Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận hiệu quả thị trường Halal thông qua cập nhật các thông tin thị trường, tiêu chuẩn Halal, Viện Nghiên cứu phát triển, Trung tâm Hội nhập quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Công Thương, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài tổ chức Hội thảo “Thị trường Halal tại khu vực GCC và Nam Á – Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp”.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, xung đột cục bộ và xu hướng bảo hộ gia tăng, việc tăng cười khai thác các thị trường lân cận, trong đó có Campuchia, là một hướng đi kịp thời và thiết thực. Không chỉ góp phần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam, việc đẩy mạnh giao thương còn hỗ trợ phía Campuchia đảm bảo nguồn cung cấp hàng hóa, từ đó tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế song phương.
Xem tiếp...Nhằm mục tiêu giúp doanh nghiệp, các cơ quan liên quan hiểu và vận dụng hiệu quả cơ chế tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong ATIGA và các Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam tham gia, Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế TPHCM phối hợp cùng Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương tổ chức khóa đào tạo “Chứng nhận xuất xứ hàng hóa”.
Khu vực Nam Á hiện đang nổi lên như một trong những trung tâm kinh tế năng động với dân số hơn 1,8 tỷ người, tầng lớp trung lưu tăng nhanh và nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, chính sách thương mại cởi mở, Nam Á trở thành thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đa dạng hóa thị trường, tận dụng hiệu quả các cơ hội trong hội nhập kinh tế quốc tế và thích ứng với bối cảnh biến động thương mại toàn cầu, Viện Nghiên cứu phát triển, Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế TPHCM phối hợp Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nam Á – Hướng dẫn tiếp cận thị trường Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Sri Lanka”.
Viện Nghiên cứu phát triển, Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo để nâng cao hiệu suất công việc trong khu vực công”.
Trong bối cảnh toàn cầu biến động và chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, nhiều quốc gia áp dụng các chính sách hạn chế thương mại và trừng phạt kinh tế, khiến hoạt động thương mại quốc tế gặp nhiều thách thức. Phòng vệ thương mại đã trở thành công cụ hợp pháp và hữu hiệu được nhiều thành viên WTO sử dụng để bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước sự cạnh tranh của hàng nhập khẩu. Năm 2024, Việt Nam chứng kiến sự gia tăng cả về số lượng và độ phức tạp của các vụ việc phòng vệ thương mại. Việc hiểu và sử dụng hiệu quả các công cụ này không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững mà còn góp phần thực hiện đúng các cam kết quốc tế.
Sản phẩm sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp và tạo ra giá trị kinh tế bền vững. Thương mại hóa SHTT không chỉ giúp các doanh nghiệp khai thác tối đa giá trị kinh tế mà còn còn mở ra cơ hội hợp tác quốc tế rộng lớn và mở rộng thị trường toàn cầu. Bên cạnh đó, việc bảo hộ và thương mại hóa SHTT còn giúp thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đổi mới sáng tạo, từ đó giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh một cách bền vững trên thị trường quốc tế.
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang biến động mạnh mẽ, ngành dệt may Việt Nam đang đối diện với những thách thức lớn, phải thích ứng với các tiêu chuẩn quốc tế khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, các thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ, EU, Nhật Bản không ngừng nâng cao yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, trách nhiệm xã hội, lao động và môi trường. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp dệt may không ngừng đổi mới, liên kết chặt chẽ để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Sản phẩm sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp và tạo ra giá trị kinh tế bền vững. Thương mại hóa SHTT không chỉ giúp các doanh nghiệp khai thác tối đa giá trị kinh tế mà còn còn mở ra cơ hội hợp tác quốc tế rộng lớn và mở rộng thị trường toàn cầu. Bên cạnh đó, việc bảo hộ và thương mại hóa SHTT còn giúp thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đổi mới sáng tạo, từ đó giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh một cách bền vững trên thị trường quốc tế.