Khu vực công nghiệp nói chung và ngành chế biến chế tạo nói riêng không chỉ là nền tảng kinh tế quốc gia mà còn là sức hút mạnh mẽ đối với các dòng đầu tư, bao gồm đầu tư công, đầu tư tư cũng như đầu tư nước ngoài.
Việt Nam luôn quan tâm và theo dõi sát tình hình quốc tế để có các biện pháp phù hợp, giảm thiểu tác động lên nền kinh tế, đồng thời đóng góp cho thương mại quốc tế phát triển lành mạnh.
Trong thời gian tới, xuất nhập khẩu nông sản giữa các nước ASEAN sẽ tiếp tới áp dụng công nghệ số trong kiểm dịch và chứng nhận điện tử để tạo thuận lợi cho giao thương giữa các nước. Thay đổi này là cơ hội để nông sản Việt Nam xâm nhập thị trường khu vực tốt hơn, đặc biệt là thị trường Halal.
Bộ Công thương đã chỉ đạo và đề nghị thực hiện một loạt giải pháp để Việt Nam chủ động ứng phó với xung đột thương mại có thể mở rộng trong năm 2025.
Trong khu vực Đông Nam Á, GDP Việt Nam xếp thứ 5, xếp sau Indonesia (1,4 nghìn tỷ USD), Singapore (531 tỷ USD), Thái Lan (529 tỷ USD) và Philippines (470 tỷ USD).
Tổng thống Trump coi thuế quan là "công cụ" để tăng doanh thu, khắc phục tình trạng mất cân bằng thương mại và gây sức ép để các quốc gia khác phải hành động theo các mối quan ngại của Mỹ.
Khởi đầu năm 2025 không quá tệ nhưng rủi ro thuế quan vẫn phủ một bóng mây lên triển vọng thương mại. Theo HSBC, Việt Nam là quốc gia đối diện với rủi ro thuế quan cao nhất trong ASEAN do có thặng dư thương mại lớn với Hoa Kỳ.
Cục Ngoại Thương Thái Lan đã ban hành bản câu hỏi điều tra dành cho nhà sản xuất, xuất khẩu nước ngoài về rà soát cuối kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá mặt hàng thép carbon cán nguội.
Doanh nghiệp thủy sản đề nghị công nhận Chứng thư an toàn thực phẩm (H/C) của nguyên liệu thủy sản nhập khẩu từ Hoa Kỳ đủ điều kiện cho chế biến xuất khẩu đi EU.
Để tiếp cận và duy trì thị phần trong khu vực này, các doanh nghiệp cà phê Việt Nam cần xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc rõ ràng; hợp tác với các tổ chức và tận dụng nguồn hỗ trợ; tận dụng EUDR để tạo lợi thế cạnh tranh...