Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đang đàm phánRCEPTin tức đàm phánRCEP hướng tới thỏa thuận thuế quan vào cuối năm nay

RCEP hướng tới thỏa thuận thuế quan vào cuối năm nay

 

Thue5

Các quan chức từ 16 quốc gia khu vực ASEAN và 6 đối tác thương mại sẽ cố gắng kết thúc tiến trình đàm phán hội nhập thương mại, dịch vụ và đầu tư theo Hiệp định Đối tác kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vào cuối năm nay.

Sirinart Chaimun, Vụ trưởng Vụ Đàm phán Thương mại thuộc bộ Thương mại Thái Lan, nói rằng các quốc gia thành viên RCEP, trong đó bao gồm 10 nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand, sẽ tiến hành nhóm họp các Ủy viên Ủy ban đàm phán thương mại RCEP lần thứ 11 vào tháng tới để tăng tốc các cuộc thảo luận về nhiều vấn đề.

Cuộc họp được lên kế hoạch tổ chức tại Brunei từ ngày 15-19 tháng 3 tới.

Các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào việc làm thế nào để có thỏa thuận RCEP vào cuối năm nay. Các vấn đề đưa ra sẽ là hỗ trợ cắt giảm thuế quan giữa 6 thành viên.
Trong giai đoạn đầu tiên, RCEP sẽ loại bỏ thuế quan ngay lập tức cho 65% thương mại hàng hoá –chiếm khoảng từ 8.000 đến 9.000 mặt hàng, 20% hàng hoá thương mại tiếp theo sẽ được loại bỏ trong vòng 10 năm kể khi RCEP có hiệu lực. Thuế quan cụ thể đối với 15% hàng hóa thương mại còn lại sẽ tiếp tục đàm phán trong tương lai, và đây chính là các sản phẩm nhạy cảm đối với mỗi quốc gia.

"RCEP cũng sẽ thảo luận để có thể cắt giảm thuế quan cho 100% hàng hoá thương mại hoặc cắt ngắn danh sách hàng hóa nhạy cảm hiện nay càng nhiều càng tốt",bà nói.

Sirinart nói thêm rằng Thái Lan có thể nhận loại bỏ thuế quan cho 80% hàng hoáthương mại, nhiều hơn nhiều so với thỏa thuận trước đó.

Tự do hóa thương mại dịch vụ, các nước RCEP đã cơ bản thống nhất mở cửa lĩnh vực kinh doanh dịch vụ tương tự như Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN. Tuy nhiên, vẫn để ngỏ khả năng tự do hóa nhiều hơn. Về lĩnh vực đầu tư, mỗi quốc gia sẽ tự đề xuất các lĩnh vực có thể tự do hóa của mình tại cuộc họp.

Bên cạnh hợp tác kinh tế, các quốc gia RCEP cũng sẽ thảo luận về quyền sở hữu trí tuệ, cạnh tranh và thương mại điện tử.

Sirinart nói rằng RCEP nên tự do hóa hơn thỏa thuận thương mại tự do ASEAN, bởi vì nếu nó ít tự do hóa hơn các FTA khác, RCEP sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Điều quan trọng là RCEP cần phải tự do hóa thương mại, dịch vụ và đầu tư càng nhiều càng tốt để nó trở thành khối thương mại tự do lớn nhất thế giới.
Nếu RCEP với 16 thành viên trở thành hiện thực, thì đây sẽ là thỏa thuận tự do thương mại lớn nhất thế giới, với tổng dân số lên tới 3,35 tỷ người, chiếm hơn 50% dân số thế giới.Tổng GDP sẽ là 17,1 nghìn tỷ USD, chiếm 27% GDP toàn cầu.

Theo The Nation - PT

Từ khóa: RCEP, thỏa thuận, thuế quan, thương mại

Chuyên mục RCEP

Menu

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007402230
Go to top