Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin trong nướcDoanh nghiệp ngành gỗ: Linh hoạt ứng phó

Doanh nghiệp ngành gỗ: Linh hoạt ứng phó

(VEN) - Hầu hết các DN trong ngành chế biến gỗ đang gặp rất nhiều khó khăn và trong tình trạng sản xuất thua lỗ. Thế nhưng, dù lỗ DN vẫn phải sản xuất. Bởi đơn giản, nếu không sản xuất DN vẫn phải trả các chi phí khấu hao máy móc, tiền thuê nhà xưởng, phí duy trì hoạt động cho bộ phận hành chính. Thêm đó, DN phải sản xuất để giữ chân công nhân và nhất là để giữ thị trường, giữ khách hàng truyền thống.

Tám tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt khoảng 2,4 tỷ USD. Dù tăng 13% so cùng kỳ, nhưng khó đạt được chỉ tiêu trong năm 2011 là 4 tỷ USD. Theo các DN, từ đầu năm đến nay các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ (chiếm 44% kim ngạch xuất khẩu của ngành trong năm 2010), EU (chiếm 29%) Nhật do trì trệ của nền kinh tế nên sức mua đều giảm.

Với thị trường nội địa, DN cũng khó khăn trong sản xuất các đơn hàng nhỏ lẻ. Hầu hết DN chỉ giỏi sản xuất, không giỏi về thị trường, về xúc tiến thương mại (XTTM) nên dẫn tới hạn chế trong việc nắm bắt thị hiếu, xu hướng tiêu dùng, nhất là không thể xây dựng được mạng lưới phân phối. Cũng có vài DN lớn đang tiến hành hoạt động XTTM trong nước khá thành công như Trường Thành, Hoàng Anh Gia Lai… song chưa phủ rộng được mạng lưới và cũng chỉ mới ở những bước khởi đầu.
 
Bên cạnh đó, thời gian qua, tỷ giá và các chi phí đầu vào biến động cũng ảnh hưởng tới năng lực sản xuất cũng như khả năng cạnh tranh của DN. Ông Đặng Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ - chế biến gỗ TP.HCM (Hawa) cho biết, hiện nếu xuất khẩu được 1 USD, DN sẽ lỗ 1 ngàn đồng từ chệnh lệch tỷ giá, trong khi các chi phí điện, nước, giá công nhân, giá nguyên liệu… đều tăng. Riêng giá nguyên liệu từ đầu năm đã tăng 10-30% và ngành phải nhập tới 80% nguyên liệu để sản xuất…
 
Nhìn chung các DN hiện chưa dám ký tiếp hợp đồng mới bởi nếu ký mà đưa ra giá thành cao để hòa vốn hay giảm lỗ thì sợ khách hàng sẽ chuyển sang các nhà cung cấp khác. Bởi đơn giản,  khách hàng cũng là người kinh doanh, thu mua giá cao họ sẽ không bán được hàng và để giữ thị trường, lợi nhuận, họ sẽ chuyển sang nhà các cung cấp khác hiện có rất nhiều trong khu vực…
 
Nhằm ứng phó với những khó khăn trên, theo Hawa, DN nên liên kết lại để thực hiện nhanh những đơn hàng lớn, giá trị cao, nhằm tránh biến động giá cả, hoặc khi nhận được đơn hàng nên chia ra từng giai đoạn giá cả trong thực hiện hợp đồng, tránh đồng ý giá cố định ở khoảng thời gian dài. Đối với các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật nên tăng các sản phẩm có giá thành trung bình và thấp, các sản phẩm nội thất ngoài trời…
 
Trong XTTM, các DN không có điều kiện tham gia vào Hội chợ Triển lãm XTTM cấp quốc tế chuyên ngành tổ chức trong nước như Expo Vietnam 2011, thì nên tham dự vào kênh hội chợ trực tuyến (online expo). Đây đang được xem là kênh tìm kiếm khách hàng phổ biến của các nhà thu mua đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ quốc tế.
 
Ở thị trường trong nước, DN nên liên kết lại để xây dựng chuỗi phân phối, hoặc hình thành các công ty thương mại lớn có năng lực nắm bắt được thị hiếu, thị trường, sức tiêu thụ rồi đặt hàng lại các DN sản xuất với số lượng lớn. Đây được xem là hướng phát triển ổn định cho ngành chế biến gỗ và hàng thủ công mỹ nghệ ở cả thị trường trong nước lẫn xuất khẩu.
 
Cũng với đó DN phải tập trung chú trọng tăng năng suất, giảm tối đa chi phí, tham dự các khóa tập huấn phương thức sản xuất tiết kiệm nguyên nhiên liệu do Hawa kết hợp với chuyên gia trong nước và quốc tế tổ chức./.
Theo Dẫn theo Ven.vn

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007421576
Go to top