Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

Cẩm nang kinh doanh tại Campuchia

Cambodia-angko

Campuchia là một quốc gia Đông Nam Á nằm giữa Thái Lan, Việt Nam và Lào, giáp với vịnh Thái Lan. Tổng dân số của Campuchia khoảng 15.900.885 người (năm 2015), gồm 90% là người Khmer, 5% là người Việt, 1% là người Trung Quốc và 4% là người các dân tộc thiểu số khác. Tôn giáo chính là Phật giáo. Tiếng Khmer là ngôn ngữ chính thức của Campuchia.

Campuchia vẫn là một trong các nước kém phát triển nhất thế giới, với nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp. Sau nhiều thập kỷ hỗn loạn chính trị, năm 2004, Campuchia chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Hiện nay, chính phủ Campuchia đang tập trung chủ yếu vào việc phát triển kinh tế.

Nền kinh tế Campuchia đã vượt qua suy thoái toàn cầu năm 2008 nhờ vào xuất khẩu và du lịch.GDP của Campuchia đạt 15,25 tỷ USD trong năm 2014 và đất nước này được dự báo sẽ có nền kinh tế phát triển nhanh đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á trong vòng 2 năm tới.Trong trung hạn, tăng trưởng kinh tế của Campuchia được dự báo sẽ đạt 7,5%, nhưng mức tăng trưởng này vẫn phụ thuộc vào nền kinh tế toàn cầu cũng như các cải cách của Campuchia trong việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, thúc đẩy đa dạng hóa kinh tế và nâng cao doanh thu của khu vực công. Nền kinh tế Campuchia cũng cần đa dạng hóa hơn để đạt được  sự tăng trưởng sâu rộng và mạnh mẽ hơn.

Các hiệp định thương mại

Campuchia gia nhập Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO) vào năm 1995 và cũng là một thành viên của Ủy ban Tham vấn ASEAN về Tiêu chuẩn và Chất lượng (ACCSQ). Campuchia cũng đã phê chuẩn Hiệp định khung ASEAN về thoả thuận công nhận lẫn nhau.

Quốc gia này cũng đã ký nhiều hiệp định thương mại khác, trong đó có Hiệp định thương mại Mỹ-Campuchia và Hiệp định khung Đầu tư (TIFA) vào năm 2006, tạo điều kiện và thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa hai nước Campuchia và Mỹ, đồng thời cung cấp một diễn đàn để giải quyết các vấn đề thương mại và đầu tư song phương. Năm 2007, hai cuộc họp đã được tổ chức thành công dưới khuôn khổ TIFA, trong đó các quanh chức chính phủ của Mỹ và Campuchia đã thảo luận các vấn đề về tạo thuận lợi thương mại, các sáng kiến phát triển kinh tế, và các tiến bộ về quyền sở hữu trí tuệ. Trong năm 2008, một số cuộc họp song phương đã được tổ chức để thúc đẩy chương trình nghị sự TIFA.

Các ngành công nghiệp lớn tại Campuchia

Nền kinh tế Campuchia sẽ tiếp tục tăng trưởng, và một số ngành công nghiệp lớn giúp Campuchia phát triển gồm:

Dệt may: là nguồn cung cấp ngoại tệ lớn nhất của Campuchia, và đã tiếp cận được thị trường xuất khẩu lớn Liên Minh Châu Âu. Hiện ngành công nghiệp này vẫn đang tiếp tục thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Du lịch:là ngành công nghiệp lớn thứ hai tại Campuchia, và ngành này liên tục phát triển mạnh bất chấp suy thoái toàn cầu. Campuchia vẫn đang thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch, với nhiều đường bay và tour du lịch mới liên tục được mở ra.

Xây dựng: Lĩnh vực xây dựng tại Campuchia thu hút các dự án đầu tư có trị giá 2,1 tỷ USD trong năm 2012, tăng 72% so với năm 2011. Các dự án mới bao gồm xây dựng các khu trung tâm mua sắm, phát triển các khu du lịch, các tòa nhà thương mại, khách sạn, chung cư cao tầng, nhà máy xay xát gạo, các xưởng dệt may và giày dép.

Nông nghiệp: là nhân tố chính của nền kinh tế Campuchia, với gạo là mặt hàng chính.

Các ngành công nghiệp chủ chốt khác ở Campuchia gồm đánh bắt thủy sản, sản xuất gỗ và các sản phẩm từ gỗ, khai thác cao su và khai thác đá quý.

Các ngành công nghiệp mới nổi

Chế biến thực phẩm: Chính phủ Campuchiahiện đang tập trung đầu tư phát triển các dự án chế biến thực phẩm. Đặc biệt, ngành công nghiệp xay xát gạolà một trong các ngành công nghiệp chế biến thực phẩm đang bùng nổ tại Campuchia.

Sản xuất: đây là một ngành công nghiệp đang phát triển tại Campuchia, đặc biệt là các ngành sản xuất xe đạp, máy móc và phụ tùng.

Cơ sở hạ tầng:Do Campuchia đang nỗ lực tăng cường vị thế kinh tế quốc gia nên nhu cầu về cơ sở hạ tầng có khả năng tăng mạnh nhằm hỗ trợ cho sự tăng trưởng kinh tế.

Khai thác mỏ: Campuchia có tiềm năng về khoáng sản và dầu khí. Hiện nay một số công ty Australia đang tiến hành thăm dò ngoài khơi Campuchia để tìm cơ hội khai thác dầu khí.

Cơ hội tại thị trường Campuchia

Các cơ hội đầu tư tiềm năng tại Campuchia nằm ở lĩnh vực du lịch và cơ sở hạ tầng; giáo dục; kiến trúc, xây dựng và dịch vụ kỹ thuật; hàng hóa và đồ dùng gia đình; kinh doanh nông sản và thực phẩm chế biến; xe ô tô đã qua sử dụng và phụ tùng ô tô; thiết bị phát điện; nhượng quyền thương hiệu thực phẩm và đồ uống; dược phẩm, vật tư và thiết bị y tế.

Những thách thức trong kinh doanh tại Campuchia

• Campuchia vẫn còn thiếu rất nhiều quy định luật pháp cần thiết. Hiện chính phủ đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh, và các luật mới cũng dần dần được đưa ra để làm rõ các vấn đề cần thiết cho các doanh nghiệp địa phương và quốc tế. Tuy vậy, các quy định vẫn được sửa đổi từng ngày và không phải lúc nào cũng được tuân thủ.

• Việc giải quyết tranh chấp và thực thi pháp luật ở Campuchia vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề. Đối với các doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết tranh chấp thương mại, thì hệ thống tòa án không phải là nơi có thể giải quyết tranh chấp hiệu quả. Do đó, vấn đề giải quyết tranh chấp vẫn là một thách thức đáng kể đối với cộng đồng doanh nghiệp tại Campuchia.

• Một vấn đề khác của Campuchia là tham nhũng. Năm 2010, Campuchia xếp hạng 131 trong số 159 quốc gia trên thế giới về vấn đề tham nhũng. Campuchia cũng là nước có nạn tham nhũng tồi tệ đứng thứ ba trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Myanmar.

• Kinh doanh tại Campuchia thường có chi phí cao, chủ yếu là chi phí giao thông vận tải và điện. Các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào điện hay vận tải nên dự trù một khoản lớn chi phí trong dự toán.

• Trình độ học vấn của người lao động vẫn còn kém cũng như thiếu nguồn nhân lực có tay nghề cao là một trong những thách thức lớn đối với các doanh nghiệp kinh doanh tại Campuchia.

Luật kinh doanh tại Campuchia

Người Campuchia thường sử dụng phương pháp giải quyết tranh chấp truyền thống, và ít khi sử dụng những phương pháp liên quan đến pháp luật chính thức. Các tranh chấp hằng ngày thường được giải quyết bởi các người già trong làng hoặc những người được làng tôn trọng.

Văn kiện về các phương án giải quyết tranh chấpthay thế (ADR) cũng được đưa vào sử dụng. Năm 2001, Campuchia đã phê chuẩn "Công ước Liên Hợp Quốc về Công nhận và Thi hành quyết định của Trọng tài nước ngoài”. Pháp luật Campuchia trao quyền cho tòa án công nhận và thi hành quyết định của trọng tài nước ngoài.

Theo luật pháp Campuchia, doanh nghiệp nước ngoài là một tổ chức có tư cách pháp nhân, được thành lập theo luật pháp của nước ngoài vàhoạt động kinh doanh tại Vương quốc Campuchia. Doanh nghiệp nước ngoài phải đăng ký tại Bộ Thương mại Campuchia. Có 3 dạng doanh nghiệp nước ngoài chính ở Campuchia: văn phòng đại diện, chi nhánh và công ty con.

© Văn phòng đại diện: theo luật Campuchia, văn phòng đại diện được xem như không có thu nhập từ các hoạt động của mình, và do đó không là đối tượng củathuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, văn phòng đại diện vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân cho người lao động, thuế cho bằng sáng chế cũng như thuế hoạt động kinh doanh hàng năm.

© Chi nhánh:theo luật Campuchia, chi nhánh của một công ty nước sẽ được xem như công ty mẹ. Công ty mẹ sẽ có trách nhiệm liên đới đối với các khoản lỗ và nợ của một chi nhánh và chi nhánh bắt buộc phải nộp tất cả các loại thuế bắt buộc đối với doanh nghiệp tại Campuchia.

© Công ty con: luật Campuchia quy định, công ty con là công ty thành lập tại Vương quốc Campuchia và có ít nhất 51% vốn là của công ty nước ngoài. Mỗi công ty con đều phải đăng ký kinh doanh tại Bộ thương mại Campuchia.

Văn hóa kinh doanh của người Campuchia

© Chào hỏi ở Campuchia:

Cách chào truyền thống của Campuchia được gọi là Som Pas: chắp hai bàn tay lại với nhau (với đầu ngón tay ở vị trí gần cằm) và nhẹ nhàng cúi đầu. Khi chào những người lớn tuổi hoặc các nhà sư, hai bàn tay thường được giữ cao hơn vị trí cằm để thể hiện sự tôn trọng. Tuy nhiên, Som Pasgần đây đã dần được thay thế bằng cách bắt tay theo kiểu phương Tây,và hiện có nhiều người Campuchia chào hỏi khách nước ngoài bằng cách này, do đó tốt nhất bạn nên chờ đối tác chào bạn trước để biết cách chào lại phù hợp. Bạn sẽ bị xem là thô lỗ nếu bạn không chào hỏi lại người khác khi được người khác chào. Khi một người nhỏ tuổi hơn gặp người lớn tuổi hơn, người nhỏ tuổi thường thực hiện Som Pas và chào trước, rồi người lớn tuổi mới đáp lại.

Khi bắt tay nên cẩn thận không bắt tay quá chặt vì một cái bắt tay quá chặt sẽ bị hiểu là hành vi khiêu khích ở Campuchia. Nếu đối tác là phụ nữ, thì người đàn ông cần phải chờ xem người phụ nữ có đưa tay ra bắt trước hay không.Ở Campuchia, tốt nhất là bạn nên tránh việc nhìn thẳng vào mắt người khác.

© Cách gọi tên:

Tại Campuchia, trong những tình huống trang trọng, đàn ông thường được gọi là “ông” (Lok) và phụ nữ thường được gọi là “bà” (Lok Srey) ở phía trước tên hoặc trước cả họ và tên. Khác với các nước phương Tây, hiếm khi họ (tên gia đình) được sử dụng và họ thường đứng trước tên. Ví dụ, một người tên là Keo Mony thì Keo sẽ là họ và Mony sẽ là tên, và người này sẽ được gọi trang trọng là “ông Mony” (Lok Mony). Một số người dân Campuchia xem việc gọi người khác chỉ bằng họ là bất lịch sự vì đó là tên của cha, ông nội hoặc tổ tiên họ.

Trong những tình huống thường ngày, người Campuchia sẽ gọi người đàn ông lớn tuổi hơn họ là Ta (ông nội), Po (chú) hoặc Bang (anh) và một người phụ nữ lớn tuổi hơn họ là Yeay (bà ngoại), Ming (dì) hoặc Bang Srey (chị). Cách gọi như vậy cũng được sử dụng khi một người không biết chắc chắn tuổi của một người khác, nhằm thể hiện sự tôn trọng và phòng ngừa người đối diện lớn tuổi hơn mình. 

Ở Campuchia, một người trẻ tuổi hơn gọi một người lớn tuổi mà không sử dụng các cách gọi trên sẽ bị xem là thô lỗ và bất lịch sự. Ví dụ, một cậu bé 15 tuổi sẽ gọi người hàng xóm 30 tuổi tên Sokha của mình là Po Sokha hoặc Bang Sokha. Khi gọi người cùng tuổi hoặc trẻ hơn, người Campuchia chỉ gọi bằng tên riêng và không sử dụng các cách gọi trên.

© Trang phục tại Campuchia:

Ở Campuchia, bạn nên ăn mặc kín đáo và giản dị, đặc biệt là đối với phụ nữ. Mặc dù việc du khách mặc quần shortlà không bị cấm, nhưng người dân địa phương lại rất ít khi mặc quần short vì ở Campuchia, quần short là trang phục dành cho học sinh tiểu học.

Tại Campuchia, nam giới nên mặt âu phục đơn giản gồm áo khoác vest tối màu và cà vạt khi tham dự những sự kiện quan trọng. Âu phục được xem là trang phục lịch sự khi gặp gỡ đối tác hoặc tham dự các cuộc họp kinh doanh ở Campuchia, và âu phục sáng màu cũng được chấp nhận. Ở văn phòng, nam giới cũng có thể mặc quần dài và áo sơ mi hở cổ. Đối với phụ nữ, hầu hết các loại váy phương Tây đều được chấp nhận, nhưng bạn nên tránh mặc váy quá ngắn hoặc các loại đầm không có cổ và tay. Cotton là loại vải thích hợp nhất ở Campuchia vì khí hậu ở Campuchia khá nóng.

© Thứ bậc:

Ở Campuchia, ngoại trừ các tu sĩ thì người lớn tuổi là những người được tôn trọng nhất. Bạn phải luôn tỏ vẻ kính trọng người lớn tuổi bằng cách để họdẫn dắt câu chuyện, nhường đường cho họ đi trước và để họ đi đầu trong đoàn. Khi ngồi, cố gắng không bao giờ ngồi cao hơn so với người lớn tuổi nhất trong phòng.

Tại Campuchia, mọi người đều đặt vấn đề tập thể lên trước các vấn đề cá nhân. Lưu ý rằng, khi đứnghoặctạo dáng chụpảnh, người trẻ tuổi hơnkhông được phép choàng vaingười lớn tuổi hơn vì hành vi này được xem là cực kỳ thô lỗ.Khinhận thứ gì từ một người lớn tuổi hơn, người trẻ tuổi phải nhận bằng cả hai tay, nhưng khi người lớn tuổi hơn nhận thứ gì từ một người trẻ hơn, họ sẽ chỉ nhận bằng một tay.

© Phong cách giao tiếp

Các buổi gặp gỡ giao tế như cùng đi ăn hoặc cùng chơi golf có thể tạo ra sự tin tưởng lẫn nhau và tăng sự hiểu biết giữa các đối tác kinh doanh. Những doanh nghiệp nước ngoài thành công tại Campuchia đều từngbỏra một khoảng thời gian đáng kể để xây dựng quan hệvới các đối tác kinh doanh và cácquan chức chính phủ. Tóm lại, ở Campuchia, việc xây dựng một mối quan hệ có sự tin cậy là rất quan trọng, vì thế ban đầu bạn nên dành thời gian đầu tư vào việc tìm hiểu đối tác của bạn.

Người Campuchia đánh giá cao việc gặp mặt trực tiếptrong những lần giao dịch đầu tiên. Lưu ý rằng bạn cần đúng giờ tại Campuchia, vì người dân ở đây cho rằng đến trễ là thiếu tôn trọng đối phương. Người Campuchia, cũng như nhiều người châu Á khác, rất xem trọng sĩ diện. Công khai thể hiện cảm xúc thường được coi là một dấu hiệu của sự yếu đuối hoặc cư xử kém. Vì vậy, bạn phải luôn giữ bình tĩnh, không nên tỏ ra tức giận hoặc thất vọng. Tỏ ra tức giận không giúp bạn đạt được điều bạn muốn, ngược lại tăng khả năng khiến đối tác Campuchiacảm thấy bị“mất mặt’. Bạn nên tỏ ra khiêm nhường và kiên nhẫn, vì sự khiêm nhường và kiên nhẫn thường được xem trọng và khen ngợi ở Campuchia.

Thông thường, các cuộc họp ở Campuchia được bắt đầu bởi những cuộc trò chuyện nhỏ giữa mọi người với nhau. Trong cuộc họp, nên cẩn thận tránh đối đầu hay bất đồng quá thẳng thừng với đối tác người Campuchia. Cũng như những nước châu Á khác, người Campuchia thường ít khi nói thẳng và thường có những câu trả lời uyển chuyển, vì vậy cần phải chú ý kỹ đến ngôn từ và thái độ khi nói chuyện của họ. Nếu một người Campuchia không đồng ý với ai đó, thường thì họ sẽ im lặng, hoặc thậm chí là mỉm cười, thay vì trả lời lại. Họ có thể trả lời “vâng/có” với những câu hỏi trực tiếp, nhưng câu trả lời này nhiều khi chỉ có nghĩa là họ đã nghe thấy câu hỏi đó rồi, chứ không mang hàm nghĩa nào khác nữa.

Người Campuchia thường có xu hướng cười trong các tình huống tích cực lẫn tiêu cực, do đó, nụ cười của người Campuchia mang rất nhiều hàm nghĩa, tùy thuộc vào tình hình lúc đó. Nụ cười có thể có nghĩa là hạnh phúc, đồng ý, ngạc nhiên, bối rối hoặc nhạo báng. Cười cũng có thể nghĩa là người đó không hiểu bạn đang nói gì, hoặc họ đang cảm thấy lo lắng hay tức giận. Vì vậy, tại Campuchia, bạn cần thận trọng khi đánh giá ý nghĩa thực sự của nụ cười để tránh việc hiểu lầm.

© Phong cách quản lý

Văn hóa Campuchia khá xem trọng hệ thống cấp bậc, và người Campuchia được giáo dục tuân theo người chỉ huy từ rất sớm. Trong gia đình, phải tuân theo lời cha, trong trường học phải tuân theo lời giáo viên. Tại nơi làm việc, phải tuyệt đối nghe theo ông chủ. Vì vậy, khi làm việc tại Campuchia, bạn nên tuân theo văn hóa tại đây và tỏ ra kính nể những người ở cấp bậc cao trong công ty.

Trong một cuộc họp, người có cấp bậc cao nhất sẽ được giới thiệu với khách đầu tiên. Nếu một đoàn đại diện nước ngoài đến Campuchia để gặp gỡ nhóm đại diện của một công ty địa phương, thì người giữ chức vụ cao nhất trong đoàn đại diện nước ngoài nên là người đứng ra chào hỏi nhóm đại diện công ty địa phương.

Việc nhanh chóng xác định được cấp bậc và thâm niên của người đang giao dịch với bạn, cùng với xác định được ai là người ra quyết định cuối cùng là rất quan trọng khi kinh doanh tại Campuchia. Tại Campuchia, việc ra quyết định thường mất một thời gian khá lâu vì các thông tin thường được chuyển qua nhiều người trung gian trước khi đến người có thể ra quyết định, do đó, bạn nên tìm cách gửi trực tiếpcácthông tin phản hồi đến những người ra quyết định ở cấp cao.

©Ngôn ngữ:

Tiếng Khmer là ngôn ngữ chính thức của Campuchia, và người dân Campuchia cũng đánh giá cao việc bạn nỗ lực tìm hiểu ngôn ngữ của họ. Bạn nên học các lời chào cơ bản hoặc một số từ đơn giản bằng tiếng Khmer, vì cho dù bạn có phát âm sai thì điều này vẫn gây ấn tượng tốt cho đối tác của bạn vì chứng tỏ bạn có quan tâm đến nền văn hóa Campuchia.

Mặc dù tiếng Anh đang được sử dụng rộng rãi hơn tại Campuchia, bạn nên tìm hiểu trước xem đối tác của bạn có thông thạo tiếng Anh hay không. Nếu đối tác không thạo tiếng Anh, bạn nên sử dụng thông dịch viên để đảm bảo cuộc họp diễn ra suôn sẻ.

©Danh thiếp:

Danh thiếp của bạn nên in một mặt bằng tiếng Anh và mặt còn lại bằng tiếng Khmer. Trong lần đầu gặp mặt, bạn nên chào hỏi và đưa danh thiếp của mình cho đối phương bằng tay phải hoặc cả hai tay.

© Tặng quà:

• Tại Campuchia, người ta thường tặng quà cho nhau vào dịp năm mới (còn gọi là Chaul Chnam).

• Không giống như các nền văn hóa khác, người dân Campuchia không ăn mừng sinh nhật. Thậm chí nhiều người lớn tuổi còn không biết chính xác ngày sinh của mình.

• Khi đến thăm nhà người khác, bạn nên thể hiện sự lịch sự bằng cách đem đến một món quà nhỏ như trái cây, hoa, bánh ngọt hoặc kẹo.

• Đừng tặng dao vì người Campuchia cho rằng tặng dao sẽ mang đến điềm xấu.

• Quà tặng nên được gói bằng giấy màu rực rỡ. Không được sử dụng giấy gói màu trắng, vì màu trắng được xem là màu của tang tóc.

• Khi tặng quà, bạn phải đưa bằng cả hai tay.

• Khi nhận được quà tặng, bạn không được mở ra ngay mà phải đem về nhà rồi mới được phép mở.

© Lưu ý:

• Khi đến nhà người Campuchia, cho dù gia chủ chưa yêu cầu, bạn cũng nên tự giác cởi giày ra đặt trước cửa.

• Đừng đội nón khi bạn đang ở trong nhà. Người Campuchia thường chỉ đội nón để che mưa và che nắng chứ ít khi đội nón vì thời trang, do đó hành động đội nón trong nhà được xem là rất bất lịch sự ở Campuchia.

• Luôn chờ người lớn tuổi nhất ngồitrước và ăn trước.

• Tránh trò chuyện về vấn đề kinh doanh hoặc chiến tranh khi được mời dùng bữa tại nhà người Campuchia.

• Dụng cụ chính được sử dụng trên bàn ăn là muỗng chứ không phải nĩa, ngoài ra, người Campuchia cũng thường sử dụng bàn tay để bốc thức ăn.

• Người Campuchia luôn luôn mời khách các thức uống như nước lọc, trà hoặc nước trái cây và đôi khi mời cả thức ăn. Cho dù chỉ uống có một ngụm hoặc ăn một miếng thì bạn cũng phải nhận lời mời của chủ nhà để biểu thị sự tôn trọng dành cho họ.

• Giống như các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, đầu được xem là bộ phận thiêng liêng nhất trong cơ thể con người vàbàn chân bị xem là bẩn nhất. Vì vậy, đừng bao giờ đụng chạm vào đầu của người Campuchia, cho dù đó chỉ là một đứa trẻ, và cũng đừng bao giờ nâng chân cao hơn đầu của một ai đó.

• Một số nhà người Campuchia sử dụng giường hoặc thảm đón khách. Nếu gặp phải trường hợpnày, bạn nên ngồi lên chân mình với lòng bàn chân ngửa lên trên. Đừng duỗi thẳng chân hoặc xếp bằng vì hành động này được xem là bất lịch sự.

• Đừng sử dụng tay trái để chạm, ăn, hoặc đưa bất cứ thứ gì cho ai đó.

• Dùng ngón tay trỏ để chỉ trỏ bị xem là hành vi thô lỗ. Thay vào đó, hay sử dụng nguyên bàn tay phải với lòng bàn tay ngửa lên trên khi muốn chỉ một thứ gì đó.

• Khi đến viếng đền chùa ở Campuchia, bạn nên ăn mặc nghiêm túc. Đàn ông nên mặc quần dài và áo sơ mi, đừng ở trần hay mặc quần ngắn. Phụ nữ không nên mặc váy ngắn hoặc các trang phục hở hang, cũng không nên mặc trang phục quá sặc sỡ hoặc xịt quá nhiều nước hoa.

Giờ làm việc

Văn phòng Chính phủ: 07:30 - 11:30 và 14:00 - 17:00, từ thứ Hai đến thứ Sáu

Văn phòng kinh doanh: 08:00 - 12:00 và 14:00 - 17:00, từ thứ Hai đến thứ Bảy

Cửa hàng: 8:00 - 20:00, mở cửa tất cả các ngày trong tuần

Ngân hàng: 8:00 - 12:00 và 13:00 - 15:00, từ thứ Hai đến thứ Sáu

Chợ: 6:00 - 14:00, mở cửa tất cả các ngày trong tuần.

Tiền tệ

Đồng tiền của Campuchia là Riel, ký hiệu KHR. Riel có các loại mệnh giá lần lượt là 100, 200, 500, 1000, 2000, 5000, 10,000, 20.000, 50.000 and 100.000. Loại tiền thứ hai được sử dụng tại Campuchia là đồng đô la Mỹ, được chấp nhận rộng rãi ở mọi nơi. Tuy nhiên, người Campuchia thường không đồng ý nhận tờ đô la có vết rách, dù chỉ là một vết rách nhỏ. Ở phía tây của Campuchia, đồng baht Thái cũng được sử dụng khá phổ biến.

Thông tin liên lạc tại Campuchia

© Thư từ

Tất cả các thư từ gửi đi nước ngoàiđều sẽ được tập trung lại ở Phnom Penh trước khi gửi đi. Bạn có thể gửi thư sang nước ngoài từ các thành phố khác nhưng chi phí sẽ đắt hơn so với gửi tại Phnom Penh, vì thư của bạn sẽ bị tính thêm phí chuyển đến Phnom Penh.

Thư gửi đến châu Âu, châu Úc và Bắc Mỹ sẽ mất từ 5 đến 10 ngày mới đến nơi. Tại Phnom Penh, tem dùng để gửi bưu thiếp đến châu Âu và Úc có giá 1800 Riel, trong khi gửi đến Mỹ là 2100 Riel (thêm 300 Riel nếu bưu thiếp được gửi từ các thành phố khác).

Bạn cũng chỉ có thể gửi bưu kiện đi nước ngoài tại Phnom Penh với giá 17USD/kg. Bạn cũng sẽ bị tính phí thủ tục hải quan là 3000 Riel. Bưu kiện không nhất thiết bị mở ra để kiểm tra và bưu cục cũng sẽ bán hộp đựng bưu kiện nếu bạn cần.

©Điện thoại

Bạn có thể thực hiện các cuộc gọi trong nước và quốc tế tại các bưu điện, văn phòng viễn thông hoặc các trụ điện thoại công cộng ở hầu hết các thị trấn. Mạng lưới viễn thông của chính phủ - Camintel (W), cùng công ty Úc Telstra là người cung cấp dịch vụ trên. Để sử dụng được buồng điện thoại công cộng, bạn cần thẻ điện thoại, thường có mệnh giá từ 2 USD đến 50 USD.Giá cước gọi quốc tế khá đắt, khoảng 3 USD/phút, do đóbạn nên sử dụng các dịch vụ gọi điện khuyến mãi được cung cấp bởi các cửa hàng Internet, nhà nghỉ và các đại lý du lịch vì có thể sẽ được giảm đến nửa giá.

Fax tại Campuchia có giá rất đắt: từ 3 USD đến 6 USD cho mỗi trang. Nếu bạn thực sự phải gửi fax, các khách sạn và tiệm internet là nơi đáng tin cậy.

Có 5 nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động tại Campuchia: Mobitel (đầu số 012), Beeline (đầu số 090), Smart Mobile (đầu số 010 & 016), Cube (đầu số 013), và MetFone (đầu số 097). Mobitel là mạng được sử dụng rộng rãi nhất và phủ sóng ở tất cả các thị trấn lớn.

Bạn có thể mua Sim Card cho điện thoại di động tại tất cả các sân bay của Campuchia hoặc ở các cửa khẩu biên giới. Điện thoại di động ở Campuchia sử dụng hình thức trả trước bằng thẻ, và thẻ điện thoại có nhiều mệnh giá, từ 2 USD đến 100 USD.Giá cước khoảng 0,2 USD/phút nội mạng hoặc từ di động gọi đến điện thoại cố định địa phương.

© Internet

Ở Phnom Penh hoặc Siem Reap có rất nhiều cửa hàng Internet hoặc cà phê Internet với giá dưới 1USD/giờ. Hiện nay Wi-Fi miễn phí có sẵn ở hầu hết các khách sạn, nhà hàng, Mini Mart, quán cà phê và trung tâm mua sắm ở Phnom Penh và Siem Reap.

Tại các tỉnh thì việc truy cập Internet khó khăn hơn, vớimức phí khoảng 3 USD/giờ.

Theo http://pdxmim.com, http://cambodia.usembassy.gov, https://ethnomed.orghttp://penhpal.com,  http://www.anzbusiness.com, http://www.austrade.gov.au, www.asiabiznews.net – TV

Từ khóa: Cẩm nang, thị trường, Cambodia, Cam-pu-chia

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007370746
Go to top