Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngCác nhà kinh tế khuyến nghị Canada loại bỏ tất cả các rào cản thương mại để thúc đẩy nền kinh tế

Các nhà kinh tế khuyến nghị Canada loại bỏ tất cả các rào cản thương mại để thúc đẩy nền kinh tế

Sau nhiều thập kỷ theo đuổi các thỏa thuận thương mại tự do với từng quốc gia, Canada nên giải phóng mình trở thành một khu vực tự do thương mại, đó là kết quả nghiên cứu gần đây của Hội đồng điều hành kinh tế Canada mới được công bố vào ngày 11/5/2014. Báo cáo này được thực hiện bởi nhóm các doanh nghiệp vận động hành lang như là “một nỗ lực thiết lập bản lề cho các chương trình nghị sự thương mại của Canada trong tương lai”.

Loại bỏ tất các rào cản thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu vào Canada sẽ mang lại 20 tỷ USD mỗi năm, làm cho nền kinh tế Canada năng suất hơn, giàu có hơn và biến Canada thành một thỏi nam châm đối với đầu tư nước ngoài.

Ông Dan Ciuriak, nguyên Phó Kinh tế trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại quốc tế và ông Jingliang Xiao, chuyên gia kinh tế kết luận rằng “loại bỏ thuế quan đơn phương sẽ giúp các ngành công nghiệp trong nước cải thiện được năng suất và công nghệ sản xuất, từ đó góp phần nâng cao điều kiện sống của Canada nói chung”. Các lợi ích kinh tế mang lại tương đương với một điểm phần trăm GDP, gấp 5 lần so với khoảng 4 tỷ USD mỗi năm mà Canada thu được từ việc áp thuế nhập khẩu.

Trở thành khu vực mậu dịch tự do sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế hơn cho Canada so với các thỏa thuận thương mại tự do với EU (0,77% GDP), Hàn Quốc (0,11% GDP) và TPP (0,4% GDP).

Thời đại của các cuộc đàm phán thương mại đối ứng đã đạt đỉnh điểm, nhiều quốc gia đang tăng cường cắt giảm các rào cản vì tính hợp lý kinh tế. Ông Ciruak cho biết, hiệp định thương mại tự do nhận được rất nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên, việc trở thành một khu vực/ quốc gia tự do thương mại có tác động lớn hơn nhiều, “tự do thương mại đơn phương là đỉnh cao của tự do hóa thương mại toàn cầu”.

Một số điển hình như: năm 2010 Canada đã bãi bỏ thuế quan đối với 1.541 sản phẩm đầu vào của các ngành công nghiệp trong nước nhằm cắt giảm chi phí và nâng cao sức cạnh tranh của các nhà sản xuất; năm 2011 Trung Quốc đồng ý biến Thượng Hải thành đặc khu kinh tế tự do (thành phố duy nhất thuộc Trung Quốc đại lục) để tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài hay Hong Kong và Singapore đều đã trở thành điểm đến không thuế.
rao-can-tm
Việc loại bỏ thuế nhập khẩu cũng có tác động tích cực lên hoạt động xuất khẩu nhờ chi phí sản xuất giảm, từ đó hàng hóa có tính cạnh tranh hơn và cho phép các công ty khai thác được các chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là các công ty nhỏ. 

Báo cáo ước tính giá tiêu dùng sẽ giảm hơn 1%, nhập khẩu tăng 3,4% và xuất khẩu tăng 2,7% nếu Canada trở thành khu vực kinh tế tự do. Về mặt địa lý, nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ tăng đáng kể nhất và sẽ thay thế vị trí của Hoa Kỳ. Xuất khẩu của Canada sẽ tăng tỷ lệ thuận với tất cả các đối tác thương mại hiện nay.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, trong khi nhìn chung Canada là một nền kinh tế mở nhưng mức thuế đánh lên hàng hóa nhập khẩu cao hơn so với một số nước công nghiệp khác như Hoa Kỳ, Anh, Đức, Thụy Điển, Phần Lan và Hà Lan.

Lập luận chung của nhóm mong muốn duy trì hàng rào thuế quan là nó có thể sử dụng để đạt được một số nhượng bộ thương mại trong quá trình đàm phán với các quốc gia khác. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng lợi ích này bị hạn chế, lý do là biểu thuế của Canada đã khá thấp, trừ lĩnh vực nông nghiệp, nơi mà thuế suất vẫn còn rất cao đối với sản phẩm sữa, thịt gà và trứng. Ông  Ciuriak cho biết thêm, những lợi ích kinh tế thu được sẽ đến từ việc tự do thương mại các sản phẩm nàylà đáng kể, tuy nhiên thừa nhận vẫn còn tồn tại một số khó khăn về chính trị. Ông nói: “Đây là những gì còn lại sau một quá trình lâu dài cắt giảm thuế quan. Nó không thể hiện bất kỳ sự lựa chọn nào của chúng ta về cách mà chúng ta muốn cấu trúc nền kinh tế”.

Theo http://www.theglobeandmail.com - PC

Từ khóa: nhà kinh tế, khuyến nghị, Canada, loại bỏ, rào cản,  thương mại, thúc đẩy,  nền kinh tế

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007410532
Go to top