Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường ASEANPhilippines: NFA muốn độc quyền nhập khẩu gạo ASEAN

Philippines: NFA muốn độc quyền nhập khẩu gạo ASEAN

gao xuat khau 2609

Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) đang tìm cách để xin độc quyền nhập khẩu gạo từ các nước ASEAN với mức thuế thấp hơn sau khi Quốc hội gỡ bỏ quy định hạn ngạch nhập khẩu với gạo (QR).

NFA (thuộc Văn phòng Chính phủ Philippines) vừa đệ trình lên Hội đồng Lương thực và Nông nghiệp của Hạ viện dự thảo luật thay thế, sửa đổi cho Đạo luật Thuế Nông nghiệp 8178 (RA 8178). Trong đó đề cập đến về việc cho phép cơ quan này được độc quyền nhập khẩu gạo từ các nước thành viên của ASEAN với mức thuế thấp hơn.

Chủ nhiệm NFA, ông Jason Laureano Y. Aquino cho biết dự thảo nên có một điều khoản nhằm duy trì quyền kiểm soát của NFA đối với việc nhập khẩu gạo.

“Ngay cả khi Quốc hội đã gỡ bỏ QR, NFA vẫn nên được trao độc quyền để nhập khẩu gạo và quản lý tình hình an ninh lương thực cũng như yêu cầu tối về lượng gạo dự trữ tối thiểu. Tất nhiên, NFA vẫn phải tuân thủ cam kết của các thỏa thuận thương mại tự do ASEAN,” trang Business Mirror trích lời ông Aquino cho biết.

Ông cho rằng, chính phủ phải có trách nhiệm giải quyết vấn đề an ninh lương thực quốc gia, đặc biệt trong thời kỳ thiên tai và khẩn cấp vì khu vực tư nhân có thể không đáng tin cậy trong những tình huống nghiêm trọng.

“Chúng ta không thể chỉ dựa vào khu vực tư nhân, kêu gọi họ hành động vì mục đích nhân đạo hay trách nhiệm xã hội mà bỏ qua vấn đề lợi nhuận của họ. Trong khi đó, NFA lại có hệ thống logistics trên khắp cả nước nên có thể ngay lập tức giải quyết được vấn đề an ninh lương thực và phản ứng kịp thời với những tình huống khẩn cấp,” ông nói.

Theo ông Aquino, NFA nên được độc quyền nhập khẩu gạo theo hạn ngạch tối thiểu hàng năm (MAV), đặc biệt là từ khối ASEAN. Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (Atiga), gạo được nhập khẩu vào Philippines chỉ bị đánh thuế 35%.

Việc nhập khẩu vượt hạn ngạch có thể giao cho khu vực tư nhân, tùy theo quy định và điều kiện của NFA, ông Aquino gợi ý.

Theo Thứ trưởng Bộ kế hoạch và chính sách nông nghiệp Philippines, ông Segfredo R. Serrano , MAV đối với gạo sẽ giảm về 350.000 tấn từ mức hiện tại là 805.000 tấn khi QR với gạo được gỡ bỏ.

Ông Aquino cho rằng chính phủ nên cho phép NFA được nhập khẩu gạo vào bất kỳ thời điểm nào mà không cần đơn khuyến nghị từ Hội đồng NFA, cơ quan hoạch định chính sách cao nhất của NFA.

Theo RA 8178 hiện hành, NFA là cơ quan chính phủ duy nhất chịu trách nhiệm cả việc điều phối việc nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa nông sản, đặc biệt là gạo và ngô.

Nguồn: Kinh tế & Tiêu dùng

Từ khóa: Philippines, NFA, độc quyền, nhập khẩu gạo, ASEAN 

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007408429
Go to top