Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hoạt động Hội nhập Kinh tế Quốc tếTrung tâm WTOTập huấnQuy định mới về xuất xứ hàng hóa trong các hiệp định thương mại tự do

Quy định mới về xuất xứ hàng hóa trong các hiệp định thương mại tự do

3

Đến nay, Việt Nam đang thực thi 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA), hoàn tất đàm phán và ký kết FTA mới giữa Việt Nam – Israel và đang tiến hành đàm phán tham gia một số hiệp định thương mại song phương, đa phương khác. Các FTA đang thực thi đã góp phần giúp doanh nghiệp Việt Nam củng cố thị trường truyền thống, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa vào các thị trường tiềm năng trên thế giới. Để tận dụng ưu đãi trong các FTA, đặc biệt là ưu đãi về thuế quan, các doanh nghiệp cần đáp ứng quy định về xuất xứ hàng hoá tại mỗi FTA và có Chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hoá tương ứng. Với mục tiêu cung cấp những thông tin cho cán bộ, công chức, doanh nghiệp xuất nhập khẩu về các quy định mới liên quan chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong các FTA, Trung tâm Hội nhập quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (CIIS) tổ chức Hội nghị tập huấn “Cập nhật quy định mới về xuất xứ hàng hóa trong các hiệp định thương mại tự do” vào ngày 09/8/2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tham dự Hội nghị các đại biểu được phổ biến về quy tắc xuất xứ trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel (VIFTA), ký kết vào ngày 25/7/2023 vừa qua, dự kiến có hiệu lực vào đầu năm 2024. VIFTA được đánh giá là một hiệp định toàn diện, không chỉ mang đến cơ hội cho Việt Nam - Israel mà còn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy trao đổi hàng hoá mở rộng hơn ra giữa khu vực ASEAN và Tây Á, Trung Đông. Theo VIFTA, đến cuối lộ trình cam kết, 92,7% số dòng thuế áp dụng với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam sẽ được Israel cắt giảm về 0%, trong đó các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông sản, thủy sản.

1

Hình ảnh: Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương báo cáo tại Hội nghị.

Bên cạnh đó, các đại biểu được hướng dẫn thực hiện C/O điện tử trong VKFTA, AKFTA. Bà Trần Xuân Thảo, Phó trưởng phòng Quản lý XNK Khu vực TPHCM, Cục Xuất nhập khẩu chia sẻ, hệ thống trao đổi dữ liệu xuất xứ điện tử (EODES) Việt Nam - Hàn Quốc đã được kết nối kỹ thuật để truyền và nhận dữ liệu chứng nhận xuất xứ (C/O) điện tử từ 01/7/2023. C/O điện tử được thực hiện song song với C/O bản giấy để phục vụ cho mục đích lưu trữ hồ sơ đề nghị cấp C/O và kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hóa sau này. Việc kết nối dữ liệu xuất xứ điện tử thể hiện sự tín nhiệm, hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa Việt Nam - Hàn Quốc; đồng thời giúp đẩy nhanh quy trình, thủ tục cấp C/O để được hưởng ưu đãi thuế quan từ VKFTA - AKFTA, góp phần giảm thiểu thời gian, chi phí và tạo thuận lợi trong hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp.

2

Hình ảnh: Bà Trần Xuân Thảo, Phó trưởng phòng Quản lý XNK Khu vực TPHCM, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện C/O điện tử form AK-VK trên EODES

Ngoài ra, các đại biểu tham dự còn được giới thiệu các dự thảo văn bản thực hiện quy tắc xuất xứ sắp ban hành liên quan tới C/O mẫu B; C/O EAV; C/O AANZ, C/O EUR.1 và giải đáp thắc mắc liên quan đến việc thu phí C/O được quy định tại Thông tư số 36/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Với sự tham gia chia sẻ, hướng dẫn trực tiếp từ các chuyên gia của Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, hội nghị tập huấn được đánh giá cao mang lại nhiều thông tin hữu ích và thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp.

Từ khóa: CIIS, hội nghị tập huấn, C/O, VIFTA, quy tắc xuất xứ, VKFTA, AKFTA

Nguồn: CIIS

Chuyên mục RCEP

Menu

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007404902
Go to top