Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếẤn Độ và Vương quốc Anh nhắm tới một hiệp ước tạm thời, tạo đà cho một thỏa thuận thương mại lớn hơn

Ấn Độ và Vương quốc Anh nhắm tới một hiệp ước tạm thời, tạo đà cho một thỏa thuận thương mại lớn hơn

istock 1093163230

Ấn Độ và Vương quốc Anh đang tăng cường đàm phán để gỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan và thúc đẩy khả năng tiếp cận thị trường hơn nữa trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực để đạt được hiệp định thương mại tự do lớn đầu tiên của quốc gia Nam Á trong một thập kỷ.

Những người thạo tin ở New Delhi cho biết, hai nước đã tập trung vào danh sách các mặt hàng có thể xóa bỏ thuế quan cho nhau, điều này vừa giúp Vương quốc Anh thể hiện lợi ích của việc rời Liên minh châu Âu, đồng thời cho phép Ấn Độ thiết lập các mối quan hệ song phương mới sau khi chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi rút khỏi hiệp ước thương mại đa phương của châu Á là RCEP vào năm 2019.

Những người này còn cho biết, hai nước dự kiến ​​sẽ hoàn tất một thỏa thuận tạm thời vào cuối năm nay để mở cửa thị trường Ấn Độ cho thiết bị y tế và nông sản của Anh như táo, mộc qua và lê, đổi lại, Anh sẽ mở rộng quy mô việc làm ở Anh cho các thuyền viên và y tá Ấn Độ.

Dưới áp lực từ các nhà xuất khẩu, Ấn Độ đã đàm phán các thỏa thuận quy mô nhỏ với Anh, Mỹ và EU - một số đối tác thương mại lớn của nước này - nhưng cho đến nay, chỉ có Anh tỏ ra quan tâm. Và không giống như nhiều cuộc đàm phán thương mại khác của Ấn Độ đã kéo dài nhiều năm mà không có kết quả, rất có thể sẽ có một thỏa thuận với Vương quốc Anh do nhu cầu của cả hai bên, những người này cho biết, và lưu ý rằng các cuộc đàm phán với Anh đã tiến triển nhanh hơn nhiều so với các cuộc đàm phán khác.

“Ấn Độ và Vương quốc Anh hiện đang trong giai đoạn xác định phạm vi đàm phán trước các cuộc đàm phán chính thức được dự kiến diễn ra vào mùa thu năm nay”, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh cho biết trong một phản hồi qua email. “Chúng tôi không tham gia vào các cuộc đàm phán trực tiếp cho một FTA hoặc một Thỏa thuận tạm thời vào lúc này.” Trong khi đó, các cuộc gọi và tin nhắn được gửi đến người phát ngôn của bộ thương mại Ấn Độ thì vẫn chưa được trả lời.

Thỏa thuận tạm thời sẽ là một phần của hiệp định thương mại tự do với phạm vi rộng lớn hơn và sẽ cắt giảm thuế quan đối với một loạt mặt hàng, tạo thuận lợi cho đầu tư và cho phép tiếp cận các dịch vụ và hàng hóa nhằm tăng cường thương mại song phương. Anh và Ấn Độ muốn tăng gấp đôi thương mại giữa hai nước vào năm 2030, từ mức 15,4 tỷ USD của giai đoạn 2019-2020.

Đây sẽ là hiệp định thương mại tự do lớn đầu tiên của Ấn Độ kể từ năm 2011 khi nước này ký một thỏa thuận toàn diện với Malaysia, mặc dù một FTA nhỏ đã được ký với Mauritius vào tháng Hai.

Hướng nội

Mặc dù ủng hộ thương mại tự do trên các diễn đàn toàn cầu, chính phủ Modi đã trở nên hướng nội trong vài năm qua, kể từ khi tuyên bố xem xét lại tất cả các hiệp định thương mại tự do hiện có vì lo ngại rằng chúng dẫn đến nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu, và sau đó tăng thuế quan để hỗ trợ các ngành công nghiệp trong nước. Ngay sau khi tái đắc cử với đa số phiếu giảm mạnh, chính phủ Modi đã chọn không tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Kể từ đó, Ấn Độ đã nỗ lực khôi phục quan hệ thương mại song phương với các nước xuất khẩu lớn như EU, Mỹ và Australia để bù đắp thiệt hại, đồng thời cố gắng thu hút các nhà đầu tư đang tìm kiếm các điểm đến thay thế cho Trung Quốc.

Đầu tháng Năm, Thủ tướng Boris Johnson và Thủ tướng Modi đã cam kết một “bước nhảy vọt lượng tử” trong mối quan hệ của họ và khởi động quan hệ đối tác thương mại nâng cao để thúc đẩy xuất khẩu và giải quyết các vấn đề tiếp cận thị trường.

Cùng với các thỏa thuận mà Anh đang đam phán với Úc, New Zealand và Mỹ, thỏa thuận được đề xuất với Ấn Độ dự kiến ​​sẽ giải quyết các yêu cầu đã bị treo lại từ rất lâu, bao gồm cả việc cho phép các công ty pháp lý của Anh tiếp cận thị trường Ấn Độ và một gói an ninh xã hội để đảm bảo các chuyên gia lành nghề của Ấn Độ không phải trả một số khoản thuế nhất định ở Anh nếu họ được trả trong nước, nguồn tin cho biết.

Tuy nhiên, vẫn còn các vấn đề gây tranh cãi, bao gồm mức thuế quan cao của Ấn Độ đối với mặt hàng rượu và ô tô. Vương quốc Anh muốn Ấn Độ xóa bỏ mức thuế 150% hiện đang áp dụng cho rượu whisky và 125% cho ô tô nhập khẩu từ Anh, trong khi Ấn Độ đang mong muốn xây dựng hình ảnh là một “quốc gia an toàn dữ liệu”. Các lĩnh vực bao gồm thương mại điện tử, mua sắm công, dịch vụ tài chính và ngân hàng vẫn chưa được thảo luận, nguồn thạo tin cho biết.

Nguồn: Economic Times

Từ khoá: RCEP, cam kết, thương mại điện tử, mua sắm công, thuế quan cao

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007392586
Go to top