Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đang đàm phánRCEPTin tức đàm phánCơ hội và thách thức đối với Cộng đồng kinh tế ASEAN và các nước CLMV

Cơ hội và thách thức đối với Cộng đồng kinh tế ASEAN và các nước CLMV

 

Sáng ngày 24/10 tại TP.HCM, được sự tài trợ của Dự án Hỗ trợ Chính sách thương mại và đầu tư của Châu Âu (EU-MUTRAP), Văn phòng Uỷ ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế phối hợp với Trung tâm WTO thành phố tổ chức hội thảo “RCEP – Cơ hội và thách thức đối với Cộng đồng kinh tế ASEAN và các nước CLMV”

27-10-2014-RCEP

Tại hội thảo, các chuyên gia kinh tế đã cùng tham luận về cơ hội và thách thức đối với Cộng đồng kinh tế ASEAN và các nước CLMV trong quá trình hiện thực hóa RCEP, tình hình hợp tác trong ASEAN và vấn đề thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên, triển vọng phát triển thị trường du lịch giữa các nước thành viên ASEAN và các nước CLMV.

Theo bà Lâm Thị Quỳnh Anh – Trưởng phòng Thông tin tuyên truyền và Hợp tác song phương (Văn phòng UBQG về HNKTQT), việc Việt Nam tham gia hội nhập quốc tế là phù hợp với chủ trương của chính phủ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ về các hiệp định thương mại tự do lại ít hơn các doanh nghiệp nước ngoài, do đó các doanh nghiệp hưởng lợi nhiều nhất từ các hiệp định thương mại lại là các doanh nghiệp FDI. Vấn đề đăt ra cho cơ quan chính phủ là cần hoạch định chính sách, đánh giá đúng thực trạng của nền kinh tế, tái cơ cấu nền kinh tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh

Ông Claudio Dordi – Trưởng nhóm chuyên gia tư vấn Dự án EU-MUTRAP cho biết, nếu thành công RCEP sẽ mở cửa thị trường hàng hóa và dịch vụ, hủy bỏ những rào cản thương mại, mở rộng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ASEAN và các đối tác thương mại bên ngoài. Tuy nhiên, Việt Nam cũng phải đối mặt với thách thức trong việc cạnh tranh với Trung Quốc khi xuất khẩu các mặt hàng may mặc, giày dép và gạo sang Nhật Bản; các mặt hàng chăn nuôi, thức ăn và dệt may sang Hàn Quốc. Bên cạnh đó, các nước CLMV cũng sẽ chịu nhiều thua thiệt khi cạnh tranh với các nước phát triển hơn trong RCEP.

Về triển vọng phát triển thị trường du lịch, ông Nguyễn Văn Lưu – Viện nghiên cứu chiến lược Du lịch (Bộ Văn hóa) cho rằng, khi được ký kết, RCEP sẽ mang đến cho doanh nghiệp du lịch Việt Nam nhiều cơ hội như thu hút đầu tư, đẩy mạnh du lịch quốc tế, tiếp cận các thị trường rộng lớn hơn.

Bà Nguyễn Ngọc Lan –Trưởng phòng Tổng hợp và Hợp tác tiểu vùng, Vụ thị trường Châu Á – Thái Bình Dương (Bộ Công thương) cho biết, cần đề xuất dự án trong khuôn khổ hợp tác CLMV kết hợp với các sáng kiến khu vực, các hợp tác tiểu vùng, chủ động tích cực phối hợp xây dựng và thực hiện các hoạt động của hợp tác, nhằm giúp các nước CLMV từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển trong khu vực./.

Thùy Vân - TTWTO

Từ khóa: Cơ hội, thách thức, Cộng đồng, kinh tế, ASEAN, CLMV

Chuyên mục RCEP

Menu

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007414139
Go to top