Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đang đàm phánRCEPTin tức đàm phánQuan chức Ấn Độ và Trung Quốc cùng nhau đối thoại để phá vỡ bế tắc trong đàm phán RCEP

Quan chức Ấn Độ và Trung Quốc cùng nhau đối thoại để phá vỡ bế tắc trong đàm phán RCEP

RCEP0307

Tuần vừa qua, trong một nỗ lực nhằm phá vỡ thế bế tắc của quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) giữa 16 quốc gia, các quan chức cấp cao của Ấn Độ và Trung Quốc đã gặp nhau tại New Delhi để thảo luận và tìm cách đạt được tiếng nói chung về những cam kết mở cửa thị trường.

Một quan chức chính phủ chia sẻ với tờ BusinessLine: “Chúng tôi đang cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa những điều kiện về mở cửa thị trường mà Trung Quốc đặt ra với những gì mà Ấn Độ có thể nhượng bộ. Chừng nào vấn đề này còn chưa được giải quyết, thì đàm phán RCEP khó đạt được những tiến độ chung”. Phái đoàn của Trung Quốc và Ấn Độ đã tham dự cuộc họp diễn ra từ ngày 10 đến 11/6, chủ trì bởi Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Anup Wadhawan và Phó Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen.

Hiệp định RCEP đang được đàm phán giữa 10 nước thành viên ASEAN, cùng với Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand. Khi hiệp định này có hiệu lực, nó sẽ tạo ra một khối tự do thương mại lớn nhất thế giới, đại diện cho 45% dân số thế giới, có tổng GDP gần 21,3 nghìn tỷ USD và chiếm 40% nền thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, Ấn Độ đang cảm thấy không thoải mái với những điều khoản cam kết sâu rộng về mở cửa thị trường thương mại hàng hóa, được thúc đẩy bởi nhiều nước thành viên RCEP, đặc biệt là Trung Quốc. Chính quyền New Delhi muốn hàng hóa Trung Quốc nhận được ưu đãi tiếp cận thị trường ít hơn so với các thành viên khác như ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, nhưng Bắc Kinh không muốn chấp nhận điều này.

Vị quan chức cho biết: “Trong 2 ngày làm việc, hai bên đã thảo luận về các lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ và đầu tư. Mặc dù có một vài chuyển biến tích cực trong lĩnh vực dịch vụ khi Trung Quốc chấp nhận nới lỏng những yêu cầu của mình, nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết trong lĩnh vực hàng hóa và đầu tư.”

Cho đến hiện tại, Ấn Độ đã cắt giảm gần 70 – 80% thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, và nước này không muốn giảm nhiều hơn nữa, vì các ngành công nghiệp Ấn Độ lo ngại bị ảnh hưởng nặng nề bởi điều này. Vị quan chức nói: “Ấn Độ hiện phải chịu thâm hụt thương mại hơn 60 tỷ USD với Trung Quốc, và các ngành công nghiệp nội địa đang bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi hàng Trung Quốc. Chính phủ Ấn Độ không muốn để vấn đề vượt khỏi tầm với.”

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Piyush Goyal sẽ phải sớm ra quyết định về mức độ linh hoạt mà Ấn Độ có thể đạt được. Trung Quốc đã bộc lộ ý định xây dựng một hiệp định tự do thương mại riêng giữa ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc nếu đàm phán RCEP bị kéo dài. Khối ASEAN cũng gây áp lực lên Ấn Độ phải đẩy nhanh đàm phán và hoàn thành trước cuối năm.

Vị quan chức cho biết: “Các cuộc thảo luận về vấn đề kỹ thuật đã được lên lịch tại Melbourne vào cuối tháng này. Từ giờ cho đến lúc ấy, Ấn Độ cần làm rõ về mức độ linh hoạt mà họ có thể đạt được trong đàm phán.”

Nguồn: The Hindu Business Line

Từ khóa: RCEP, ASEAN, đàm phán hiệp định thương mại

Chuyên mục RCEP

Menu

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007401335
Go to top