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007386750
Go to top