Ông Hiroshi Oe, Phó trưởng đoàn đàm phán Hiệp định quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Nhật Bản, vào cuối tuần trước đã khẳng định rõ rằng Nhật Bản sẽ không nhất thiết phải mở rộng các nhượng bộ mà đất nước này đã dành cho Hoa Kỳ trong vấn đề tiếp cận thị trường lĩnh vực nông nghiệp cho tất cả các nước tham gia đàm phán ký kết TPP khác.
Theo kế hoạch AEC, một khối thị trường, sản xuất chung ASEAN sẽ được thành lập. Từ đó, dòng chảy hàng hóa, đầu tư, lao động có tay nghề cao tự do hơn, dòng vốn đầu tư dễ dàng hơn biến ASEAN thành một khu vực năng động, cạnh tranh hơn. Hàng hóa lưu thông qua biên giới các quốc gia thuận lợi hơn nhờ được hưởng ưu đãi thuế quan 0% và nhiều rào cản thương mại khác được dỡ bỏ.
Lúc này, Trung Quốc không dễ gì đóng cửa thương mại với Việt Nam, ít nhất là ở góc độ chính thức và ở quy mô lớn.
Trước áp lực trong và ngoài nước, Trung Quốc đang chuyển dần mở cửa lĩnh vực dịch vụ để thúc đẩy ngoại thương và cơ cấu lại nền kinh tế.
Singapore đã dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản, các hạn chế vốn được đề ra sau sự cố hạt nhân Fukushima. Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.
Nắm bắt và cập nhật thông tin thị trường là một trong những điều kiện tiên quyết giúp các doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào thị trường EU và tăng sức cạnh tranh của hàng Việt.
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, quý I/2013, XK mực, bạch tuộc sang Nhật Bản đạt 23,57 triệu USD, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân: Nhật Bản giảm mạnh nhu cầu NK mực, bạch tuộc trong khi nguồn nguyên liệu trong nước của Việt Nam cũng không đủ để chế biến XK
Mặc dù tôm Việt Nam xuất khẩu sang EU đang bị vướng quy định kiểm soát chất kháng sinh Oxytetraxyline (OTC) nghiêm ngặt hơn, nhưng Vasep trong báo cáo mới nhất vẫn dự báo xuất khẩu tôm vào EU sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng tới
Tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Hong Kong đang phát triển và với vai trò như trung tâm trung chuyển hàng hóa với hệ thống dịch vụ thương mại bán buôn, bán lẻ hàng đầu chẩu Á, Hong kong đang trở thành điểm tới hấp dẫn với doanh nghiệp Việt Nam.
Quy chế GSP mới của EU được coi là cơ hội tăng cường xuất khẩu vào thị trường châu Âu của doanh nghiệp Việt Nam.
Trang 150 trong 156 trang