Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngGiá tôm trên thị trường thế giới giảm mạnh

Giá tôm trên thị trường thế giới giảm mạnh

Hội chợ triển lãm tại Brussels, Bỉ, được tổ chức từ thứ 3 đến thứ 5 vừa qua, cho thấy giá tôm thẻ chân trắng đang giảm trên toàn thế giới. Năm ngoái, cũng tại hội chợ Brussels, số lượng người bán tôm tăng và giá cũng tăng vọt. Tình hình thị trường đang thay đổi nhanh chóng, tuy vậy một số người cho rằng tình hình này chỉ diễn ra tạm thời.

"Tại hội chợ Boston, một số nhà thu mua tôm lớn của Mỹ đã tìm cách chốt giá các giao dịch dài hạn. Tuy vậy, các bên bán dường như nghĩ rằng giá sẽ tăng trở lại và từ chối yêu cầu này", một nhà nhập khẩu tôm của Mỹ cho biết.

Các nhà thu mua châu Âu, vốn mạnh về mặt dự trữ hàng hóa, so với các nhà thu mua đến từ Mỹ thì thậm chí còn ít quan tâm đến việc mua hơn. "Đó là thời gian hoàn vốn", một nhà thu mua Châu Âu đã phát biểu như vậy, ám chỉ những khoảng thời gian khó khăn các nhà thu mua đã phải chịu, đơn cử như khoảng thời gian xảy ra hội chứng tôm chết non (EMS) tại Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia và Mexico đã đẩy giá tôm lên đến mức kỷ lục hồi năm ngoái.

Bên cạnh vấn đề thị trường yếu, tình hình giữa Trung Quốc và Việt Nam cũng không ổn định. Theo nhiều nguồn tin từ ngành tôm Ecuador, tôm nước này được nhập khẩu vào Trung Quốc thông qua Việt Nam – tức là thông qua "cửa sau" - đã bị dừng lại, hoặc bị hạn chế. Việc này là vấn đề lớn được bàn luận khá nhiều tại hội chợ Brussels, nguồn tin cho biết.

Hiện rất nhiều nhà máy chế biến ở châu Á và châu Mỹ La tinh đang tìm kiếm đơn đặt hàng do giá nguyên liệu thô và giá thành phẩm đang giảm ở Ecuador, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Ấn Độ, cũng như các nước nuôi tôm lớn khác.

Dù vậy, một số người cảm thấy đợt giảm giá này chỉ tồn tại trong ngắn hạn. Tuy nhiên, tại thời điểm này, giá đang giảm nhanh. Giá FOB từ Ecuador cho mặt hàng tôm không đầu, còn vỏ, cỡ 41/50 (HLSO) hiện đang ở mức 4,30 USD/pound, trong khi tháng trước là 4,70/ pound, một nhà nhập khẩu Mỹ cho biết.

Giá tôm còn nguyên đầu và vỏ (HOSO) thường bán cho châu Âu cũng đang giảm, vì các nhà nhập khẩu tôm châu Âu đều có hàng dự trữ và đang trì hoãn giao dịch để chờ giá giảm sâu hơn.
67-gia-tom
Tại Thái Lan, giá nguyên liệu thô cũng giảm. "Thị trường thời điểm này đang thuộc về người mua." Jim Gulkin, giám đốc điều hành của Tập đoàn Siam Canada, cho biết. "Trong thời gian tới giá sẽ tiếp tục giảm. Tôi tin rằng giá sẽ đạt đáy vào khoảng tháng 6, tháng 7 và có thể sẽ tăng trở lại. Tuy nhiên tăng trở lại bao nhiêu thì tôi không thể nói trước", Gulkin nói.

"Tôi nghe nói một số nhà nhập khẩu Mỹ đang tăng các yêu cầu đối với tôm Ấn Độ", một nhà bán tôm Ấn Độ nói với báo Undercurrent.

Áp lực giá cả trên loại tôm có kích thước trung bình, đặc biệt là loại cỡ 26/30 và cỡ 31/40, có vẻ khá lớn. Nguồn cung cấp cho tôm cỡ 21/25 và cỡ 41/50 vẫn rất tốt.

Áp lực giá trên tôm có kích thước lớn hơn, như loại 13/15, 16/20 và kích thước nhỏ hơn, ví dụ như loại 61/70 cũng mạnh, trong khi đó nguồn cung cấp lại ít hơn.

Ken Salzinger, một nhà cung cấp thủy sản của Mỹ, cho biết: "Nhìn chung, giá tôm ở Mỹ có xu hướng giảm vì các nhà nhập khẩu đang giảm giá nhằm nỗ lực chuyển dịch sản phẩm và tạo ra dòng tiền. Hơn nữa, nhu cầu đang giảm dần." Tuy vậy, Salzinger cảm thấy giá sẽ tăng, bất chấp sự sụt giảm hiện tại.

"Ngược lại với các thông báo của chính phủ Thái Lan, ngành tôm Thái vẫn chưa hồi phục nổi sau những tổn thất nặng nề do dịch bệnh EMS gây ra", Salzinger nhận xét. Tương tự, tại Trung Quốc, nơi EMS đầu tiên xuất hiện, vẫn gặp phải các vấn đề trong các khu vực nuôi tôm trọng điểm, và kết quả là Trung Quốc rất có thể phải tăng nhập khẩu tôm từ Ấn Độ và Ecuador. "Vì vậy, tôi cảm thấy giá cả sẽ bắt đầu tăng”, Salzinger nói.

Ông cũng nhắc đến việc Việt Nam đang bị cả EU và Nhật Bản cảnh báo do tôm xuất khẩu có lượng oxytetracycline nhiều hơn mức cho phép. "Nếu việc xử lý tôm ở Việt Nam không có gì thay đổi, thì toàn bộ các sản phẩm tôm Việt Nam chỉ còn có thể xuất khẩu sang mỗi thị trường Mỹ. Hiện tại, cả Ấn Độ và Indonesia đang lợi dụng tình hình này để tăng xuất khẩu cho nước mình", Salzinger nói.

Theo http://www.undercurrentnews.com - TV

Từ khóa: Giá tôm ,thị trường ,thế giới ,giảm mạnh

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007410582
Go to top