Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tế3 cách để xây dựng một Châu Á - Thái Bình Dương kỹ thuật số và bền vững

3 cách để xây dựng một Châu Á - Thái Bình Dương kỹ thuật số và bền vững

MuUy8aTnH orVZEmU9mjXJTzRgjq1TDqqcHlGxnNU sHai năm qua là một loạt các thử nghiệm. Trong số những thay đổi, ngày càng có nhiều sự quan tâm về kỹ thuật số và khơi dậy động lực thích ứng của mọi người, các doanh nghiệp và các tổ chức.

Là một trong những khu vực đông dân và đa dạng nhất trên thế giới, Châu Á - Thái Bình Dương được coi là nền kinh tế phát triển nhanh hàng đầu, đi đầu trong bối cảnh kỹ thuật số toàn cầu.Khu vực này đại diện cho 2/3 dân số thế giới và sẽ thu về lợi tức kinh tế hơn 1,7 nghìn tỷ USD mỗi năm. McKinsey cũng lưu ý rằng Covid-19 đã làm tăng tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số toàn cầu là 7 năm và 10 năm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Để đón đầu xu hướng sâu rộng này, nhiều quốc gia đã đưa ra chiến lược số hóa quốc gia. Ví dụ: Singapore phát hành bản thiết kế Smart Nation 2025, Indonesia và Malaysia phát hành chiến lược Go Digital, Bangladesh phát hành bản thiết kế Digital Bangladesh và Thái Lan công bố tầm nhìn trở thành Trung tâm kỹ thuật số ở ASEAN.

Từ quan điểm công nghệ, châu Á - Thái Bình Dương trong tương lai sẽ đòi hỏi một nền kinh tế kỹ thuật số được củng cố bởi các giải pháp Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) hàng đầu và cần có một hệ sinh thái công nghiệp xanh và khởi đầu cho sự đổi mới. Và cuối cùng, chúng ta sẽ cần lập biểu đồ về một khóa học hiệu quả nhằm giải quyết những khoảng cách về bình đẳng để bình thường hóa sân chơi.

1. Xây dựng cơ sở hạ tầng ICT cho nền kinh tế số

ICT đã chứng minh giá trị của nó trong việc thúc đẩy nền kinh tế phục hồi sau đại dịch. Việc kết nối và máy tính là mạch máu của biên giới kỹ thuật số. Trong khi hoạt động kết nối tiếp tục thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số,cung cấp các cơ hội giáo dục và việc làm mới, các doanh nghiệp tìm đến đám mây, việc kết nối trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của họ.

Tuy nhiên, mức độ sẵn sàng về kỹ thuật số trong khu vực khác nhau rất nhiều. Ví dụ, Trung Quốc đang dự trữ dữ liệu và thông tin, trong khi đó Đông Nam Á đang tăng cường dự trữ thông tin nhân khẩu học. Tại Trung Quốc, 5G đã được phủ sóng rộng rãi trên toàn quốc và tỷ lệ thâm nhập là hơn 40% - tốc độ truyền dẫn của cáp quang 100 + Mbps là hơn 90%. Tuy nhiên, việc sử dụng 5G trên quy mô lớn mới chỉ bắt đầu ở một số quốc gia Đông Nam Á. Ở Đông Nam Á, vùng phủ sóng di động 4G đạt hơn 50% và băng thông rộng, cáp quang chỉ đến được một phần ba số hộ gia đình. Mức độ thâm nhập của ứng dụng đám mây trong các doanh nghiệp Đông Nam Á chỉ dưới 20%, điều này cho thấy không gian rộng lớn cho việc kiếm tiền từ dữ liệu và số hóa ngành.

Về công nghệ 5G, nơi đây đã nổi lên như một nhân tố thay đổi trong các lĩnh vực công nghiệp chủ chốt.Ví dụ, bệnh viện Siriraj, bệnh viện nhà nước lớn nhất ở Thái Lan trong cuộc chiến chống lại Covid-19, đã ra mắt bệnh viện thông minh 5G đầu tiên ở khu vực ASEAN với tính năng logistics thông minh, xe cứu thương 5G và quản lý thiết bị y tế tồn kho thông minh.Theo Giáo sư Tiến sĩ Prasit Watanapa, Trưởng khoa Y Bệnh viện Siriraj, Đại học Mahidol cho biết “Dự án bệnh viện thông minh 5G sẽ là một mô hình mới, áp dụng cho các cơ sở y tế hiện đại. 5G cung cấp các kết nối tốc độ cao cần thiết để đảm bảo truyền dữ liệu bệnh nhân và vận hành thiết bị y tế từ xa một cách trơn tru, liền mạch”.

Ở một số vùng sâu vùng xa với khả năng tiếp cận 5G còn hạn chế, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số thậm chí còn đóng vai trò quan trọng hơn. Chính phủ Bangladesh đã có nhiều nỗ lực và tiến bộ trong việc triển khai mạng lưới 5G tại hơn 2.600 thị trấn, chiếm 60% tổng số thị trấn của cả nước và tạo điều kiện cho các dịch vụ phúc lợi xã hội bao gồm chính phủ điện tử và tài chính.

Tại Malaysia, nơi được mệnh danh là “vương quốc của các loại gia vị”, HEXA Food đã thành lập nhóm Internet of Things (IoT) để đào tạo mô hình phân biệt chất lượng ớt trên Cloud ModelArts.Công nghệ nhận dạng hình ảnh của Atlas 500 xác định chất lượng của ớt một cách nhanh chóng và chính xác. Phân loại thông minh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) giúp loại bỏ các lỗi trong phân loại thủ công và cải thiện 50% hiệu quả.

2. Tạo ra một hệ sinh thái xanh và mở

Trong khi đó, mỗi quốc gia, doanh nghiệp và cá nhân gần đây đều phải đối mặt với một số câu hỏi chung như: làm thế nào để tồn tại và phát triển với khả năng phục hồi và vững mạnh trong một môi trường đầy thách thức? Nền kinh tế kỹ thuật số bùng nổ và xu thế phát triển cacbon thấp sẽ tạo ra các hình thức kinh doanh mới, các mối quan hệ sản xuất mới và hệ thống phân phối giá trị mới.Do đó, cần phải có một hệ sinh thái công nghiệp xanh và lành mạnh hơn.

Thứ nhất, việc tạo ra một khu vực châu Á - Thái Bình Dương kỹ thuật số sẽ làm cho hệ sinh thái ICT mở và tăng cường hợp tác. Các hệ sinh thái này bao gồm chính phủ, đối tác, nhà điều hành, người dùng và mang lại cơ hội chuyển đổi trong các ngành khác nhau. Một ví dụ điển hình là phòng thí nghiệm mở chung ở Singapore. Tất cả các công ty, học viện và cơ quan chính phủ đều có thể sử dụng phòng thí nghiệm, nơi họ sẽ có quyền truy cập vào các giải pháp robot tiên tiến, cặp song sinh kỹ thuật số thông minh và bộ công cụ phát triển AI để nghiên cứu.

Thứ hai, hướng tới trạng thái “tính carbon”, các công nghệ điện kỹ thuật số sẽ là điều cần thiết cho phép số hóa năng lượng vì một tương lai xanh hơn.Tại Thái Lan, các mái nhà quang điện thông minh (PV) đang được lắp đặt tại hơn 1.200 cửa hàng tiện lợi. Điều này dự kiến sẽ giảm hơn 1.300 tấn khí thải carbon dioxide mỗi năm. Bằng cách tích hợp AI và đám mây trong PV để tạo ra năng lượng tối ưu, điều này làm cho nhà máy điện mặt trời đạt hiệu quả cao, an toàn và đáng tin cậy, nhằm đưa năng lượng mặt trời trở thành nguồn năng lượng chính.

3. Lập biểu đồ về giáo dục kỹ thuật số bền vững và toàn diện

Đồng thời, chúng ta cần biết rằng một nửa thế giới vẫn chưa có Internet. Tại Châu Á - Thái Bình Dương, theo Tổ chức APNIC, tổng tỷ lệ sử dụng Internet trong khu vực vẫn dưới một nửa tổng dân số, ở mức 48,4%. Đến năm 2023, ước tính con số này sẽ tăng lên 72% (tương đương 3,1 tỷ người dùng), phấn đấu chỉ còn khoảng 1/4 dân số của khu vực chưa kết nối được Internet.

Điều đó rất khó đạt được trong một thế giới ngày càng kỹ thuật số, mọi người không thể được trao quyền bởi công nghệ nếu họ không biết cách sử dụng nó.Tất cả các dịch vụ như thanh toán di động, dịch vụ của chính phủ, tiếp cận giáo dục kỹ thuật số và chăm sóc sức khỏe đều phải đóng vai trò là cổng kết nối cho bất kỳ ai và hỗ trợ các tầng lớp yếu thế như phụ nữ, trẻ em gái và các thế hệ lớn tuổi.

Lấy ví dụ về giáo dục, khả năng học hỏi kiến ​​thức bất kể vị trí nào đã giúp dân chủ hóa việc tiếp cận các nguồn tài nguyên giáo dục. Tại Philippines, PLDT-Smart Foundation (PSF) đã làm việc với công ty công nghệ này để thúc đẩy dự án School-in-a-Bag. Mỗi ba lô bao gồm một máy tính xách tay cho giáo viên, 20 máy tính bảng và một bộ phát Wi-Fi bỏ túi Smart LTE. Nó nâng cao đáng kể khả năng học tập của học sinh, giúp trẻ em tiếp thu bài học và cải thiện phương pháp giảng dạy.

Tương lai kỹ thuật số

Công nghệ có sức mạnh để san bằng sân chơi. Nó có thể cung cấp dịch vụ giáo dục, chăm sóc sức khỏe và việc làm cho bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu trên khắp thế giới. Nó sẽ cách mạng hóa doanh nghiệp và ngành công nghiệp, giúp quản lý việc sử dụng các nguồn tài nguyên của thế giới, hướng tới một tương lai xanh và bền vững.

Tại Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, nền kinh tế kỹ thuật số kích thích sự phục hồi xã hội và tạo ra một tương lai bền vững. Nó cung cấp sự hợp tác công tư trong kế hoạch quốc gia và nền công nghiệp giữa các biên giới. Khi chúng ta đến gần với tương lai kỹ thuật số, chúng ta phải cố gắngcân bằng sự tồn tại giữa thế giới thực của chúng ta và thế giới kỹ thuật số trong tương lai.

Nguồn: Weforum

Từ khóa:Châu Á - Thái Bình Dương; Covid-19; xây dựng; kỹ thuật số; bền vững; toàn diện.

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007423520
Go to top