Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đang đàm phánRCEPPhân tích đánh giá tác độngViệc Trung Quốc tăng cường giao thương với ASEAN có giúp RCEP cán đích?

Việc Trung Quốc tăng cường giao thương với ASEAN có giúp RCEP cán đích?

RCEP-1024x768

Các chuyên gia nhận định, thành công của Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) trong việc giúp doanh nghiệp Trung Quốc giảm được thiệt hại từ cuộc chiến thuế quan với Mỹ sẽ là một điềm báo tốt đẹp cho các cuộc thảo luận tiếp theo của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Theo số liệu do Trung Quốc công bố hồi đầu tháng 7, kim ngạch thương mại của Trung Quốc với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt 291.8 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả trên đã đưa ASEAN vượt qua Mỹ, trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc – chỉ sau liên minh châu Âu.

Số liệu được đưa ra giữa lúc Bắc Kinh đang chuẩn bị chủ trì vòng đàm phán cuối cùng của RCEP tại Trịnh Châu, trung tâm của tỉnh Hà Nam.

Đàm phán RCEP – bao gồm Trung Quốc, ASEAN, Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc – đã kéo dài từ năm 2012 đến nay. Mặc dù tiến độ đàm phán còn chậm – đã có 26 vòng đàm phán – người đứng đầu các nước thành viên đã tuyên bố sẽ hoàn tất hiệp định trong tháng 11 năm nay.

Một khi hoàn tất, RCEP sẽ là khối thương mại lớn nhất thế giới.

ASEAN bao gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines, Việt Nam, Myanmar, Campuchia, Brunei và Lào.

Sau các cuộc thảo luận tại Trịnh Châu, bắt đầu từ 22/7 và kéo dài đến 31/7, sẽ có một cuộc gặp cấp bộ trưởng thương mại tại Bắc Kinh vào ngày 2 và 3 tháng 8. Còn cuộc gặp cấp lãnh đạo 16 nước được kỳ vọng sẽ diễn ra vào tháng 11.

Maxfield Brown, người đứng đầu đơn vị tình báo doanh nghiệp ASEAN tại công ty tư vấn Dezan Shira, cho biết trong khi tăng trưởng giảm tốc trong khu vực đã đặt áp lực buộc các lãnh đạo phải hoàn tất RCEP, thì thương mại gia tăng của Trung Quốc với ASEAN cũng sẽ cung cấp một thêm một động lực nữa cho các cuộc thảo luận sắp tới.

Ông Brown cho biết, ACFTA đã giúp các công ty Trung Quốc dính đòn đánh thuế của Mỹ di dời cơ sở sản xuất sang các nước ASEAN, đồng thời vẫn duy trì đượcmạng lưới cung ứng tại Trung Quốc lục địa.

“Là một trong những FTA lâu đời nhất và được sử dụng tốt nhất của Trung Quốc, chúng tôi hi vọng cấu trúc của ACFTA sẽ được đưa vào RCEP”.

Trung Quốc có thể sẽ giảm thêm thuế để thúc đẩy việc ký kết RCEP.

Tong Jiadong, giáo sư thương mại quốc tế tại Đại học Nankai ở Thiên Kinh cho biết, Bắc Kinh chú trọng tăng cường hội nhập quốc tế thông qua RCEP và các phương tiện khác, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung đang leo thang.

“Các biện pháp trên đã giúp giảm thiểu tác động (từ cuộc chiến)”, ông nói.

Tuy nhiên, khả năng chốt hạ RCEP vẫn còn mơ hồ, khi Ấn Độ bày tỏ lo ngại về các rủi ro mà RCEP đem lại cho nền kinh tế nước này (vì RCEP sẽ dẫn tới việc Ấn Độ xóa bỏ thuế quan cho hàng nhập khẩu từ Trung Quốc) và các nước thành viên khác thì kêu gọi phải xúc tiến các điều khoản bảo hộ môi trường và lao động tốt hơn.

Ấn Độ vẫn còn lo ngại về việc RCEP trên thực tế sẽ trở thành một hiệp định thương mại tự do với Trung Quốc, và hàng hóa Trung Quốc sẽ tràn ngập thị trường Ấn Độ”, bà Rupa Chanda, giáo sư kinh tế học tại Viện Quản lý Ấn Độ ở Bangalore bày tỏ.

“Trừ khi mối lo ngại này được giải quyết, bằng không RCEP khó lòng được ký kết vào cuối năm nay”, bà Chanda dự đoán.

“Bên cạnh đó, một số nước vẫn giữ thái độ cứng rắn trong các vấn đề về môi trường, lao động, và sở hữu trí tuệ. Vì vậy, vẫn còn nhiều vấn đề hóc búa cần giải quyết”.

Nguồn: Yahoo News

Từ khóa: RCEP, Trung Quốc, hiệp định thương mại, ASEAN

Chuyên mục RCEP

Menu

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007409552
Go to top