Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đang đàm phánRCEPTin tức đàm phánẤn Độ áp dụng cách tiếp cận mới đối với các hiệp định tự do thương mại

Ấn Độ áp dụng cách tiếp cận mới đối với các hiệp định tự do thương mại

RCEP-1024x768

Ấn Độ đang dự định áp dụng một chiến lược đàm phán mới cho các hiệp định tự do thương mại (FTA), thậm chí khi nước này đang tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), một hiệp định do ASEAN đề xuất nhằm xây dựng khu thương mại tự do trong khu vực.

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Suresh Prabhu cho biết, để thực hiện một phần trong chiến lược này, Ấn Độ dự kiến sẽ thành lập hai cơ quan độc lập để soạn thảo những khuôn mẫu cho các FTA đang đàm phán, nhằm đảm bảo lợi ích cho đất nước.

Phát biểu vào hôm thứ sáu (7/12) tại một sự kiện được tổ chức bởi Hiệp hội Các nhà sản xuất đồ điện tử và thiết bị gia dụng Ấn Độ (CEAMA), ông Prabhu cho biết: “Chúng tôi sẽ áp dụng một cách tiếp cận hoàn toàn mới đối với các FTA… Chúng tôi sẽ thành lập hai cơ quan độc lập. Những cơ quan này sẽ thảo luận với các bên liên quan và chuẩn bị những khuôn mẫu có thể dùng trong quá trình đàm phán.”

Chia sẻ với các thành viên CEAMA, ông nói: “Đây là một sự thay đổi lớn đầu tiên… Nó sẽ là một khuôn mẫu mới cho tất cả các cuộc đàm phán FTA của Ấn Độ”. CEAMA yêu cầu chính phủ Ấn Độ phải loại bỏ lĩnh vực đồ điện tử gia dụng ra khỏi các FTA trong tương lai, đặc biệt là trong hiệp định RCEP giữa 16 quốc gia, trong đó có Nhật Bản cũng như 10 nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Chia sẻ tại hội nghị, ông Prabu nói ”Vậy nên, mặc dù chúng ta cần các FTA, nhưng các FTA cũng cần được tạo ra theo hướng có lợi cho Ấn Độ, cũng như cho các nước khác”. Ông cho biết thêm, gia tăng hàng điện tử nhập khẩu đang trở thành một vấn đề gây quan ngại lớn cho Ấn Độ.

Theo thống kê của chính phủ Ấn Độ, hàng điện tử nhập khẩu hiện đang chiếm đến 65% nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Ông Vinod Sharma, giám đốc điều hành công ty Deki Electronics Ltd., đánh giá cao động thái áp dụng chiến lược mới để bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp nội địa của chính phủ, và cho biết các doanh nghiệp trong ngành không ủng hộ việc đưa lĩnh vực hàng điện tử gia dụng vào nội dung hiệp định RCEP.

Phát biểu tại sự kiện, ông Sharma nói: “RCEP không khác gì một FTA với Trung Quốc”, và hiệp định này sẽ tác động rất xấu đến các nhà sản xuất thiết bị điện tử trong nước, do hàng nhập khẩu giá rẻ gần như sẽ tràn ngập trên thị trường sau khi RCEP được ký kết.

Theo một báo cáo chung được CEAMA và công ty tư vấn PwC Ấn Độ công bố tại sự kiện này, “Những FTA mà Ấn Độ ký kết với các nền kinh tế có trình độ sản xuất cao hơn sẽ khiến sản phẩm từ các nước này nhập khẩu vào Ấn Độ với giá thấp hơn so với những sản phẩm cùng loại được sản xuất tại Ấn Độ”.

Báo cáo cho biết, vấn đề trên cộng với một thực tế rằng các loại phụ tùng của sản phẩm thường bị áp thuế nhập khẩu cao hơn so với thuế áp lên những sản phẩm hoàn chỉnh, khiến các FTA góp phần làm suy giảm hoạt động sản xuất tại Ấn Độ.

Bình luận về tác động của các FTA trước đây, Abhijit Das, một giáo sư và là giám đốc Trung tâm Nghiên cứu WTO tại Học viện Ngoại thương Ấn Độ cho biết, vẫn còn nhiều tranh luận về việc liệu các FTA trước đây có mang lại lợi ích cho Ấn Độ, nhưng có một sự thật là hàng nhập khẩu đã tăng cao hơn nhiều so với xuất khẩu.

Ông nói: “Tuy nhiên, việc nhập khẩu những mặt hàng như phụ kiện, phụ tùng, nguyên liệu thô từ nước ngoài cũng giúp các nhà sản xuất nội địa có nguồn cung đầu vào với giá cạnh tranh hơn… vậy nên chúng ta thực sự không thể nói rằng các FTA không giúp ích gì cho nền kinh tế Ấn Độ”.

Nguồn: Japan Times - HN

Từ khóa: Hiệp định tự do thương mại, đàm phán FTA, RCEP, hội nhập kinh tế.

Chuyên mục RCEP

Menu

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007402426
Go to top