Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đang đàm phánRCEPTin tức đàm phánCác nước châu Á Thái Bình Dương nỗ lực vì hiệp định thương mại khu vực

Các nước châu Á Thái Bình Dương nỗ lực vì hiệp định thương mại khu vực

 

XNK7

16 quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương hy vọng sẽ kết thúc đàm phán hiệp định tự do thương mại và đầu tư của khu vực chiếm 28% kinh tế thế giới vào cuối năm nay, nguồn tin từ Indonesia và Trung Quốc cho biết.

Đàm phán thực chất có thể kết luận vào cuối năm nay và bản dự thảo hiệp định có thể được xem xét và ký kết vào năm tới, ông Iman Pambagyo, Chủ tịch Ủy ban đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) cho biết.

RCEP với sự hậu thuẫn của Trung Quốc, gồm 10 quốc gia thành viên ASEAN và 6 đối tác thương mại lớn là Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia và New Zealand. Với hiệp định này, RCEP sẽ tạo ra một thị trường hợp nhất trị giá 21,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025.

Trong một diễn biến khác, Mỹ cũng đang đi đầu trong một hiệp định thương mại tự do khác là TPP – bao gồm hầu hết các quốc gia thành viên của RCEP nhưng lại không có sự tham gia của Trung Quốc.

Ông Iman nói với tờ Jakarta Post vào Chủ nhật tuần trước: “Tôi nhận thấy ý chí chính trị mạnh mẽ từ tất cả các bên để hoàn tất đàm phán vào cuối năm nay”.

RCEP bắt đầu được đàm phán vào năm 2013 và vòng thứ bảy mới diễn ra vào tháng trước. Các quốc gia vẫn đang tranh cãi để đi đến thống các biện pháp cắt giảm thuế quan, quy mô, phạm vi cắt giảm cũng như lộ trình tự do hóa trong lĩnh vực dịch vụ và đầu tư. Mặc dù chi tiết các nội dung này vẫn chưa được công bố, nhưng các nước tham gia đã đồng ý tự do hóa lĩnh vực dịch vụ trong toàn khu vực.

Một trong những trở ngại chính cho tiến trình đàm phán RCEP là không có hiệp định thương mại tự do giữa các nước ngoài ASEAN. Ví dụ, Trung Quốc không có FTA với Ấn Độ hay Ấn Độ không có FTA với New Zealand.

Các nhà kinh tế cảnh báo rằng với diễn tiến chậm chạp như trong các cuộc đàm phán hiện nay, các nước châu Á Thái Bình Dương có thể sẽ tạo ra một hiệp định không đáng kể trước thời hạn chót là cuối năm nay.

Tuy nhiên, ông Iman nhấn mạnh - điều cần thiết là các bên đạt được một “thỏa thuận đáng tin cậy” hơn là vì phải đáp ứng thời hạn đặt ra. Ông nói: “RCEP nên đi xa hơn việc cắt giảm thuế quan. Nó cần mạnh mẽ hơn và tạo điều kiện thuận lợi để tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng trong khu vực”.

Trung Quốc - nền kinh tế dẫn dắt bởi xuất khẩu và được coi là có lợi ích lớn trong RCEP muốn hoàn tất RCEP vào cuối năm nay. Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hôm thứ 7 tuần trước rằng nước này sẽ “làm việc chăm chỉ” để kết thúc đàm phán RCEP trong năm nay, nguồn tin từ Reuters cho biết.

Theo một nghiên cứu của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), các hiệp định thương mại tự do sẽ khơi thông dòng chảy hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và lao động giữa các nước thành viên. Ví dụ, Indonesia có thể tăng GDP thêm 1% vào năm 2025 nếu thực thi theo thỏa thuận.

Đối với ASEAN, RCEP được xem như công cụ để phát huy vai trò trung tâm của mình trong TPP vốn cũng bao gồm một vài thành viên trong khối nước này như Singapore, Brunei, Việt Nam và Malaysia.

Giám đốc Bộ phận hợp tác quốc tế thuộc Bộ Thương mại Indonesia, ông Bachrul Chairi cho biết Indonesia vẫn duy trì vị thế của mình để đạt được mục tiêu bãi bỏ 65% dòng thuế trong khoảng 10.000 dòng thuế áp dụng đối với hàng hóa. Tuy nhiên, tất cả đều đang được đàm phán với 15 nước đối tác. Có thể khoản 15% dòng thuế còn lại sẽ tiếp tục được loại bỏ dần sau 10 năm sau khi RCEP có hiệu lực. “Indonesia muốn nâng tham vọng của mình nhằm đạt được một thỏa thuận có lợi nhất nhưng chúng tôi vẫn muốn chờ đợi và xem xét nếu các nước đối tác linh hoạt hơn”, ông nói thêm.

Theo http://www.thejakartapost.com/ - PC

Từ khóa: châu Á, Thái Bình Dương, nỗ lực, hiệp định thương mại, khu vực

Chuyên mục RCEP

Menu

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007401334
Go to top